คอป.ชุดคณิตจี้มาร์ค์เลิกตีตรวนแกนนำแดง-ผู้ต้องขังอื่นเทียบสากล

คอป.ชุด"คณิต"จี้"มาร์ค์"เลิกตีตรวนแกนนำแดง-ผู้ต้องขังอื่นเท่าสากล พร้อมเปิดโครงการ 10 มาตรการเยี่ยวยาฟื้นฟูผู้เสียหายเดือนหน้า ด้านปลัดยุติธรรมแนะใช้กำไลอิเล็คโทรนิคแทนโซ่ตรวน ย้ำปฏิบัติแก่ผู้ต้องขังทุกคนมาตรฐานเดียวกัน


เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 27 กรกฎาคม 

ที่โรงแรมเมอร์เคียว ฟอร์จูน ถนนรัชดาภิเษก  นายคณิต ณ นคร  ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)  พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ แถลงภายหลังการประชุมว่า  ที่ประชุมได้เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนและแก้ไขแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการตีตรวนผู้ต้องขัง โดยให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ซึ่งการแก้ไขแนวทางปฏิบัตินี้ชอบที่จะเป็นการแก้ไขเป็นทั่วไปเพื่อให้เกิดผลสำหรับผู้ต้องขังทั้งหลาย  มีการแยกผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี และผู้ต้องขังที่ถูกศาลพิพากษาแล้ว โดยให้ยกเลิกการตีตรวนผู้ต้องขัง เนื่องจากกระทบต่อหลักสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมทั้งขัดต่อมาตรฐานขั้นต่ำขององค์การสหประชาชาติ  ห้ามมิให้ใช้โซ่ตรวนพันธนาการเพื่อการลงโทษ  ยกเว้นแต่เพื่อป้องกันการหลบหนีในระหว่างขนย้ายผู้ต้องขัง ด้วยเหตุผลทางการแพทย์ และด้วยคำสั่งของผู้บัญชาการเรือนจำซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

โดยคอป. จะทำหนังสือนำเสนอต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นากยกรัฐมนตรี ในวันที่ 28 ก.ค. นี้ 

ทั้งนี้แนวทางการแก้ไขดังกล่าวจะเป็นผลให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมและเพื่อให้การปรองดองของคนในชาติเกิดผลที่กว้างขวางแก่ผู้ต้องขังทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะแต่แกนนำ นปช. หรือ นักโทษทางการเมือง ทั้งนี้เพื่อเป็นการเรียกความเชื่อถึงศรัทธาต่อกระบวนการยฺติธรรมของประเทศ และสร้างบรรยากาศการปรองดองให้เกิดขึ้น


นายคณิต กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบแผนการเยียวยา 10 มาตรการ 13 โครงการ  ที่นพ.รณชัย คงสกนธ์  คณะกรรมการฯ 

ได้เสนอให้มีการจัดกิจกรรมเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทางด้านร่างกายและจิตใจ ชุมนม สังคมโดยรวม ซึ่งจะเริ่มดำเนินการภายในเดือน ส.ค. นี้  และจะรายงานผลทุกๆ 3 เดือน  รวมทั้งเปิดช่องทางการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนได้ร้องเรียนและนำเสนอข้อเท็จจริงทางอินเตอร์เนต ผ่านเว็บไซต์ 
www.facebook.com/TRC2010  และ www.twitter.com/THAI_TRC รวมถึงผ่านทาง thaitrc1@gmail.com  ตลอดจนเปิดเวทีแสดงความคิดเห็นต่างๆ นอกจากนี้ในการประชุมครั้งต่อไปจะเสนอเรื่องกรณี นายพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ดารานักแสดง ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกไปพบ โดยทาง คอป. เห็นว่า เหตุผลในการเรียกพบยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ซึ่งจะนำข้อเท็จจริงไปวิเคราะห์ต่อไป


ด้านนายกิตติพงษ์  กิตติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม  กล่าวว่า  ทางกระทรวงยุติธรรมจะหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เพื่อหาทางแก้ไขแนวทางปฏิบัติ ว่าจะสามารถเปลี่ยนจากโซ่ตรวนเป็นอุปกรณ์อื่นได้หรือไม่ เช่น กำไลติดตามตัวอิเล็กโทนิค อย่างเช่นที่ต่างประเทศ เพื่อไม่ให้กระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หลักความพอดีและพอควรแก่เหตุ เพื่อผู้ต้องขังออกไปนอกพื้นที่เรือนจำจะพิจารณาตรวจผู้ต้องขังตามความเหมาะสม  แต่จะปฏิบัติแก่ผู้ต้องขังทุกคนไม่ใช่เฉพาะผู้ต้องขังคนใดคนหนึ่งเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์