มาร์คสั่งรื้อโครงสร้างค่าจ้างใหม่ แรงงานโดนเงินเฟ้อกินหมด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค ซอยสุขุมวิท 22 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม

ถึงความเป็นไปได้ที่จะสนับสนุนให้ภาคเอกชนขึ้นค่าแรงงานแบบก้าวกระโดด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจแทนการจัดเก็บภาษีในอัตราที่สูงว่า เป็นเรื่องที่จะทำให้โครงสร้างทางเศรษฐกิจมีการปรับจริงๆ ตัวเลขที่มาดูขณะนี้ น่าเป็นห่วงเรื่องผลตอบแทนทางเศรษฐกิจทั้งหมด โดยผู้ใช้แรงงานยังได้ในสัดส่วนค่อนข้างต่ำ เมื่อถามว่า หากค่าแรงสูงขึ้นจะเกิดปัญหาเงินเฟ้อ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า อยู่ที่ว่าเราสามารถไปลดภาระส่วนอื่นได้หรือไม่ และอยู่ที่มูลค่าผลผลิตที่จะออกมา


"ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งหนึ่งที่ถูกมองข้ามมาพอสมควร เป็นจุดหนึ่งที่เริ่มมีการศึกษากัน และเห็นว่าเป็นจุดอ่อนที่ไม่ได้เสริมสร้างเศรษฐกิจในประเทศที่แข็งแกร่ง แต่ในส่วนของภาคอื่นต้องทำควบคู่กันไป เหมือนอย่างที่พยายามทำเรื่องประกันรายได้ให้ภาคการเกษตร" นายอภิสิทธิ์กล่าว และว่า ที่เป็นห่วงคือ แรงงานนอกระบบและแรงงานอิสระที่เป็นปัญหาใหญ่ ตนกับนายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำลังดูกันอยู่ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ รวมถึงผลกระทบและการป้องกัน และยังมีปัญหาเรื่องแรงงานต่างด้าวที่อาจจะทำให้มันทำยาก


เมื่อถามว่า จะสามารถดำเนินการให้เสร็จไปพร้อมกับระบบสวัสดิการสังคมในช่วงเดือนธันวาคมได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คิดว่า เรื่องแรงงานก้าวกระโดดจะนานกว่า เพราะต้องพิจารณาในโครงสร้างส่วนอื่น เช่น โครงสร้างภาษี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์