สดศรีชี้คุณสมบัติณัฐวุฒิไร้ปัญหาลงสมัครส.ส.ได้ฉลุย

"สดศรี"ยัน "ณัฐวุฒิ" ลงสมัคร ส.ส.ได้ ชี้ดุลพินิจศาลปล่อยตัวได้หรือไม่

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ถึงกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ซึ่งถูกคุมขังในอยู่ในเรือนจำในคดีก่อการร้าย โดยพรรคเพื่อไทยอาจส่งนายณัฐวุฒิลงสมัครส.ส.กทม.เขต 6 ว่า คุณสมบัติของนายณัฐวุฒิไม่น่ามีปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 102 (3)และ(4)  ระบุห้ามลงสมัครในกรณีที่ต้องคำพิพากษาและถูกคุมขังโดยหมายศาลเท่านั้น ซึ่งในกรณีของนายณัฐวุฒิยังไม่มีคำพิพากษาของศาลจึงลงสมัครได้ ส่วนเรื่องคุณสมบัติจะอยู่ในภูมิลำเนาหรือการศึกษาติดต่อกันในพื้นที่ลงสมัครต้องติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปีการศึกษาหรือไม่นั้น ในชั้นของกกต.กลางยังไม่มีประเด็นนี้ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ต้องดูต่อไปว่าถือว่ามีคุณสมบัติครบตามกำหนดหรือไม่ ซึ่งอาจจะต้องมาพิจารณาอีกครั้ง เพราะไม่เคยมีกรณีนี้มาก่อน ถือเป็นดุลยพินิจของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต (ผอ.กต.เขต)


"ต้องดูว่า ในวันสมัครรับเลือกตั้งนายณัฐวุฒิจะมาได้หรือไม่ เนื่องจากพ.ร.บ.การเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.กำหนดว่า ผู้สมัครต้องไปแสดงตัว และต้องไปจับหมายเลขที่จะไปลงเลือกตั้ง ดังนั้นต้องดูว่าศาลอาจจะมีดุลยพินิจอย่างไร อาจจะปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ปล่อยก็ได้ หรืออาจจะให้เจ้าหน้าที่ศาลควบคุมตัวมา ซึ่งก็เป็นไปได้ทั้งนั้น" นางสดศรี กล่าวและว่า ทั้งนี้ คุณสมบัติของผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งนั้นตามมาตรา 100  (3) ของรัฐธรรมนูญ กำหนดชัดว่า กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งถูกคุมขังนั้นห้ามไม่ให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดเกณฑ์ของผู้มีสิทธิแรงกว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. ดังนั้นหากนายณัฐวุฒิไม่มีโอกาสไปใช้สิทธิก็ต้องทำหนังสือชี้แจง มิเช่นนั้นในการเลือกตั้งครั้งต่อไปก็อาจจะต้องเป็นผู้เสียสิทธิและไม่มีสิทธิลงรับสมัครเลือกตั้งในครั้งหน้าได้

ชี้พบปัญหาคุณสมบัติแค่สังกัดพรรค


นางสดศรี กล่าวว่า กรณีคุณสมบัติผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.นั้นมีเพียงแต่ผู้สังกัดเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 90 วันตามที่รัฐธรรมนูญ  กำหนดซึ่งคดีก็ขึ้นสู่ศาลฎีกาโดยในปี 2548 เคยมีถึง 400 กว่าราย   และมีสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนหลายพรรค แต่กรณีของนายณัฐวุฒิที่ถูกคุมขังในการพิจารณาคดีและยังไม่มีคำพิพากษานั้นยังไม่เคยปรากฎมาก่อนในช่วงหลังที่มีการเปิดรับสมัคร เพราะคดีนี้อาจมีคดีเกี่ยวพันทางการเมืองซึ่งศาลอาจต้องใช้ดุลพินิจ  แต่หาก ผอ.กต.เขตไม่รับสมัคร ผู้สมัครอาจยื่นร้องคัดค้านไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งที่จะพิจารณาภายใน 3 วันก่อนวันเลือกตั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์