มาร์คหว่านงบ ซื้อใจ ขรก. สั่งก.พ.ชงปรับเงินเดือน

ขรก.เตรียมเฮ! นายกฯ สั่ง ก.พ.ชงปรับเงินเดือน ขรก. 5 % เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ด้าน เลขาฯ ก.พ.ปฏิเสธไม่เกี่ยวหาเสียงล่วงหน้ารับศึกเลือกตั้ง...

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง

เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) มีโครงการปรับโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ ในปีงบประมาณ 2554 ซึ่งการปรับโครงสร้างดังกล่าวน่าจะมีผลในเดือนตุลาคมนี้ ส่งผลให้ข้าราชการทั้งระบบ จำนวน 2 ล้านคน เงินเดือนปรับขึ้นเฉลี่ย 5 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าใช้เงินงบประมาณทั้งสิ้น 30,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 มีการกำหนดเงินงบประมาณไว้รองรับแล้ว 13,000 ล้านบาท

อาจจำเป็นต้องจัดหางบประมาณส่วนอื่นมาเพิ่มเติมให้เพียงพอ การปรับโครงสร้างเงินเดือนดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ข้าราชการ และให้สอดคล้องกับการยกเลิกระบบซีของข้าราชการมาใช้ระบบแท่ง ตั้งแต่ปลายปี 2553 ด้วย

ด้านนางเบญจวรรณ สร่างนิทร เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า เรื่องการปรับโครงการเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบนั้น เป็นนโยบายของฝ่ายการเมือง

ที่จริงน่าจะรอให้ฟังจากปากท่านนายกฯดีกว่า เพราะทางนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้กับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) มาตั้งแต่เมื่อเดือนต.ค. 2552 เพื่อพิจารณาดูแลปัญหาค่าตอบแทนของบุคลากรภาครัฐ ซึ่งทางสำนักงาน ก.พ. ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง และได้พิจารณาจัดทำหลายเรื่องเป็นแพ็กเกจในการดูแลบุคลากรภาครัฐ แต่ติดข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณ จึงจำเป็นต้องเสนอให้ดำเนินการเฉพาะเรื่องเร่งด่วนคือเรื่องการปรับ โครงสร้างเงินเดือนข้าราชการก่อน ซึ่งที่ผ่านมา ก.พ.ได้ประสานให้หน่วยงานบริหารงานบุคคลของข้าราชการแต่ละ ประเภท ศึกษารวบรวมแนวทางการปรับโครงสร้างเงินเดือนหลายรูปแบบ ซึ่งมีทั้งอัตราเฉลี่ย 5% 6% และ 7% แล้วนำมาให้ ก.พ.ประมวลอีกที แต่แนวโน้มอาจจะปรับขึ้นเฉลี่ย 5% โดยก.พ.จะเสนอขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ก.พ. ในต้นเดือน ก.ค. และเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ(ก.ง.ช.) จากนั้นจึงจะเสนอต่อที่ประชุม ครม.ต่อไป เพื่อให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นก่อนสิ้นปีงบประมาณนี้

เมื่อถามว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งนี้จะถูกมองว่ารัฐบาลเตรียมหาเสียงกับ ข้าราชการล่วงหน้าก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกับการหาเสียงเพราะเรียนแล้วว่าเป็นนโยบายของนายกฯมาตั้งแต่แรก และต้องยอมรับว่าจำเป็นต้องมีการปรับค่าตอบแทนภาครัฐให้ข้าราชการสามารถ รองรับปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นได้บ้าง แม้เราจะไม่สามารถปรับค่าตอบแทนให้ใกล้เคียงกับค่าตอบแทนภาคเอกชนได้ แต่อย่างน้อยก็เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของข้าราชการ ซึ่งเงินเดือนข้าราชการก็ไม่ได้ปรับขึ้นมาตั้งแต่ปี 2550 ทั้งนี้วงเงินงบประมาณที่ต้องใช้ดำเนินการประมาณหมื่นกว่าล้านบาท แต่ไม่ถึง 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีการกำหนดวงเงินงบฯในงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 เอาไว้แล้ว ยืนยันว่าจะไม่เป็นปัญหาภาระต่องบประมาณแผ่นดินแต่อย่างใด.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์