มาร์คสั่งยกเลิกสินบนนำจับ

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ปาฐกถาพิเศษ

"บทบาทผู้นำการป้องกันและปราบปรามการทุจริต : กลไกการแก้ปัญหาของไทยและมุมมองในระดับสากล" ให้กับนักศึกษาหลักสูตรนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 1 จัดโดยสถาบันป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สัญญา ธรรมศักดิ์ สำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช.

นายอภิสิทธิ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ปัญหาทุจริตในแวดวงการเมืองนั้น เป็นปัญหาต้นๆ ที่ทำให้ประชาธิปไตยสะดุด

ทุกครั้งที่มีปฏิวัติรัฐประหาร คำประกาศต้องมีเรื่องทุจริตในแวดวงการเมือง ทั้งนี้ ปัญหาการทุจริตในระดับผู้ปฏิบัติ ต้องใช้คำว่าจุกจิกหยุมหยิม เช่น รีดไถ เรียกสินบนโดยใช้อำนาจของรัฐ แม้ตัวเงินจะไม่มากแต่มีส่วนสร้างความรู้สึกไม่ดีนำไปสู่ความแตกแยกจนเป็นวิกฤตระดับชาติได้ ดังนั้น นอกจากจะทำให้เจ้าหน้าที่มีค่าตอบแทนที่เพียงพอแล้ว ต้องสร้างทัศนคติปลูกจิตสำนึกที่ดีของคนมีอำนาจ เพราะบางองค์กรอ้างว่าทำไปเพราะรายได้น้อย จึงต้องหากินเพื่อหาเงินส่งผู้ใหญ่

"ผมขอยกตัวอย่างหน่วยงานที่มีเรื่องร้องเรียนทุจริตอันดับหนึ่ง คือ กรมศุลกากร ถูกร้องเรียนอันดับหนึ่งในเรื่องการใช้อำนาจ ดุลพินิจ ซึ่งในเวทีเศรษฐกิจโลก จัดอันดับการเอื้ออำนวยต่อการทำการค้าจำนวน 125 ประเทศ ไทยอันดับไม่ดี เฉพาะเรื่องภาษีศุลกากรอยู่อันดับ 124 ปัญหาเกิดจากการตีความ การใช้อำนาจ ผมต้องสะสางหลายเรื่อง บางคนถูกลงโทษเพราะทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพราะเจ้าหน้าที่คนหนึ่งแนะนำแล้วมีเจ้าหน้าที่อีกคนดำเนินการ ดังนั้น ต้องปรับรื้อกันทั้งระบบ" นายกฯ กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ให้นโยบายกระทรวงการคลังยกเลิกการจ่ายสินบนนำจับ เพราะกลายเป็นการสร้างโอกาสทำความผิดเสียเอง

ซึ่งกำลังดำเนินการ เพราะไม่ค่อยโยงกับการปฏิรูปการทำงาน แต่กลับช่วยเพิ่มการแพร่หลายการทุจริตได้ดี นอกจากนี้ ปัญหาใหญ่ของการทุจริตคือจัดซื้อจัดจ้างที่มีปัญหามาก ระบบอีอ๊อกชั่นมีทั้งดีและไม่ดี มีการสมยอม ดังนั้น ต้องกำหนดกติกาใหม่ โดยให้กระทรวงการคลังดำเนินการ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราคากลาง ถ้าราคากลางผิดตั้งแต่ต้นก็ผิดไปตลอด

นายกฯ กล่าวว่า วงจรทุจริตไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อความสุขส่วนตัว แต่เกิดขึ้นเพื่อต่อยอดอำนาจของตัวเอง สร้างบารมี

ฉะนั้น ถ้าตัดวงจรตรงนี้จะทำให้การทุจริตหมดไปจากแวดวงการเมือง แต่ยอมรับว่าไม่ง่าย เพราะนักการเมืองท้องถิ่นจนถึงระดับชาติส่วนใหญ่ใช้เงิน ทั้งสิ้น แต่ถ้าทำให้สังคมเลือกความดีมากกว่าตัวเงินได้ สังคมไทยจะหลุดพ้นทุจริต

นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า "ผมอยู่การเมืองมา 18 ปี มักถามนักการเมืองอาวุโสว่าอยู่ในวงการการเมืองแล้วดีขึ้นหรือแย่ลง ทุกคนตอบเป็นเอกฉันท์ว่าแย่ลง ผมไม่ได้ตั้งใจอยู่วงการเมืองอีกนาน แต่วันนี้เห็นคนที่จะเข้ามาเล่นการเมืองรุ่นใหม่มีมุมมองการเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์มากกว่าเรื่องอุดมการณ์"

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์