สมใจเทพเทือก อัศวินจ่อสบ10

สมใจอยาก "เทพเทือก" ชง ก.ตร. เปิด ตำแหน่งใหม่ ที่ปรึกษา (สบ10) เทียบเท่า รอง ผบ.ตร.รับผิดชอบงานด้านสืบสวนคดีสำคัญ รอดัน

"ผู้ช่วยอัศวิน ขวัญเมือง" นั่งเก้าอี้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านเต็มที่   สุดท้ายตกลงกันได้   ให้แต่งตั้งพร้อมโผโยกย้ายนายพลประจำปี

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 มิ.ย. นางเบญจวรรณ สร่างนิทร เลขาธิการ ก.พ. เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารายชื่อข้าราชการตำรวจ หรือบอร์ดกลั่นกรอง เพื่อพิจารณารายชื่อผู้ที่ขออนุมัติยกเว้นหลักเกณฑ์ในคำสั่งแต่งตั้งเข้าที่ประชุม ก.ตร.รวมทั้งสิ้น 3 ตำแหน่ง ได้แก่ พล.ต.ต.จักรทิพย์ ชัยจินดา รักษาการ ผบช.สนง.ผบ.ตร. (ทนท.ประสานงาน สร.) เป็น ผบช.สนง.ผบ.ตร. (ทนท.ประสานงาน สร.) พ.ต.อ.วีระชัย กรานคำยี นรป. (สบ 5) กับ พ.ต.อ.อรรถกร ทิพยโสธร นรป. (สบ 5) เป็น นรป. (สบ 6) โดยคณะกรรมการมีความเห็นชอบอนุมัติตามที่มีการเสนอรายชื่อเข้ามา ขณะที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร. ไม่ได้เข้าร่วมประชุมกลั่นกรองในครั้งนี้

ต่อมา เวลา 13.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ไปเป็นประธานการประชุม ก.ตร.

ในขณะที่ พล.ต.ท.อำนวย ดิษฐกวี นาย มนุชญ์ วัฒนโกเมร นายสีมา มีมานนท์ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ครั้งนี้ จากนั้นได้นำรายชื่อข้าราชการตำรวจที่ผ่านการกลั่นกรองทั้ง 3 ตำแหน่ง ขออนุมัติ ก.ตร.เพื่อแต่งตั้ง พร้อม กับขออนุมัติเปิดตำแหน่งใหม่ คือที่ปรึกษา (สบ 10) เทียบเท่า รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบด้านการสืบสวนคดีสำคัญ เพื่อรองรับการขยับตำแหน่งให้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. นรต.รุ่น 30 ขึ้นเป็นที่ปรึกษา (สบ 10) เทียบเท่า รอง ผบ.ตร. ดังกล่าว ใช้เวลาประชุมนาน 4 ชั่วโมง ซึ่ง ก.ตร.ได้อนุมัติเปิดตำแหน่งให้ แต่ได้เสนอให้มีการพิจารณาแต่งตั้งพร้อมกับคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายพลประจำปี 2554 ซึ่งเหลือเวลาอีก 2 เดือน ทั้งนี้ พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ ก.ตร. พล.ต.ท.เหมราช ธารีไทย ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้คัดค้านเรื่องการขอเปิดตำแหน่งที่ล็อกสเปกไว้ให้แก่ พล.ต.ท.อัศวิน จน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. ต้องชี้แจงว่าเป็นการเสนอเปิดตำแหน่งเพื่อให้สอดคล้องกับหน้างาน ไม่ได้เสนอชื่อแต่งตั้งลงตำแหน่ง ซึ่งนายสุเทพรับปากว่าจะแต่งตั้งพร้อมกับคำสั่งโผนายพลประจำปี

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ ผบช.ก.ตร. กล่าวว่า สตช.ได้เสนอเรื่องเข้าที่ประชุม ก.ตร. ถึงเหตุผลการเปิดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ 10)

ให้สอดคล้องกับการจัดกลุ่มงานที่ ก.ต.ช.ได้แบ่งกลุ่มงานของตำรวจไว้ 4 กลุ่มงาน เกี่ยวกับงานบริหาร งานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม งานด้านความมั่นคง งานกฎหมายงานสอบสวน และงานสืบสวนที่แทรกเข้ามาในเนื้องานตรงนี้ จะจัดกลุ่มงานตามที่ ก.ต.ช.ได้วางหลักการไว้ และต้องเสนอเรื่องนี้ไปหารือใน ก.ต.ช.อีกครั้ง เพื่อดูเหตุผลว่ามีความเหมาะสมจริงหรือไม่ แต่ไม่เกี่ยวกับตัวบุคคล เป็นเพียงหลักการ หลังจากที่เสนอเรื่องนี้แล้ว จะได้พูดกันถึงเรื่องคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ การจัดกลุ่มงานที่ปรึกษาด้านต่างๆมีความเหมาะสมอย่างไร ซึ่งการเสนอครั้งนี้ไม่ได้ล็อกสเปก ที่ประชุมได้มีการพิจารณาหลายด้านเพื่อความเหมาะสม ทุกอย่างเป็นไปตามมติที่ประชุม ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร และขณะนี้ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะรีบร้อนเสนอเรื่องไปยังก.ต.ช. คงต้องดูเหตุการณ์อย่างอื่นๆอีกหลายด้าน

ก่อนหน้านี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่เป็นการล็อกสเปกไว้ให้ พล.ต.ท.อัศวินแต่อย่างใด

การประชุมครั้งนี้จะเป็นการขออนุมัติตำแหน่งก่อน เมื่อได้ตำแหน่งแล้ว ก.ตร.จะกำหนดคุณสมบัติอย่างไรก็ค่อยมาหารือกันในที่ประชุม ก.ตร.อีกครั้ง ทั้งนี้ เมื่อขบวนการตรงนี้เสร็จสิ้น ก็ต้องไปคัดเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้อีก ซึ่งตัวบุคคลก็คือคนที่อยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์