วีระแนะคณิตต้องเปิดเผยทุกอย่างตรงไปตรงมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 14 มิถุนายน นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระ

ตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง กรณีข้อเท็จจริงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางมายังกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศตำรวจตระเวนชายแดน ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เข้าพบนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำ นปช.ที่ถูกคุมขัง ที่ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ที่บ้านพักธานีภายในค่าย เพื่อพูดคุยหาแนวทางร่วมแก้ไขปัญหาทางการเมือง โดยทันทีที่ได้พบกับนายวีระ ที่มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มโดยมีการทักทายพูดจาด้วยภาษาท้องถิ่นภาษาใต้  มีการจับมือทักทายกันอย่างเป็นกันเอง


นายวีระ กล่าวว่า อยู่ที่นี่อ้วนขึ้นกว่าเดิมอย่างน้อย 2 กก. โดยมีกิจกรรมที่ทำอยู่คือกินกับนอน

ส่วนสุขภาพแข็งแรงดีเพราะอากาศดีมาก ที่ผ่านมามีคนมาเยี่ยม และได้รับข่าวสารจากบุคคลภายนอกตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยที่นายคณิตเป็นคณะกรรมการ เพราะไม่เคยมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติเสื่อมเสีย และเป็นบุคลที่มีความสามารถ ส่วนจะร่วมมือในแผนปรองดองหรือไม่ ต้องขอดูก่อน ยังไม่ตัดสินใจ


ด้านนายคณิต กล่าวว่า การปรึกษาในครั้งนี้คาดว่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เนื่องจากนายวีระและตนเป็นคนภาคใต้เหมือนกัน และเคยรู้จักสนิทสนมกันมาก่อน


จากนั้นนายคณิตนำคณะ เข้าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายวีระภายในห้องประชุมในบ้านพักธานี ประมาณ 15 นาที จากนั้นแกนนำนปช.คนอื่นๆ 7 คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในค่ายนเรศวร  คือนายขวัญชัย สาระคำ หรือนายขวัญชัยไพรพนา นพ.เหวง โตจิราการ นายนิสิต สินธุไพร นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายก่อแก้ว พิกุลทอง และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย เข้าร่วมพูดคุยด้วย โดยใช้เวลาพูดคุยกันนานกว่า 2 ชั่วโมง
 

นายวีระออกมาเปิดเผยว่า เห็นด้วยกับการตั้งนายคณิตเป็นประธานคณะกรรมการอิสระฯ  เนื่องจากเป็นคนดี  ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย

แกนนำ นปช.ทั้ง 8 คนยอมรับในคุณสมบัติ ยอมรับว่าเป็นองค์กรที่ดี บุคลากรดำเนินงานดี แต่ตำหนิที่ผู้จัดตั้งแทนที่จะเป็นองค์กรกลางอื่นๆ ที่มีสถานะเป็นกลาง แต่กลับถูกจัดตั้งโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ทำให้ถูกมองว่าไม่เป็นกลาง เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ผู้จัดตั้งองค์กร เป็นคู่กรณีที่กล่าวหาว่าคนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อการร้าย และไม่ได้รับการยอมรับจากคนเสื้อแดง เพราะเป็นผู้สั่งฆ่าประชาชน


นอกจากนี้นายวีระยังเสนอแนะให้นายคณิต  เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ปรากฏต่อสาธารณชนอย่างเป็นจริงและต่อเนื่อง ไม่ปิดบัง และไม่ควรดึงคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายเป็นกรรมการ เพราะจะเกิดความโต้เถียงจนไม่ได้ข้อเท็จจริง ควรตั้งคณะทำงานที่เป็นกลาง และคู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายเป็นผู้ให้ข้อมูลเท่านั้น ซึ่งนายคณิตรับว่าจะนำไปพิจารณา
 

"นายคณิตต้องทำงานหนัก ถูกต้อง ตรงไปตรงมา และเปิดเผยจึงจะเป็นที่ยอมรับของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งผมและแกนนำ นปช.ทั้งหมดยินดีให้ข้อมูล ข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมการชุดนี้อย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดความปรองดองโดยเร็ว และเกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนรวม" นายวีระกล่าว
 

สำหรับบรรยากาศด้านนอกโดยทั่วไปพบว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมายังคงมีกลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนมากเดินทางมาลงทะเบียนและขอเข้าเยี่ยมแกนนำ นปช.อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ซึ่งทางค่ายนเรศวรได้มีการจัดเต๊นท์ลงทะเบียนเข้าเยี่ยมที่บริเวณด้านหน้าภายในค่าย และจัดรถรับส่งเป็นคณะ อีกทั้งยังคงมีการตรวจเข้มรถทุกคันที่เข้าออกภายในค่ายด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์