เปิดคลิปพลเรือนถือปืนเอ็ม-16 ปะปนกับทหาร

เปิดคลิปพลเรือนถือปืนเอ็ม-16 ปฏิบัติการปะปนอยู่กับทหารบริเวณ ซ.งามดูพลี บ่อนไก่ กทม. ช่วงปราบม็อบเสื้อแดง

ซึ่งพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศอฉ. ชี้แจงเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ว่า กรณีที่พรรคการเมืองหนึ่งนำภาพบุคคลสวมชุดพลเรือนถือปืนเอ็ม 16 มาเปิดเผย พยายามทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยว่า มีบุคคลพลเรือนถืออาวุธปืนในพื้นที่ที่ทหารอยู่ ซึ่งหมายความว่า มีการแอบยิงเพื่อสร้างสถานการณ์วุ่นวาย และโยนความผิดให้กลุ่มผู้ชุมนุมนั้น จากการตรวจสอบเรื่องนี้กับกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) ทราบว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ซอยงามดูพลี แถวบ่อนไก่ เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ทหารแต่งชุดไปรเวต เข้าไปส่งอาหารให้กับกำลังพลในจุดต่างๆ โดยชุดหนึ่งจะมีประมาณ 2-3 คน ซึ่งหน่วยที่ส่งอาหารคือ กองพันทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์(ม.พัน 5 รอ.) จ.สระบุรี เรามีความจำเป็นต้องใส่ชุดพลเรือน เพราะการนำอาหารไปส่งยังจุดต่างๆ หน้าแนวทหารที่วางกำลังถือว่าอันตราย จึงต้องทำตัวให้กลมกลืนกับบุคคลทั่วไป

 พ.อ.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า ภาพทหารที่นั่งอยู่บริเวณรถยีเอ็มซีทหาร เป็นชุดที่ยิงเพื่อคุ้มครองการถอนตัวในการนำคนบาดเจ็บออกจากพื้นที่

ส่วนปืนที่ทหารใส่ชุดพลเรือนถือนั้น เป็นปืนของทหารที่ถูกยิง ทหารที่ช่วยยิงคุ้มครองการถอนตัว กับทหารไปส่งอาหาร เป็นคนละกลุ่มกัน"หาก มีภาพลักษณะอย่างนี้ และมีคนตาย ต้องการให้กองทัพไปอธิบายศพทุกศพที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องยาก แต่ขณะเดียวกันบรรดาผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายในการชุมนุมต้องอธิบายภาพเช่นกัน ว่า ที่มีกลุ่มก่อการร้ายมีอาวุธสงครามในพื้นที่ชุมนุม และอาวุธที่ยึดจากทหารไปแสดงบนเวที และยังไม่มีการส่งคืนนั้น โดยเรายึดกลับมาได้เพียงบางส่วน ท่านจะอธิบายเรื่องนี้อย่างไรบ้าง หากท่านพร้อมอธิบาย เราก็พร้อมอธิบายทุกเรื่องเหมือนกัน ซึ่งภาพที่พรรคการเมืองนำมาเปิดเผยนั้น หากคิดในมุมดีเขายังไม่ได้ทำผิดอะไร แต่พยายามสร้างความรู้สึกไม่มั่นใจให้กับประชาชนว่า กองทัพหรือเจ้าหน้าที่รัฐได้ดำเนินการตรงไปตรงมาอย่างที่ชี้แจงหรือไม่" พ.อ.สรรเสริญกล่าว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์