เทพเทือกซัดยูเอ็นห้ามจุ้นตั้ง กก.สอบสลายม็อบ

"สุเทพ" กร้าว ซัดยูเอ็นห้ามจุ้นบี้ รบ.ประกันอิสระ กก.สอบเหตุรุนแรงในไทย สับ "ทักษิณ"ดิ้นจ้างเซียน กม.ฟ้องรัฐบาลไร้ผลยิ่งทำประเทศชาติเสียหาย...

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายเหตุการณ์การเข้ากระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง จะสร้างความสับสนให้ประชาชนหรือไม่หลังผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว ว่า ฝ่ายค้านอภิปรายวกไปวนมาไปหน้าถอยหลังอยู่เรื่อยและอภิปรายกันหลายคน พี่น้องประชาชนอาจะติดตามฟังยากลำบากนิดหน่อย ส่วนการชี้แจงของพวกตนก็จำเป็นต้องไปที่ประเด็นที่เขาเปิดอภิปราย การชี้แจงก็อาจกระโดดไปมาบ้างเหมือนกัน ก็เป็นเรื่องที่เป็นห่วงอยู่ แต่เชื่อว่าประชาชนที่ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด คงจะได้รับฟังคำอธิบายเพิ่มเติมให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ส่วนรัฐบาลจะมีการจัดทำเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมกับประชาชนอีกหรือไม่

นายสุเทพ กล่าวว่า คิดอยู่ว่าก็น่าจะทำ ด้านการที่ทางพรรคเพื่อไทยเตรียมจะจัดทำซีดี และจัดนิทรรศการเกี่ยวกับภาพต่างๆ ที่เกิดขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ส่วนในกรณีของผู้เสียชีวิต รัฐบาลพร้อมที่จะแยกแยะอย่างชัดเจนหรือไม่ว่า มีกลุ่มก่อการร้ายที่กระทำการกี่คนอย่างไรและมีประวัติอย่างชัดเจน นายสุเทพ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เขากำลังแยกแยะอยู่แล้ว เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ก็เอารายชื่อบางส่วนมาให้ตนดูตนก็ได้ชี้แจงต่อสภาฯไปแล้ว

กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าจ้างทีมงานด้านกฎหมายคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ

เพื่อจะฟ้องร้องดำเนินคดีกล่าวหารัฐบาลไทยใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเข้าใจ เขามีเงินเยอะ จ้างล็อบบี้ยิสต์จ้างฝ่ายประชาสัมพันธ์ แต่เราก็เอาความจริงเข้าสู้ และเมื่อ 2-3 วันก่อนที่นายกฯ ชี้แจงต่อทูตและชาวต่างประเทศก็ได้ผลดีมาก ความสูญเสียที่เกิดขึ้นในประเทศวันนี้ ไม่มีใครได้ประโยชน์ ทุกคนเสียหายด้วยกันทั้งนั้น แม้แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ เองที่คิดว่าตัวเองน่าจะสะใจที่ทำร้ายประเทศไทย ทำร้ายคนไทยได้ก็ไปเข้าใจผิดว่าคนไทยและประเทศไทยไปกลั่นแกล้งเขา ๆ ก็ไม่ได้อะไรมีแต่เสียลงไปทุกวัน

ส่วนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามเอาเวทีโลกมายุ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นผลอะไร อันนั้นยิ่งเป็นการทำร้ายประเทศไทยหนักขึ้นไปอีก เขาก็จะยิ่งเสียหายมากขึ้นไปอีก เมื่อถามว่า ทางนางเนวี พิลเลย์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้รัฐบาลประกันความเป็นอิสระขององค์กรอิสระตรวจสอบเหตุรุนแรง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เพื่อหาผู้รับผิดชอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนรัฐบาลจะประกันได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “ยูเอ็นมาแทรกแซงไม่ได้หรอกครับ”.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์