แม้วเมินดีเบตไร้ประโยชน์-ขาสั่น14มี.ค.หลบม็อบหนีนอนอุบลฯ

แม้วเมินดีเบตไร้ประโยชน์-ขาสั่น14มี.ค.หลบม็อบหนีนอนอุบลฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 มีนาคม 2549 14:59 น.

โฆษกรัฐบาล อ้าง เรียกประชุมข้าราชการแค่ย้ำให้วางตัวเป็นกลาง เมินข้อเสนอพีเน็ตจัดดีเบตทักษิณ-จำลอง-สนธิ ระบุ ไม่ใช่เวทีโน้มน้าวคน ฝ่ายกม.ทรท.เผย เตรียมสำนวนฟ้องแกนนำพันธมิตรฯไว้ครบถ้วน ขณะที่นายกฯหลบม็อบบุกทำเนียบ14 มี.ค. เผ่นหนีนอนค้างที่อุบลฯ

วันนี้(9 มี.ค.)เมื่อเวลา 11.00 น.ที่พรรคไทยรักไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเรียกประชุมข้าราชการระดับสูงของทุกกระทรวง ทบวง กรม ในวันที่ 10 มี.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีได้ย้ำตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าอยากเรียกประชุมข้าราชการระดับกระทรวง ปลัดกระทรวง รวมไปถึงรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ เพื่อให้ทราบถึงแนวการปฏิบัติตัวของข้าราชในช่วงที่มีการเลือกตั้งว่าควรทำอย่างไรไม่ให้เกิดความเสียหายในงานที่ทำมาอย่างต่อเนื่องพร้อมย้ำถึงมติ ครม.ที่จะขอให้ข้าราชการวางตัวให้เป็นกลางทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะเริ่มมีข้าราชการระดับสูงเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลใช่หรือไม่ น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีความพยายามปล่อยข่าวหลายครั้งจากผู้ไม่หวังดี แต่ไม่กล้าระบุชื่อของข้าราชการระดับสูงที่เคลื่อนไหว ส่วนแสดงว่ารัฐบาลเริ่มหวั่นไหวที่มีข่าวข้าราชการมีความเห็นที่แตกต่างจากรัฐบาลใช่หรือไม่ น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การมีความเห็นหลากลายเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งเราพร้อมรับฟังเพราะไม่ต้องการปิดกั้นความคิดของข้าราชการ

สำหรับข้อเสนอของพีเน็ตที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีออกเวทีดีเบตกับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อเท็จจริงนั้น น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ต้องถามว่าดีเบตแล้วนำไปสู่ผลประโยชน์ของสังคมมากน้อยแค่ไหน เพราะคำถามปัจจุบันคือจะทำอย่างไรประเทศถึงจะผ่านวิกฤติไปสู่ความปรองดองได้ ที่สำคัญการดีเบตหมายถึงการนำเสนอนโยบายของแต่ละพรรคในการหาเสียง แต่เวลานี้ได้ผ่านไปแล้ว การเสนอเช่นนี้เท่ากับว่าให้แต่ละคนมาอ้างหลักความคิดของตัวเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ไปร่วมดีเบตตามคำเชิญของพีเน็ตใช่หรือไม่ น.พ.สุรพงษ์กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดีเบตผ่านทางโทรทัศน์ แต่ถ้าใครจะมาพบนายกฯ เพื่อพูดคุยนายกฯก็พร้อมเสมอ แต่ต้องไม่ใช่การมาพร้อมกับนำเอากลุ่มม็อบมาสนับสนุนด้วย การพูดคุยผ่านทางโทรทัศน์มีข้อจำกัดด้านเวลาแม้ว่าจะเป็นการพูดคุยผ่านที่สาธารณะ เช่น หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ไม่จำเป็นต้องพูดบนเวทีต่อหน้าประชาชนเพราะไม่ใช่เวทีที่จะมาโน้มน้าวใจคนให้เห็นด้วยกับความคิดของตัวเอง

ส่วน นายปกิต พัฒนกุล ฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย เปิดเผยว่า พรรคจะตระเวนให้ข้อมูลกับประชาชนว่ายังต้องการจะรักษาระบบของกฎหมายไว้หรือไม่ ส่วนการพิจารณาคำปราศรัยของผู้ชุมนุมนั้นการดำเนินคดีไม่ยากเพราะมีข้อเท็จจริงซึ่งทีมกฎหมายทั้งนายโภคิน พลกุล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และนายชูศักดิ์ ศิรินิล ได้ดูองค์ประกอบความผิดไว้เสร็จแล้ว พบว่ามีการทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกวัน โดยเฉพาะคดีหมิ่นประมาทด้วยถ้อยคำที่หยาบคายและดูหมิ่นกันมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม แม้จะพบว่ามีการทำผิดเกิดขึ้นแล้วหลายคดี แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคก็ขอไว้ว่าจะไม่มีการดำเนินการใด ๆกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะต้องการให้เกิดบรรยากาศของการประนีประนอม แต่ในขณะเดียวกันคดีที่เกี่ยวกับด้านความมั่นคงยังมีอายุความอยู่และมีหลักฐานพร้อมสามารถยื่นฟ้องร้องได้ทันที

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า พรรคไทยรักไทยได้จัดกำหนดการเดินทางเพื่อหาเสียงแบบคร่าวๆของพ.ต.ท.ทักษิณ โดยในช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ 10 มี.ค. พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางเข้าร่วมประชุมที่พรรคไทยรักไทย ส่วนวันเสาร์ที่ 11 มี.ค.เวลา 18.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ มีโปรแกรมเดินสายปราศรัยที่องค์พระปฐมเจดีย์ วันอาทิตย์ที่ 12 มี.ค.ช่วงสายจะเดินทางไปพะปะกับประชาชนที่บริเวณตลาดนัดสวนจตุจักร วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เวลา 18.00น.มีกำหนดปราศรัยที่สนามกีฬาจังหวัดอุบลราชธานีและพักค้างคืนที่ จ.อุบลฯด้วย ส่วนวันอังคารที่ 14 มี.ค.ซึ่งเป็นวันประชุมครม.คาดว่าจะมีการประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จากจ.อุบลราชธานีมายังที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นเวลา18.00 น.จะปราศรัยที่สนามกีฬาสถาบันราชภัฎบุรีรัมย์ ส่วนวันที่ 15 มี.ค.จะเดินสายปราศรัยที่ จ.นครราชสีมา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์