ศอฉ.แจงเหตุยึดสวนลุมพินีก่อน

เร่งปราบหัวรุนแรง ขอเวลาพิสูจน์เหตุผู้เสียชีวิตในวัดปทุมฯ ชี้ ไม่ใช้ฝีมือทหาร ขอเวลาเคลียร์ราชประสงค์ 1-2 วัน


วันนี้ (20 พ.ค.)พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสนาธิการทหารบก

แถลงว่า เมื่อวันที่ 19พ.ค.เรามีภารกิจกระชับวงล้อมที่ราชประสงค์ โดยยึดควบคุมพื้นที่สวนลุมพินี ซึ่งมีการเคลื่อนที่เข้าไปเหมือนในสนามรบ เพราะการจัดกำลังนั้นเราไม่ได้ทำเหมือนควบคุมฝูงชนปกติที่ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ เนื่องจากมีกองกำลังติดอาวุธในพื้นที่การชุมนุม การยึดพื้นที่สวนลุมพินีนั้น เป็นเพราะ 1.มีการข่าวว่าเป็นพื้นที่สะสมอาวุธและเป็นที่อยู่ของการ์ดที่ใช้ความรุนแรง 2.เพื่อคุ้มครองสถานทูตบริเวณนั้นได้อย่างเต็มที่ 3.หากมีการควบคุมพื้นที่นั้นได้จะควบคุมการหยุดยิงอาวุธใส่ประชาชนได้ 4.เพื่อการเข้าควบคุมวงล้อมจะทำได้ง่ายขึ้น
               
พล.ท.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า จุดที่เป็นปัญหา คือ อาคารสูงบนถ.สารสิน คืออาคารเคี่ยนหงวน

ซึ่งเป็นจุดที่มีการยิงอาวุธลงมา ผลจากการยึดทำให้เราจับกุมการ์ดได้ 20 กว่าคนพร้อมอาวุธ และอีกอาคารคือบางกอกเคเบิ้ล ที่อยู่ลึกเข้าไปทำให้ต้องใช้เวลา ซึ่งตรงนั้นมีกองกำลังติดอาวุธยิงทำร้ายเจ้าหน้าที่จนเสียชีวิต 1 ศพและบาดเจ็บหลายราย แต่ขณะที่เรากำลังควบคุมอาคารบางกอกเคเบิ้ลนั้น แกนนำกลุ่มนปช.ก็ได้ประกาศมอบตัวยุติการชุมนุม เราจึงประกาศหยุดปฏิบัติการทันที ซึ่งเดิมคาดหวังว่าผู้ชุมนุม 3-4 พันคงจะออกจากพื้นที่ แต่ที่สุดแล้วก็ออกไปเพียง 3-4 ร้อยคน และผู้ชุมนุมได้มีการแบ่งพื้นที่อยู่เป็น3 จุด คือ อาคารอัมรินทร์พล่าซ่า รพ.ตำรวจ และวัดปทุมวนาราม อีกทั้งยังมีกองกำลังติดอาวุธอยู่ในนั้น หากเร่งเคลียร์พื้นที่ราชประสงค์จะเจอกองกำลังติดอาวุธทำร้ายผู้ชุมนุมที่เหลือ และป้ายความผิดให้เรา
              
 พล.ท.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะที่เรายังรอผู้อยู่ข้างในบางส่วนก็เผาห้างเซ็ลทรัลเวิร์ด

เราก็พยายามเอารถดับเพลิงเข้าไปแต่ถูกยิงออกมาจนไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่เพื่อเคลียร์สถานการณ์ได้ โดยเรากังวลในจุดวัดปทุมฯที่มีผู้ชุมนุมเข้าไปหลบอยู่จำนวนมาก ทางศอฉ.จึงสั่งการให้พล.1 หยุดเคลื่อนที่ก่อนเข้าถึงวัดปทุมฯจนในที่สุดก็เข้าไปได้ในวันที่ 20 พ.ค. เพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจนำประชาชนออกมา ดังนั้นที่กล่าวว่าที่วัดปทุมฯมีผู้เสียชีวิตนั้นเราจะต้องตรวจสอบต่อไปว่าถูกยิงจากไหน จากกองกำลังติดอาวุธภายในหรือไม่แต่กองกำลังของเราถูกกั้นให้อยู่นอกวัดปทุม
              
 “การเคลียร์พื้นที่ราชประสงค์ไม่ง่ายที่จะเข้ามา เพราะต้องใช้เครื่องชุดตรวจวัตถุระเบิดและในช่วงเช้าก้ได้รับรายงานว่ามีถังแก๊สแถวโรงแรมโฟร์ซีซั่น และพบรถหกล้อมมีสารตั้งต้นระเบิดที่แถวเวทีปราศรัย ดังนั้นการเข้าตรวจสอบต้องระวังทั้งภาคพื้นที่ดินและบนตึกสูง เพราะไม่ทราบว่ามีอาวุธซุกซ่อนอยู่หรือไม่ อาจต้องใช้เวลาเคลียร์พื้นที่ 1-2 วันและสำหรับพื้นที่รอบนอกในคืนนี้ รัฐบาลได้ประกาศเคอร์ฟิวและเราจะส่งกำลังทหารไปเสริมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ความปลอดภัยกับประชาชน” พล.ท.ดาวพงษ์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์