จ่อออกหมายจับ ทักษิณ คดีก่อการร้าย

อธิบดี ดีเอสไอ มั่นใจ มีหลักฐานเพียงพอ ขอศาลออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในคดีก่อการร้ายได้ ยืนยัน ยังไม่ได้จับกุมตัว นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำเสื้อแดง ...

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย กล่าวว่า แกนนำ นปช. ที่เข้ามอบตัวพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้เข้าแจ้งข้อกล่าวหาก่อการร้าย พร้อมควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ยกเว้น นายจตุพร พรหมพันธุ์ ที่ได้เอกสิทธิคุ้มครอง ส.ส. ขณะอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน วันนี้ นายวีระ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ และนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช.เข้ามอบตัวกับกองปราบปราม ดีเอสไอ ได้ดำเนินการแจ้งข้อหาก่อการร้าย ในชั้นนี้อยู่ในการควบคุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกระยะ จากนั้นดีเอสไอจะรับช่วงมาควบคุมต่อตามฐานความผิดก่อการร้าย ผู้ต้องหาทั้งหมดยังไม่ให้การแต่นัดพนักงานสอบสวนว่าจะให้การในอาทิตย์หน้าพร้อมทนายความ

ส่วนกรณี นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ยังไม่มีการจับกุมมีเพียงแต่กระแสข่าว แต่ยืนยันได้ว่านายอริสมันต์ ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของดีเอสไอ ส่วนการจับกุมผู้กระทำความผิดในเรื่องอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวนหนึ่ง มีการแจ้งข้อกล่าวหาและมีการสอบสวนอยู่ในขณะนี้ส่วนใหญ่ยังให้การปฎิเสธ

นอกจากนี้ พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้จัดนักนิติวิทยาศาสตร์ 40 คน แบ่งเป็น 4 ชุด

เพื่อเข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุวางเพลิงเผาอาคารต่างๆ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวอีกว่า การขอหมายจับคดีก่อการร้ายเพิ่มอีก 10 ราย ศาลอาญาได้อนุญาตเห็นชอบ ยกเว้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องขอหมายจับอีกครั้งในวันจันทร์ เวลา 09.30 น.หลังจากศาลได้อนุมัติหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปครั้งหนึ่ง แต่เมื่อเวลาผ่านไป 2 ช.ม.ศาลได้ติดต่อขอยกเลิกหมายจับไว้ก่อน

พร้อมให้เหตุผลว่า สมควรให้มีการไต่สวนอย่างรอบคอบ ศาลท่านเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นถึงอดีตนายกฯรัฐมนตรี ควรมีการไต่สวนอย่างรอบคอบจึงนัดไต่สวนใหม่ เป็นเรื่องที่อยู่ในดุลพินิจของศาล ไม่มีปัญหาแม้ว่ามีการเพิกถอนหมายจับไปชั่วคราว ดีเอสไอพร้อมเพราะมั่นใจในพยานหลักฐานอย่างมาก ด้วยเหตุว่าทางอัยการสูงสุดเห็นชอบกับดีเอสไอ อีกทั้งสภาวะบ้านเมืองที่เกิดขึ้นขณะนี้ สังคมเป็นที่รับรู้ว่าในการก่อการร้ายมีใครเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง ดูจะเป็นที่เข้าใจของสังคมอยู่ เชื่อว่าศาลท่านจะใช้ในดุลพินิจในเรื่องนี้ด้วย

ส่วนได้มีการนำพยานปากไหนเข้าไต่สวนขอหมายจับ คงตอบไม่ได้ว่าจะนำพยานบุคคลใด จำนวนเท่าใด เข้าเบิกความ เนื่องจากเป็นความลับในสำนวนซึ่งอยู่ระหว่างการทำงาน

นายธาริต กล่าวอีกว่า สำหรับคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ ซึ่งเกิดขึ้นจำนวนมากในเขตกรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัด ถือว่าเป็นความผิดฐานก่อการร้าย ดีเอสไอจะรับมาเป็นคดีพิเศษสอบสวนกับหน่วยงานพันธมิตรร่วม 13 หน่วยงาน ผนึกกำลังในการรับผิดชอบโดยเฉพาะสำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เบื้องต้นประชุมได้ข้อสรุปว่า จะร่วมรับผิดชอบคดีนี้ทุกเรื่องทุกรายแม้ว่าจะเกิดขึ้นในต่างจังหวัดก็ตาม ด้วยความคาดหวังว่า คดีความไม่สงบที่เกิดขึ้นในขณะนี้ต้องหยุดยั่งโดยเร็ว เพราะถ้ายังมีการกระทำผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องไป คดีก็จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และสังคมก็จะไม่กลับสู่สภาพเดิม

ดังนั้นตัวการ ผู้สนับสนุน ผู้กระทำผิดต้องรับโทษเหมือนกันหมด ส่วนความเสียหายทางแพ่งก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมายว่าจะมีการบังคับคดียึดทรัพย์กฎหมายมันมีอยู่แล้ว ส่วนการขยายเวลาประกาศเคอร์ฟิวเพิ่มเห็นว่า การมีความจำเป็นในการทำให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าสถานการณ์ร้ายแรงยิ่งขึ้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์