มาร์คถกเครียด ม็อบแดง ขึงพืดฉุดศก.วูบ

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ประชุม ครม.เศรษฐกิจ ถกเครียดประเมินผลกระทบการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ขณะที่หอการค้าหวั่นหากการชุมนุมยืดเยื้อไปอีก 2 เดือนจะมีความเสียหายมากถึง 7 หมื่นล้านบาท.....

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.เวลา 08.00 น.ที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร. 11 รอ.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เศรษฐกิจ โดยมีรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ นายวีระชัย วัระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง และนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)เป็นต้น

ทั้งนี้เป็นการประชุมท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งการประชุมในวันนี้ เป็นการรายงานสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

โดยนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะได้รายงานผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและผลกระทบที่เกิดจากการชุมนุมและปิดถนน ของคนเสื้อแดงในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้รายงานผลกระทบด้านการเงินและจะประเมิน ความเสียหายที่เกิดขึ้นและผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ตั้งเป้าไว้ ร้อยละ 5 ในปี 53 ว่า จะมีการปรับลดลงมากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้ในเวลา 10.00 น. นายกรัฐมนตรีก็จะได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.)

ซึ่งมีตัวแทน จากสมาคมธนาคารไทย สมาคมด้านการท่องเที่ยว สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะรายงานผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการชุมนุมด้วย และแผนรองรับเยียวยาภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะภาคแรงงานลูกจ้าง ซึ่งถูกหยุดงานชั่วคราว และภาคเอกชนจะเสนอแนวทางและมาตรการดูแลช่วยเหลือและทางออกเพื่อให้รัฐบาล ตัดสินใจ ซึ่งโรงงานในย่านราชประสงค์หยุดไปเพราะมีการชุมนุม ทั้งนี้ทางหอการค้าได้ออกมาประเมินผลกระทบความเสียหายที่จะเกิดขึ้นว่า หากการชุมนุมยืดเยื้อไปอีก 2 เดือนจะมีความเสียหายมากถึง 7 หมื่นล้านบาท.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์