นพดล อ้าง ฮุน เซน จูบปาก มาร์ค แค่มารยาททางการทูต

ที่ปรึกษา "ทักษิณ" ชี้ผู้นำเขมรยังแน่นปึ้กกับนายใหญ่ อ้างยังอยู่ดุไบติดตามเสื้อแดงตลอด "มาร์ค" ได้ทีอ้างเป็นจุดเริ่มต้นสานสัมพันธ์กับกัมพูชาใหม่อีกครั้ง ส่วนเรื่องส่งทูตไปยังรอท่าทีของเพื่อนบ้านก่อน

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 5 เมษายน

กรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงระบุ สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนยัน กัมพูชาจะไม่ยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้ประเทศกัมพูชาเป็นฐานเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า เรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยืนยันว่าความสัมพันธ์ที่ดีมายาวนานกับสมเด็จฯฮุน เซน ยังแนบแน่นเป็นไปด้วยดีเหมือนเดิม พ.ต.ท.ทักษิณยังเดินทางเข้า-ออกประเทศกัมพูชาได้ตามปกติ 


"คิดว่า สมเด็จฯฮุน เซน คงพูดตามมารยาททางการทูต เพราะก่อนที่สมเด็จฯฮุน เซน จะเข้ามาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงนั้น พ.ต.ท.ทักษิณยังย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีกับสมเด็จฯฮุน เซน ดังนั้น การที่นายอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี) เอาคำพูดมาปะติดปะต่อ ก็เพื่อใช้เป็นเกมการเมืองทำลาย พ.ต.ท.ทักษิณ และผมเชื่อว่าสมเด็จฯฮุน เซน ย่อมรู้ดีว่าระหว่างราคาของ พ.ต.ท.ทักษิณกับนายอภิสิทธิ์ สมเด็จฯฮุน เซน คงให้น้ำหนักของ พ.ต.ท.ทักษิณมากกว่า เนื่องจากอภิสิทธิ์ก็เป็นตัวแทนอำมาตย์ ที่เวลานี้กำลังรอนับถอยหลังลงจากเก้าอี้ ที่สำคัญชั้นเชิงทางการทูตของสมเด็จฯฮุน เซน มีความแพรวพราวมากกว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์จะไล่ตามทัน" นายนพดลกล่าว


นายนพดลกล่าวว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังพำนักอยู่ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงอยู่ตลอด ส่วนเรื่องการเคลื่อนไหวนั้น ถือเป็นหน้าที่ของแกนนำจะดำเนินการ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณเชื่อว่ายุทธศาสตร์การปิดถนนของกลุ่มคนเสื้อแดงนั้น ประชาชนจะเข้าใจ
เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีผู้ใหญ่ในบ้านเมืองประสานเจรจานอกรอบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อหาทางยุติปัญหา นายนพดลกล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องนี้ ว่ามีใครติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณบ้าง แต่คิดว่าคงจะมีแต่อาจไม่ใช่การเจรจาอย่างเป็นทางการ


ขณะที่นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงท่าทีของสมเด็จฯฮุน เซน ว่า ถือว่าขณะนี้มีการส่งสัญญาณในทางบวกในเรื่องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ให้กลับมาอยู่ในระดับเป็นปกติ

ส่วนความเป็นไปได้ในการส่งตัวเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา กลับไปประจำการนั้น ก็เริ่มมีสัญญาณที่ดี แต่เป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ประเทศจะได้ทำงานร่วมกันต่อไป ขณะนี้กำลังทำงานอยู่ แต่เป็นเรื่องภายใน ไม่ขอพูด
นายกฯกล่าวว่า ไม่ขอวิเคราะห์ท่าทีสมเด็จฯฮุน เซน แต่ขอย้ำว่าจากการสนทนากับสมเด็จฯฮุน เซน ส่วนตัวคิดว่าความรับผิดชอบของผู้นำแต่ละประเทศคือผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งผลประโยชน์ของประชาชนที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านก็คือ การส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดี รวมถึงการส่งเสริมการค้าการลงทุน และความร่วมมือเพื่อหาทางออกในสิ่งที่เป็นปัญหาด้วยสันติวิธี


"สิ่งสำคัญคือ ต้องมีความเคารพซึ่งกันและกัน ไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวแทรกแซงกิจการภายในของแต่ละประเทศ ผมคิดว่าหลักการนี้เป็นหลักการซึ่งเป็นที่ยอมรับ และทำให้สัญญาณที่ส่งมาในเรื่องการฟื้นความสัมพันธ์เป็นไปในทางที่ดี เราก็จะนำสิ่งเหล่านี้เป็นตัวตั้ง" นายอภิสิทธิ์กล่าว


นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องห้วงเวลาในการส่งตัวตัวเอกอัครราชทูตไทยไปประจำกรุงพนมเปญนั้น คงขึ้นอยู่กับทางกัมพูชาด้วย ซึ่งจนขณะนี้ยังไม่มีโอกาสหารือกับนายฮอ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เกี่ยวกับเรื่องนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์