เพื่อไทยจี้“อภิสิทธิ์”เป็นผู้นำเจรจานปช.

พรรคเพื่อไทย เรียกร้อง “อภิสิทธิ์” เป็นผู้นำการเจรจาเอง ไม่เอา ชินวรณ์  บุณยเกียรติ ปลื้ม เสื้อแดงชุมนุมสงบ คนยอมรับ...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 มี.ค. 2553 ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปเจรจากับตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันที่ 22 มี.ค. โดยอาจจะเปลี่ยนตัว นายสาทิตย์ เป็นนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ล่าสุดแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ปฏิเสธการเจรจา เพราะเห็นว่าคนที่นายอภิสิทธิ์ ส่งไปเจรจาไม่มีอำนาจสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจ และ เสนอว่า จะเจรจากับ นายอภิสิทธิ์เท่านั้น ซึ่งทางพรรคเพื่อไทย เห็นว่านายอภิสิทธิ์ควรแสดงความจริงใจ ที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งที่มีมาอย่างต่อเนื่องกว่า 3 ปี ด้วยการไปเป็นผู้นำเจรจาเอง อย่างไรก็ตาม ยังมองว่าการเสนอ เจรจาของนายอภิสิทธิ์ เป็นเพียงการสร้างภาพ ยื้อซื้อเวลา ต่ออายุให้รัฐบาล หลังการประชุมของคนเสื้อแดง ประสบความสำเร็จ เป็นไปอย่างเรียบร้อย ผู้คนให้การสนับสนุนจำนวนมาก

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า สำหรับการชุมนุมของคนเสื้อแดงตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. มาถึงวันนี้ครบ 8 วัน มีสิ่งที่ถือเป็นพัฒนาการสำคัญของการชุมนุมในระบอบประชาธิปไตย และการใช้สิทธิเสรีภาพทางการเมืองของประชนที่เด่นชัดหลายเรื่อง

คือ มีประชาชนเข้าร่วมชุมนุมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย แม้จะมีคนจำนวนมากแต่กลับมีระเบียบวินัย แกนนำสามารถควบคุมการชุมนุม ให้อยู่ในความสงบสันติ ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆเกิดขึ้น การเคลื่อนขบวนใหญ่ในวันที่ 20 มี.ค. ไปทั่วกทม. ได้รับการตอบรับจากประชาชน ไม่ปรากฏเหตุรุนแรง แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในเสรีภาพการชุมนุมของประชาชนได้ยกระดับขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง นอกจากนี้ประชาชนได้แสดงออกถึงมิติใหม่ของการชุมนุมที่บ่งบอกว่าผู้ชุมนุมมีอุดมการณ์ประชาธิปไตยที่แท้จริงในการเรียกร้องทางการเมือง ถึงขนาดที่ยอมเสียสละเลือดตนเองเพื่ออุดมการณ์ พรรคเพื่อไทยขอชื่นชมการชุมนุมของประชาชนครั้งนี้จะเป็นสิ่งที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย และประวัติศาสตร์โลก ถือเป็นต้นแบบการชุมนุมเรียกร้องทางการเมืองในประเทศไทยยุคใหม่ที่ดำเนินไปโดยสงบสันติและปราศจากอาวุธอย่างแท้จริง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์