อภิสิทธิ์ลั่นก.ตร.อย่าฝืนรธน.ฟอก3ตร.

คมชัดลึก :มติก.ตร.ฟอก3ตร.ไม่ง่าย นายกฯเสียงเข้มอย่าออกมติผิด รธน. เปรยเป็นไปได้ตั้ง ผบ.ตร.เดือนนี้ ป.ป.ช.เล็งถก 19 ม.ค. ย้ำต้องส่งศาล รธน.ตีความ พท.เย้ย "สุเทพ" หวังซื้อใจ ก.ตร.ปูทางตั้ง ผบ.ตร. "นพดล" โต้ "แม้ว" กู้เงินเคจีบี-ไม่ได้เจ๊งที่ดูไบ

(16ม.ค.) ความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กลับมติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีต ผบช.น. ในคดีสลายผู้ชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ และ พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ ภราดรศักดิ์ อดีต ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ในคดีผู้ชุมนุมสองกลุ่มปะทะกันที่ จ.อุดรธานี โดยให้ พล.ต.ท.สุชาติ และ พล.ต.ต.เพิ่มศักดิ์ กลับเข้ารับราชการ ทำให้ ป.ป.ช.เตรียมหารือเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมติของ ก.ตร.ว่า ยังไม่เห็นมติว่ามติคืออะไร แต่ฟังจากข่าวเหมือนว่าจะส่งให้ ครม.ส่งต่อให้กฤษฎีกาตีความ หากส่งมาตนเคยบอกแล้วว่า เคยนำความเห็นของกฤษฎีกาไปให้ ก.ตร.ดูแล้วว่าไม่มีประเด็นต้องตีความ แต่ก็จะดูรายงานที่เสนอมาว่ามีเหตุผลอะไร เพราะมติไม่ว่าจะเป็นอะไร มติต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้ขอถามว่า รัฐธรรมนูญมีความหมายอย่างไร เพราะเคยมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาแล้วกรณีหนึ่ง ที่สามารถนำมาเทียบเคียงได้ กรณีนี้ต้องนำไปดูเหตุผลด้วย

 เมื่อถามว่า ป.ป.ช.เคยมีมติให้ไล่ออกตำรวจทั้งสามนายไปแล้ว การที่ ก.ตร.ทำแบบนี้คล้าย ป.ป.ช.ไม่ศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ถึงจุดนั้น ต้องดูมติก่อนว่าคืออะไร ไม่ว่า ก.ตร.หรือ ผบ.ตร. ไม่สามารถทำอะไรนอกเหนือรัฐธรรมนูญได้

 ผู้สื่อข่าวถามว่า เดือนมกราคมนี้ จะได้ ผบ.ตร.หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "เป็นไปได้"

 เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าปัญหาก่อนหน้านี้ในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คลี่คลายแล้ว นายกฯ กล่าวว่า "ยังครับ ผมแค่บอกว่าเป็นไปได้"

 ด้านน.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการ ป.ป.ช.ระบุว่า เรื่องนี้เป็นความเห็นสถาบันที่ขัดแย้งกัน น่าจะให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัยดีที่สุด ในส่วนของ ป.ป.ช.คงต้องมีการคุยกันในการประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่วันที่ 19 มกราคม ทราบว่าขณะนี้ ป.ป.ช.ทำหนังสือขอมติ ก.ตร.มาประกอบการพิจารณาเพื่อให้ทุกอย่างเป็นทางการ ไม่ได้เป็นการสั่งให้รัฐบาลทำตามมติของ ป.ป.ช.อย่างที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเข้าใจ เพียงแต่เราไม่อยากทำงานจากข่าวหน้าหนังสือพิมพ์

 นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวในกรณีเดียวกันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าแปลก เพราะประธาน ก.ตร.คือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่กลับมีมติสวนทางกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มาตลอด ดังนั้นประชาชนจะหวังอะไรกับสวัสดิภาพ และความปลอดภัย เพราะขนาดผู้ใหญ่ในรัฐบาลยังคุยกันไม่เข้าใจ

 นายการุณกล่าวอีกว่า "นายสุเทพเสมือนกำลังซื้อใจตำรวจ เชื่อว่าอาจเป็นการปูทางแต่งตั้ง ผบ.ตร.ตัวจริง พรรคเพื่อไทยจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าเอาตำรวจทั่วประเทศมาเล่นเกมการเมือง"

"นพดล"โต้ข่าวแม้วถังแตกกู้เงินเคจีบี

 นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาปฏิเสธกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณถูกรัฐบาลอังกฤษอายัดเงินกว่า 1 แสนล้านบาท ส่งผลให้สถานะทางการเงินมีปัญหา จนถึงขั้นต้องไปกู้เงินจำนวนกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ​ จากแก๊ส พรอม แบงก์ (Gaz prom bank) เครือข่ายบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย เพื่อนำไปลงทุนที่ดูไบ แต่สุดท้ายกลับเจอวิกฤติดูไบเวิลด์ ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องประสบปัญหาทางการเงิน โดยยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

 นายนพดลกล่าวปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่า ข้อแรก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีทรัพย์สินแม้แต่บาทเดียวที่อยู่ในประเทศอังกฤษ​ ฉะนั้นการกล่าวหาว่าทรัพย์สินถูกอายัด จึงเป็นเรื่องเท็จ ข้อที่สอง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้นำเงินจำนวนมหาศาลไปลงทุนที่ดูไบจนได้รับผลกระทบทางการเงิน โดยการซื้อทรัพย์สินในดูไบมีเพียงการซื้อบ้านที่ใช้พักอาศัยอยู่ในเวลานี้หลังเดียวเท่านั้น

 ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปประเทศรัสเซียช่วงก่อนหน้านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่นั้น นายนพดลกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณเพียงแต่เดินทางไปพบเพื่อนที่ส่วนใหญ่เป็นนักการเมืองชั้นนำในรัสเซียเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ

 เมื่อถามว่า เงินที่ได้จากการขายสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยังคงอยู่ในประเทศอังกฤษหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า ไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ รู้แต่เพียงว่าตอนที่ซื้อสโมรสรเรือใบสีฟ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ระดมเงินจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมาจากการกู้ยืม อีกส่วนหนึ่งเป็นทรัพย์สินของบรรดาลูกๆ พ.ต.ท.ทักษิณ​ และมีบางส่วนได้มาจากอยู่ในรูปบริษัทบ้างเท่านั้น

 นายนพดลระบุว่า สาเหตุที่มีการปล่อยข่าวดังกล่าวในระยะนี้ก็เพื่อหวังปูทางในการสร้างนัยทางการเมืองว่า พ.ต.ท.ทักษิณซุกซ่อนเงินจำนวนมากเอาไว้ในต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการใช้ข้อมูลเท็จใส่ความฝ่ายตรงข้ามข้างเดียว

 ส่วนกรณีที่ นายฮอร์นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางเยือนกัมพูชาเป็นครั้งที่ 3 ในเร็วๆ นี้ นายนพดลกล่าวว่า เท่าที่ตนทราบ นับแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือนมกราคม พ.ต.ท.ทักษิณจะยังไม่เดินทางไปกัมพูชาแน่นอน แต่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ยังคงไม่สามารถบอกได้ เพราะคงต้องขอประเมินสถานการณ์ดูก่อน

"ประสงค์"เชื่อแม้วเร่งแตกหักยื้อ 7.6 หมื่นล.

 น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาตจิ (สมช.) คาดการณ์ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณในช่วงการพิจารณาคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทว่า เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีความพยายามสร้างสถานการณ์และเล่นเกมการเมืองให้ถึงจุดแตกหัก เพราะต้องการทวงทรัพย์สินมูลค่า 7.6 หมื่นล้านบาท คืนทั้งหมดจะไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะอย่างไรก็ไม่สามารถกดดันกระบวนการยุติธรรมให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และการดำเนินการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในขณะนี้เห็นได้ว่าทำเพื่อประโยชน์ของตนเท่านั้น

 ส่วนก่อนวันตัดสินคดียึดทรัพย์ สถานการณ์จะรุนแรงขึ้นหรือไม่ น.ต.ประสงค์ระบุว่า ส่วนตัวมองเป็น 2 ช่วง คือ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันตัดสิน 26 กุมภาพันธ์ และหลังวันตัดสิน หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ตามที่อยากจะให้เป็นก็อาจเกิดความรุนแรงขึ้นได้อีก

บัวแก้วย้ำจะไม่ขอตัวแม้วจากเขมรอีก

 นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า รัฐบาลไทยคงไม่จำเป็นจะต้องส่งหนังสือขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปให้รัฐบาลกัมพูชาอีก หาก พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้ามาในประเทศกัมพูชาตามที่มีข่าวจริง เนื่องจากหลายครั้งที่ผ่านมาก็ไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด และไม่ทราบว่าจะมีการเดินทางเข้ามาในประเทศเพื่อนบ้านของ พ.ต.ท.ทักษิณ อีกหรือไม่ แต่หากเป็นจริงก็จะทราบได้เอง เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เดินทางอย่างเปิดเผย และไม่ได้ปกปิดอยู่แล้ว

นายกฯลงพื้นที่เร่งสางปมมาบตาพุด

 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีทูตญี่ปุ่นแสดงความเป็นห่วงปัญหามาบตาพุดว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เชิญผู้แทนจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) เข้าร่วมหารือ โดยรัฐบาลยินดีอธิบายและชี้แจงขั้นตอนทางเทคนิค ซึ่งจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินงาน โดยขณะนี้การแก้ไขปัญหาเสร็จสมบูรณ์แล้ว และเริ่มมีภาคเอกชนเข้าสู่กระบวนการดังกล่าว คาดว่าการแก้ปัญหาจะมีความชัดเจนขึ้นเป็นลำดับ

 นายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า วันที่ 16 มกราคม นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่มาบตาพุดเพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม การระงับโครงการลงทุนในมาบตาพุดเริ่มส่งผลถึงการจ้างงานแล้ว โดยมีข่าวว่าบริษัท ซิโน-ไทย จำกัด (มหาชน) ประกาศเลิกจ้างแรงงาน 600 คน ซึ่งกลุ่มแรงงานที่ถูกเลิกจ้างอาจจะมาขอเข้าพบนายกฯ เพื่อขอความเป็นธรรมด้วย

ระดมกำลัง 3,000 นายรปภ.นายกฯ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ของนายกฯ มีการระดมกำลังทั้งตำรวจ ทหาร อปพร. กว่า 3,000 นาย รวมทั้งขอกำลังเสริมจากตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) จ.จันทบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา มาเสริมกำลัง เตรียมอารักขาดูแลความปลอดภัยนายกฯ ที่เดินทางไปเป็นประธานเปิดศูนย์อาชีวเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม โรงพยาบาลมาบตาพุดแห่งใหม่ และพบปะชาวบ้านมาบตาพุด ก่อนเดินทางไปสนามกีฬากลาง จ.ระยอง เพื่อลงเตะฟุตบอลกับทีมผู้บริหารสโมสรราชนาวีระยอง และผู้นำท้องถิ่น จ.ระยอง

"สุเทพ"ย้ายจุดขึ้นเครื่องบินหลบเสื้อแดง

 ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ในช่วงเช้าวันเดียวกัน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง มีกำหนดการเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้ และ จ.สุราษฎร์ธานี โดยจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่เช้าวันที่ 16 มกราคม ได้เปลี่ยนไปใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองแทน หลังมีรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาประกาศจะจัดทีมติดตามตัวนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพอย่างใกล้ชิด

ภท.ขอโอกาสน้อง"สมศักดิ์"ทำงาน

 นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการปรับ ครม.ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยว่า จะไม่สร้างแรงกระเพื่อมในพรรค สำหรับ นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ส.ส.มหาสารคาม ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมนั้น มีประสบการณ์การทำงานมากมาย เป็น ส.ส.หลายสมัย และมีความรู้ความสามารถ

 นายบุญจงกล่าวอีกว่า นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ที่ถูกปรับออกจากตำแหน่ง ยังมีหน้าที่บทบาทการทำงานเหมือนเดิม โดย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มอบหมายให้ดูแลพื้นที่หลายจังหวัดในภาคอีสาน เป็นผู้นำทีมผู้สมัครหลายคน และยังทำหน้าที่ ส.ส.ขอนแก่นเหมือนเดิม ส่วนจะกระทบกับพื้นที่ขอนแก่นที่กระแสเสื้อแดงแรงหรือไม่นั้น การที่เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ต้องสู้อยู่แล้ว

 ส่วนกรณี นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ น้องสาวนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมา ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แทน นายมานิต นพอมรบดี นั้น นายบุญจงกล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะเสนอชื่อนางพรรณสิริได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบจากผู้ใหญ่ในพรรค เชื่อว่านางพรรณสิริเป็นคนมีความรู้ความสามารถในการทำงานได้ดี ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการสืบทอดตำแหน่งทางสายเลือดนั้น คิดว่าขอโอกาสให้นางพรรณสิริทำงานก่อนดีกว่า

"พรรณสิริ"บอกช่วย"พี่ชาย"แก้วิกฤติ

 นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็น รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า เพิ่งขอเออร์ลี่รีไทร์มาจากตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงเรียนอุดมดรุณี จ.สุโขทัย มา 3-4 เดือน เพื่อดูแลมารดา และช่วยงานพี่ชายในพื้นที่ จ.สุโขทัย เมื่อกลุ่มมัชฌิมามีปัญหาเรื่องตัวผู้ดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ตนก็ทราบเรื่องไม่มาก

 "เมื่อไม่กี่วันนี้ นายสมศักดิ์มาพูดคุยด้วยว่าอยากให้มาช่วยงานการเมืองในตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ดิฉันก็ตกใจ เพราะไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมาก่อน และตอบปฏิเสธไปหลายครั้งว่า ยินดีทำอะไรเพื่อท้องถิ่น จ.สุโขทัย แต่ไม่เคยคิดว่าจะต้องมามีตำแหน่งอะไร และไม่ได้คิดว่าวันหนึ่งจะต้องมารับหน้าที่อันยิ่งใหญ่นี้ ท่านสมศักดิ์ถามก็ยังตอบท่านไปทุกครั้งว่าไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจมาก่อน แต่ท่านสมศักดิ์บอกว่าได้คุยกับผู้ใหญ่ของพรรคภูมิใจไทยแล้วว่าอยากให้มาช่วยงาน ซึ่งดิฉันพร้อมที่จะมาช่วยงาน" นางพรรณศิริ กล่าว

 เมื่อถามถึงกระแสต่อต้านในกระทรวงสาธารณสุข นางพรรณสิริกล่าวว่า ขอไม่พูดเรื่องการเมืองตอนนี้ เพราะก่อนที่จะทำอะไรต่อไป ขอสื่อสารไปยังสังคมว่า ยินดีที่จะมาทำงานเพื่อสังคม โดยเฉพาะความตั้งใจเดิมที่อยากตอบแทนท้องถิ่น จ.สุโขทัย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์