แฉเกมหักเหลี่ยม ดับฝันมาร์ค เทือกดันชินวรณ์

'สุเทพ' หักเหลี่ยม 'มาร์ค' เดินเกมล็อบบี้ ดัน 'ชินวรณ์' เด็กในคาถา นั่ง รมว.สาธารณสุข โดยล้มแผนที่นายกฯ​ วางไว้ให้ 'ไตรรงค์'​ นั่งเก้าอี้สธ.​ และจะให้ 'กอร์ปศักดิ์' กลับเป็นรองนายกฯด้านเศรษฐกิจตามเดิม...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องหลังในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ที่มี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน

ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 15.30 น.ของวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อเข้าสู่สาระการประชุมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรค ได้กล่าวสรุปสถานการณ์สภาพโดยรวมของรัฐบาลและเหตุการณ์บ้านเมือง ที่ใกล้ถูกเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ การบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร และการนัดชุมนุมของคนเสื้อแดง ตลอดจนความคาดหวังของประชาชนที่เลือกสนับสนุนรัฐบาลผ่านผลโพลล์ที่สำรวจมา ซึ่งถือว่าสอบผ่าน โดยได้ชม นายวิทยา แก้วภราดัย ว่าได้สร้างมาตรฐานการเมืองที่ดีให้สังคม จากนั้นจึงได้หารือถึงข้อเสนอแนวทางในการพิจารณาตัวบุคคลมาดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ที่ว่างลง 3 แนวทางคือ 1. ให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน ซึ่งถูกวางตัวให้นั่งรองนายกฯรัฐมนตรีแทนนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ 2. เสนอให้มีการสับเปลี่ยนกระทรวง คนที่มีประสบการณ์ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เองก็เป็นผู้ร่างนโยบายรัฐบาลและทำแผนไทยเข้มแข็งและความละเอียดรอบคอบจึงน่าจะเหมาะสม และ 3.ให้คัดเลือกจากแคดิเดตที่นายสุเทพ เคยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อทั้ง 5 คน 

นายสุเทพ ได้ระบุว่า กระทรวงสาธารสุข กำลังมีปัญหาที่ต้องเร่งรีบแก้ไขเรียกความเชื่อมั่นภาพลักษณ์โดยรวมของรัฐบาล

จึงต้องได้บุคคลที่มีความสามารถและมีประสบการณ์การทำงานที่ละเอียดรอบคอบ และมีอาวุโส ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า นายจุรินทร์ มีคุณสมบัติที่เหมาะสม เพราะมีส่วนในการร่วมร่างนโยบายพรรคและนโยบายรัฐบาลมากับมือและมีภาพลักษณ์ที่ดี โดยได้ถามความสมัครใจจาก นายจุรินทร์ ซึ่งนายจุรินทร์ เองไม่ปฏิเสธ โดยเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเห็นด้วยที่จะใช้แนวทางที่สอง ว่าต้องได้คนที่มีคุณสมบัติ และภาพลักษณ์รวมถึงสร้างผลงานจนเป็นที่ยอมรับและไม่ด้อยไปกว่านายวิทยา

เมื่อนายจุรินทร์ยอมรับที่จะถูกโยกไปคุมกระทรวงสาธารณสุขแทนนายวิทยาแล้ว ในที่ประชุมจึงได้กล่าวถึงความเหมาะสมที่ต้องได้คนมาทำหน้าที่ รมว.ศึกษาธิการ แทนที่ว่างลง

โดย นายสุเทพ ได้ขอให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคได้ร่วมแสดงเหตุผลว่า บุคคลใดที่มีคุณสมบัติ และมีความรู้ในด้านการศึกษา พร้อมทั้งเปิดให้ที่ประชุมได้พิจารณารายชื่อแคนดิเดตของบุคคลทั้ง 5 ประกอบด้วย 1.นายองอาจ คล้ามไพบูลย 2.นายจุติ ไกรฤกษ์ 3.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง 4.นายชินวรณ์ 5.นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โดยนายสุเทพได้ขอให้มีการโหวตลงคะแนนลับ โดยให้เขียนชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมกับ รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งผลคะแนนปรากฏว่านายชินวรณ์ ได้ 9 คะแนนมากที่สุด รองลงมาเป็นนายจุติได้ 6 คะแนน นายนิพิฏฐ์ 1 คะแนน ส่วนนายองอาจและนายเฉลิมชัยไม่ได้แม้แต่แต้มเดียว ซึ่งที่ประชุมจึงมีมติด้วยเสียงข้างมากให้ นายชินวรณ์ เป็น รมว.สาธารณสุข จากนั้นจึงได้นำมติกรรมการบริหารพรรคเข้าสู่การพิจารณารับรองในประชุม ส.ส. ของพรรค ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับบุคคลที่กรรมการบริหารพรรคเสนอ


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกมหัก นายอภิสิทธิ์ เพื่อดันนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล

เด็กในคาถาของนายสุเทพได้เริ่มต้นก่อนที่จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อลงมติเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ในช่วง 1-2 วัน ที่ผ่านมาเท่านั้น โดยนายสุเทพสั่งให้ส.ส.ที่อยู่ในกลุ่มของตัวเองเดินเกมล็อบบี้กรรมการบริหารพรรค และส.ส.ในพรรค โดยมีนายอาคม เอ่งฉ้วน ส.ส.กระบี่ นายชุมพล กาญจนะ ประธาน ส.ส.พรรค นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา และนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ โดยการล็อบบี้ดังกล่าว เพื่อให้โยกนายจุรินทร์ ไปนั่ง รมว.สาธารณสุขและวางนายชินวรณ์ มานั่งแทนในตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งเป็นผลทำให้แนวทางที่นายอภิสิทธิ์ ต้องการที่จะให้นายไตรรงค์ มานั่งเก้าอี้รมว.สาธารณสุข ต้องถูกหักกลางที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากนายสุเทพ สามารถล็อบบี้เสียงส่วนใหญ่เอาไว้ได้หมดแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลที่ออกมาถือว่า นายสุเทพได้หักนายอภิสิทธิ์อย่างชัดเจน

เนื่องจาก นายอภิสิทธิ์ได้มีการเจรจากับนายจุรินทร์ เพื่อให้นายชินวรณ์สลับมาก่อนหน้านี้ แต่นายจุรินทร์ได้ปฏิเสธ ซึ่งนายอภิสิทธิ์ ได้แจ้งต่อนายสุเทพ มาก่อนแล้ว ทำให้นายอภิสิทธิ์ได้วางแผนที่จะให้นายไตรรงค์มานั่ง รมว.สาธารณสุข เพื่อแก้ปัญหาแล้วให้นาย กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ นั่งรองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจตามเดิม แต่นายสุเทพ มีความคิดมาตลอดว่านายกอร์ปศักดิ์ ได้สร้างปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลมาโดยตลอด จึงได้พยายามล้มแผนที่ นายอภิสิทธิ์ วางเอาไว้เพื่อเขี่ยนายกอร์ปศักดิ์ ให้พ้นทางไปนั่งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีตามโผเดิม


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เวลา 15.30 น. การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค

เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ แทน นายวิทยา ได้เริ่มขึ้น จนกระทั่งเวลา 16.00 น. ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคได้เชิญ นายชินวรณ์ และนายเฉลิมชัย ซึ่งทั้งสองเป็นกรรมการบริหารพรรค ที่มีชื่อเป็น 2 ใน 5 แคนดิเดต ที่จะถูกพิจารณาเป็น รมว.สาธารณสุข ออกจากห้องประชุม เนื่องจากมีส่วนได้เสียในการพิจารณา จากนั้นทั้ง 2 คนได้เข้ามานั่งอยู่ในห้องทำงานของ นายเฉลิมชัย ทั้งนี้ ได้มีส.ส.บางส่วนต่างเข้ามาแสดงความยินดีกับนายชินวรณ์ เป็นระยะๆ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่รอผลการประชุมของกรรมการบริหารพรรค นายชินวรณ์ดูมีสีหน้าเคร่งเครียด นั่งลุ้นผลการประชุมอย่างเห็นได้ชัด

จนเลยเวลา 16.30 น. จากเดิมที่ทางพรรคกำหนดให้เป็นเวลาเริ่มการประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อรับรองมติการพิจารณาของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค

จนต้องมีการขยายเวลามาจนถึง 17.00 น. การประชุมกรรมการบริหารพรรค จึงเสร็จสิ้น หลังจากการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคได้มีมติเลือก นายชินวรณ์ มาดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ และ โยก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ จากเดิมที่เป็น รมว.ศึกษาธิการ ให้มาเป็น รมว.สาธารณสุขแทน โดยนายจุรินทร์ ได้ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า เรื่องนี้ตนของดให้ความเห็น เพราะต้องรอมติจากที่ประชุม ร่วม ส.ส.ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมที่จะรับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขหรือไม่ นายจุรินทร์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวสั้นๆเพียงว่า ต้องรอเข้าที่ประชุมใหญ่ส.ส.ของพรรคก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีรายชื่อแคนดิเดตเป็นรมว.สาธารณสุข ไม่ได้มาร่วมประชุมกับพรรคในวันนี้ด้วย ยกเว้น นายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.พิษณุโลก ที่เป็น 1 ในแคนดิเดตนั้น ได้มาร่วมประชุมส.ส.พรรคด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์