วงถกพรรคร่วม เขย่าปชป. ทวงสัจจะแก้รธน.

'เติ้ง' นำทีมพรรคร่วมรัฐบาล ทวงแก้รัฐธรรมนูญ กลับไปเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว และ มาตรา 190  เทือก รับอาสาขอคำตอบปชป. 27 ธ.ค.​ก่อนหารือกันอีกทีหลังปีใหม่ ยันพรรคร่วมไม่ได้รุมบีบ...


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11 .00 น. วันที่  25 ธ.ค. ที่ห้องอาหารจีน โรงแรมโอเรียนเต็ล แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลตัวจริง

ได้พบปะหารือร่วมรับประทานอาหารกัน ประจำเดือน ธ.ค. โดยการหารือครั้งนี้ถึงคิว นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) เป็นเจ้าภาพ โดยมีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลตัวจริง เข้าร่วมเพียงบางส่วนไม่พร้อมเพรียงเหมือนทุกครั้ง

ผู้เข้าร่วมหารือ ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองประธานสภาฯ แกนนำพรรค ชทพ. นายพินิจ จารุสมบัติ แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย และนายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำพรรคภูมิใจไทย ทั้งนี้แกนนำบางคน มีภารกิจต้องรีบกลับไปก่อน เช่น นายพินิจ เข้ามาร่วมรับประทานอาหารได้ประมาณ 15 นาที ต้องรีบเดินทางไปจ.หนองคาย ส่วนนายบรรหาร แจ้งว่า มาธุระต้องรีบกลับ จึงอยู่หารือได้แค่เวลา 12.00 น. ทั้งนี้การหารือของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลใช้เพียงแค่ 1 ชั่วโมง ก็แยกย้ายกันกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เริ่มต้นรับประหารอาหารกันไปคุยกันไป นายบรรหาร ได้เริ่มต้นปรารภทวงถามเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

โดยบอกกับนายสุเทพ ว่าเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคร่วมฯ เคยคุยกันไว้ตั้งแต่ช่วงที่กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์บอกว่าให้แต่ละพรรคแยกย้ายกันไปเร่งประชุมจัดทำข้อเสนอตามที่แต่ละพรรคต้องการมา แต่จนมาขณะนี้แล้วไม่มีอะไรคืบหน้า ตกลงจะเอาอย่างไรกันแน่ อยากขอคำตอบที่ชัดเจน ถ้าประชาธิปัตย์ไม่แก้ ต้องดูกันว่าเราจะเอาอย่างไร ความจริงพวกเราไม่ได้จะเอาอะไรมาก ขอแค่แก้ไขเรื่องเขตเลือกตั้งกลับไปใช้เขตเล็ก แบบเขตเดียวเบอร์เดียว กับเรื่องมาตรา 190 เรื่องการทำสันธิสัญญาระหว่างประเทศต่าง ๆ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพได้แต่พูดแบ่งรับแบ่งสู้ โดยรับปากกับพรรคร่วมฯ ว่า ตนขอรับไปพูดคุยกันในพรรคให้เป็นกิจจะลักษณะ จะกลับไปประชุมพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 27 ธ.ค. แล้วจะเอามาบอกให้ชัดแล้วหลังปีใหม่เราค่อยมาเจอกันอีกที

“ผมเองก็ลำบากในการที่จะควบคุมในพรรค เพราะ ส.ส.ของพรรคผมเขาก็อยากจะได้เขตใหญ่” และตอนนี้เราก็กำลังรอกฎหมายการทำประชามติที่อยู่ระหว่างรอการโปรดเกล้าฯ กลับลงมา เมื่อลงมาแล้วจะได้มาคุยรายละเอียดกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้นายสุเทพ ยังได้พูดคุยถึงการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลด้วย


โดยระบุว่า พวกเราอยู่กันมาได้ ช่วยกันประคับประคอง ไม่ได้มีอะไรที่ต้องไปเร่งยุบสภาฯ งบประมาณผ่านแล้ว ต้องมาจัดงบประมาณกันต่อ พวกเราพรรคร่วมรัฐบาลมีอะไรขอให้บอก ตนจะไปคุยกับนายกฯ ที่ผ่านมาตนได้คุยกับนายกฯไปแล้วว่าต่อจากนี้ถ้ามีอะไรต้องคุยกับพรรคร่วมฯ บ้าง เพราะเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่ให้แต่สุเทพมา เมื่อก่อนยังมี นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการนายกฯ มาด้วย แต่ขณะนี้ไม่มาแล้ว เราเล่นในระบบรัฐสภาต้องไปได้อยู่แล้ว อย่าให้อำนาจนอกระบบมาล้ม ขอให้พรรคร่วมฯ จับมือกัน ต้องเข้มแข็งเอาไว้ ผลงานรัฐบาลมี อย่ากลัวคำขู่ เรื่องการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ไม่ต้องห่วงเชื่อว่าเอาอยู่

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงการปรับ ครม.ด้วยว่า เรื่องปรับ ครม.เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค ใครอยากจะทำอะไรขอให้เป็นเรื่องภายในของพรรคนั้น ๆ ไป แต่ละพรรคต้องไปว่ากันเอง ไม่ยุ่งกัน

ต่อมาเมื่อเวลา 17.30 น. นายสุเทพ กล่าวถึงการหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีข่าวว่ามีการหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องรอกฎหมายประชามติหรือว่าไม่ต้องรอ ว่า “กินข้าวกระชับมิตรกันธรรมดา” เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทย ไม่เข้าร่วมกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีผลอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อถามว่า วันนี้มีใครกดดันในฐานะผู้จัดการรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า “ไม่มีเลยครับ วันนี้สบายดี อาหารอร่อย”

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์