กมธ.ตปท.จวกกษิตเบี้ยวแจงเรื่องศิวรักษ์


กมธ.ต่างประเทศจวก'กษิต'เบี้ยวชี้แจงเรื่อง'ศิวรักษ์' แนะ'มาร์ค'ปรับออกจากตำแหน่ง ชี้เป็นจุดอ่อนรบ.ไทย

วันนี้(
16ธ.ค.)ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการต่างประเทศ (กมธ.ตปท.)สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เป็นประธานได้ร่วมประชุมพิจารณากรณีนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับกุมดำเนินคดี โดยได้เชิญ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญมาให้ข้อมูล แต่เมื่อถึงเวลานัดหมายนายกษิต ได้ส่งนายอิศร ปกมนตรี เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง และ น.ส.มธุรสพจนา อิทธิรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล เข้าชี้แจ้งแทน

นายต่อพงษ์ เปิดเผยว่า กรรมาธิการต้องการทราบข้อเท็จจริง เนื่องจากกรณีดังกล่าวส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยและเพื่อให้ความเป็นธรรมกับนายศิวรักษ์ ส่วนการที่นายกษิต ไม่เข้ามาชี้แจงนั้น ถือเป็นเรื่องที่ควรถูกตำหนิ เพราะไม่ให้ความร่วมมือในกระบวนการตรวจสอบของรัฐสภา ทั้งที่นายกรัฐมนตรี เคยย้ำ ครม.ให้ความสำคัญกับรัฐสภา ดังนั้นนายกฯควรปรับ รมว.ต่างประเทศคนนี้ออกจาก ครม. เพราะเป็นจุดอ่อนของรัฐบาล

ขอยืนยันว่าการตรวจสอบครั้งนี้กรรมาธิการไม่ได้รับลูกจากฝ่ายค้านหรือจัดฉากขึ้น แต่พิจารณาจากเหตุการณ์จริงที่ปรากฏ อย่างไรตามเชื่อว่าเรื่องอย่างนี้คงไม่มีแม่คนไหนอยากเอาชีวิตลูกตัวเองมาเสี่ยงนายต่อพงษ์ กล่าว

เป็นสิทธิ 'ศิวรักษ์' ฟ้องกต.-คำรบ


ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่ว่า นายศิวรักษ์ เตรียมยื่นฟ้อง กระทรวงการต่างประเทศ และนายคำรบ ว่า คนไทยมีสิทธิ์ใช้สิทธิ์ตามกฎหมายได้ทุกอย่าง ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคเพื่อไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจอยู่เบื้องหลังการฟ้องร้องดังกล่าวนั้น นายสุเทพ ปฏิเสธที่จะพูดถึง โดยกล่าวว่า ขออนุญาตไม่พูดถึงพ.ต.ท.ทักษิณ และพรรคเพื่อไทย เราพูดถึงประเทศกัมพูชาได้ แต่เรื่องของนายศิวรักษ์เป็นเรื่องของประชาชน ที่รัฐไม่ควรไปโต้แย้งหรือไปมีปัญหากับประชาชน

ส่วนการฟื้นสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา นั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องดูว่าเหตุมันเริ่มมาจากอะไร และกลับไปแก้ที่เรื่องนั้น เมื่อถามว่า ตราบใดที่กัมพูชายังไม่ปลด พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชา แสดงว่าความสัมพันธ์ยังไม่คืบใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ก็คงต้องเป็นอย่างนี้ไปก่อน.
 

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์