อุทธรณ์ยกเสรี ฟ้องเสธ.แดง

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ห้องพิจารณาคดี 811 ศาลอาญา รัชดาภิเษก ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาคดี ที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผบ.ตร

เป็นโจทก์ ฟ้องพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิทบ., บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาน.ส.พ.เดลินิวส์ เป็นจำเลยที่ 1-2 ความผิดฐาน ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา โจทก์ฟ้องว่า ระหว่างวันที่ 25-26 ก.พ.2549 จำเลยทั้งสองหมิ่นประมาทโจทก์ โดยจำเลยที่ 1 ให้ข่าวพาดพิงทำนองว่า จับบ่อนปอ ประตูน้ำ เพื่อให้นักพนันไปเล่นพนันบ่อนลอยฟ้า ที่คอนโดมิเนียม 8 ชั้น ย่านปิ่นเกล้า และข้อความอื่นๆ ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ศาลอาญาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าถ้อยคำที่จำเลยกล่าวพาดพิงโจทก์ตามฟ้องเป็นเพียงข้อความเชิงตั้งคำถาม ไม่ได้กล่าวหาให้ได้รับความเสียหาย โจทก์อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่าถ้อยคำที่จำเลยกล่าวถึงโจทก์ตามฟ้อง เป็นถ้อยคำลักษณะตั้งคำถามให้ตอบ โดยระบุถึงคำถาม 9 ข้อ เช่น โจทก์วางแผนกลั่นแกล้งเพื่อจับกุมบ่อนปอ ประตูน้ำ หรือไม่ โจทก์เกี่ยวข้องกับบ่อนพนันลอยฟ้าหรือไม่ มิได้เป็นการยืนยันข้อเท็จจริงตามคำถามนั้น จึงไม่เข้าข่ายทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ศาลชั้นต้นพิพากษานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน

ภายหลังศาลตัดสิน พล.ต.ขัตติยะ หรือเสธ.แดง ให้สัมภาษณ์กรณีถูกนำไปโยงว่าเกี่ยวข้องกับการยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่เวทีการชุมนุมแสดงพลังแผ่นดิน พิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์

ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมาว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวแต่กลับถูกกล่าวหา เนื่องจากได้โพสต์ข้อความลงในเว็บไซต์ www.sae-dang. com ในลักษณะทำนายว่าอาจมีเหตุระเบิดในการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ อย่างไรก็ดียืนยันว่าได้โพสต์ข้อความดังกล่าวหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์