เตือนมาร์คระวังฮุน เซนฉีกหน้ากลางเอเปคอีก อาเซียนห่วงขัดแย้ง2ปท.ไทย-กัมพูชา เร่งหารือปลดชนวน

เตือน"มาร์ค"ระวัง"ฮุน เซน"ฉีกหน้ากลางเอเปคอีก อาเซียนห่วงขัดแย้ง2ปท.ไทย-กัมพูชา เร่งหารือปลดชนวน

ชทพ.เตือน"มาร์ค"ระวัง"ฮุน เซน"ฉีกหน้าไทยอีกรอบในเวทีเอเปค เลขาฯอาเซียนเผยชาติสมาชิกกำลังเร่งหารือเพื่อปลดชนวนความขัดแย้งไทย-กัมพูชา ระบุต้องสงบสติอารมณ์ให้ได้ก่อน เผย"โอบามา"ไม่ใส่ชุดประจำชาติ "เอเชียน ฟิวชั่น"ถ่ายรูปหมู่ อ้างเวลาไม่พอ ปธ.ธนาคารโลกเตือนการฟื้นตัวของศก.โลกเจออุปสรรคจากการว่างงานสูงของชาติพัฒนาแล้ว


หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ของกัมพูชารายงาน เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนว่า นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า บรรดาผู้นำในภูมิภาคอาเซียนกำลังเร่งเจรจาหารือกันเพื่อหาทางปลดชนวนความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา


โดยนายสุรินทร์ เปิดเผยที่วิทยาลัยนโยบายสาธารณะลี กวน ยิวในสิงคโปร์ ว่า การตอบโต้กันทางวาทกรรมระหว่างไทยกับกัมพูชาที่ปะทุรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางมายังประเทศกัมพูชาสร้างความกังวลอย่างมากให้กับบรรดาผู้นำอาเซียน ซึ่งเป็นที่กังวลกันว่าความไม่ลงรอยกันระหว่างทั้ง 2 ชาติจะส่งผลกระทบต่อการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-อาเซียนซึ่งจะมีขึ้นนอกรอบการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค (เอเปค) ที่สิงคโปร์ ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้
 

"เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของอาเซียนกำลังหารือกันที่สิงคโปร์ในเรื่องนี้ ในอาเซียน เรามีความรู้สึกร่วมกันว่าจะต้องสงบสติอารมณ์ก่อนที่จะพบปะกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ทั้ง 2 ฝ่ายที่ขัดแย้งกันต้องการความช่วยเหลือเพื่อแก้ไขปัญหาและการประชุมร่วมกันระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำอาเซียนจะเป็นโอกาสให้ผู้นำอาเซียนอีก 8 ชาติที่เหลือช่วยบรรเทาความร้อนแรงระหว่างทั้ง 2 ชาติได้ ดังนั้นสำหรับผมแล้ว เป็นโอกาสอันดีในการประชุมที่สิงคโปร์ที่อาเซียนจะช่วยให้ทั้ง 2 ฝ่ายสงบลงได้ " นายสุรินทร์กล่าวว่า
 

ด้านนายกอย กวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนว่า กัมพูชาสนับสนุนทุกๆ แนวทางในการแก้ไขปัญหาซึ่งรวมทั้งแนวทางแบบพหุภาคีด้วย โดยกัมพูชาไม่ต่อต้านข้อเสนอของเลขาธิการอาเซียน ตราบใดที่ฝ่ายไทยไม่คัดค้าน 
 

ขณะที่เอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐจะไม่เข้าร่วมในการใส่ชุดประจำชาติ " เอเชียน ฟิวชั่น " ถ่ายภาพหมู่ร่วมกับผู้นำรายอื่นๆ โดยการใส่ชุดประจำชาติถ่ายภาพหมู่ร่วมกันของผู้นำเอเปคถือเป็นไฮไลท์สำคัญที่ได้รับการเฝ้าติดตามจับตามองมากที่สุดอย่างหนึ่งต้องถูกถอดออกจากหมายกำหนดการของโอบามาเนื่องจากเขาจะมีเวลาอยู่ที่สิงคโปร์เพียงวันเดียวเท่านั้น โดยโอบามาจะเดินทางถึงสิงคโปร์ในวันที่ 15 พฤศจิกายนซึ่งช้ากว่ากำหนดการ 1 วัน ทำให้ทางผู้จัดงานเลื่อนกำหนดการถ่ายภาพหมู่ไปเป็นวันที่ 15 พฤศจิกายนจากเดิมที่กำหนดไว้เป็นวันที่ 14 พฤศจิกายน แต่ผู้นำเอเปคจะร่วมถ่ายภาพหมู่ในชุดสูทแทน ขณะที่ชุดเอเชียน ฟิวชั่นนั้นบรรดาผู้นำเอเปคจะใส่ในงานรับประทานอาหารเย็นในวันที่ 14 พฤศจิกายนซึ่งโอบามายังเดินทางมาไม่ถึง 
 

ทางด้านเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า นายโรเบิร์ต เซลลิค ประธานธนาคารโลก กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมนักธุรกิจกลุ่มความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิค (เอเปค) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมเอเปคที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกอาจประสบกับอุปสรรคโดยเฉพาะปัญหาการว่างงานสูงในชาติพัฒนาแล้ว, ภาวะฟองสบู่สินทรัพย์และการกีดกันทางการค้า นอกจากนี้อุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังขึ้นกับว่าประเทศต่างๆ จะค่อยๆ ยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหนโดยไม่ส่งผลเสียต่อความมั่นใจของตลาด
 

"เหตุที่ผมยกประเด็นนี้ขึ้นมาเพราะในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวนั้น ความมั่นใจเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก หากปัญหาฟองสบู่สินทรัพย์ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม ก็อาจจะบ่อนเซาะความมั่นใจในปีหน้า ซึ่งเป็นปีที่ผมเป็นห่วงมากกว่า " นายเซลลิคกล่าว
 

นายเซลลิค กล่าวว่า อัตราการว่างงานสูงในชาติพัฒนาแล้ว อาจก่อให้เกิดคลื่นลูกที่สองที่จะกระทบต่อภาคธนาคาร ตลอดจนการผิดนัดชำระหนี้สินเชื่อบริโภค บัตรเครดิตและสินเชื่อบ้าน ทั้งนี้ต่อไปผู้บริโภคชาวอเมริกันคงไม่ใช้จ่ายมากเหมือนเดิม แต่ออมมากขึ้น ทำให้ต่อไปโลกต้องหวังพึ่งพาการใช้จ่ายจากผู้บริโภคในประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น ทั้งนี้ผู้บริโภคหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย มีความสามารถจะกู้ยืมได้อีก หากสามารถเข้าถึงสินเชื่อได้
 

ประธานธนาคารโลก ยังแนะนำให้รัฐบาลเอเชียบริหารจัดการนโยบายการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเงินเฟ้อสูงที่อาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจเอเชียฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง จึงมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามามาก อาจส่งผลให้ราคาสินทรัพย์พุ่งสูงจนอันตราย
 

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษก ชทพ.  กล่าวว่า อยากฝากนายกฯที่จะเดินทางไปร่วมการประชุมเอเปคที่สิงคโปร์ระหว่างวันที่ 14 - 15 พฤศจิกายน ขอให้ระวังและเตรียมพร้อมต่อสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น เพราะสมเด็จฯฮุน เซน นายกฯกัมพูชาอาจใช้เวทีดังกล่าวแถลงข่าวหรือแสดงออกโดยรุกทางการทูต หรือตบหน้าไทยอีกครั้งหลังจากที่เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อครั้งการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซัมมิท ที่หัวหิน สิ่งเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯควรใช้เวทีดังกล่าวในการหารือกับสมเด็จฯฮุน เซน เพื่อแก้ปัญหาความสัมพันธ์หรือไม่ นายวัชระ กล่าวว่า นายกฯได้พูดแล้วเวทีดังกล่าวไม่ใช่เวทีเจรจาระดับทวิภาคี แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการประชุมอาเซียนซัมมิท หัวหิน สมเด็จฯฮุน เซนใช้เวทีดังกล่าวตบหน้าไทย ฉะนั้น การประชุมเอเปค นายกฯก็ต้องเตรียมการด้วยหากเกิดสถานการณ์นี้แล้วจะทำอย่างไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์