อารีเพ็ญแนะบิ๊กจิ๋วคุยเจ้าของพรรคตัวจริง

หลังเสนอตั้งนครปัตตานี ไม่ฟันธงนิรโทษกรรมดับไฟใต้ได้ ไม่เชื่อ'มาร์ค'ถกนายกฯมาเลเซียเรื่องนครปัตตานี


วันนี้ (4 พ.ย.)นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคมาตุภูมิ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดการตั้งนครปัตตานีของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย

พล.อ.ชวลิต เคยเสนอแนวคิดนี้ตั้งแต่ปี 2547 เพียงแต่ไม่ได้มีการระบุรายละเอียดของโครงสร้าง ซึ่งหากมีการจัดรูปแบบที่สอดคล้องกับชีวิตและวัฒนธรรมของชาวบ้าน ตนก็เห็นด้วย แต่เบื้องต้นรูปแบบที่ พล.อ.ชวลิต เสนอรัฐบาลปัจจุบันก็ปฏิเสธมาแล้ว ดังนั้นในอนาคต ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะต้องความเข้าใจกับสมาชิกพรรคก่อน ว่าเห็นด้วยหรือไม่ และพรรคนี้มีเจ้าของจึงต้องดูว่าคนที่เป็นเจ้าของตัวจริงเห็นอย่างไร แต่ถ้าให้ดีพรรคเพื่อไทยจะต้องประกาศนโยบายให้ชัดว่าจะว่ามีแนวแก้ไขปัญหาทางภาคใต้อย่างไร

นายอารีเพ็ญ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ พล.อ.ชวลิต เสนอให้มีการนิรโทษกรรมให้ผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้นั้นที่ผ่านมาทั้งไทย

และต่างประเทศก็ได้เคยมีการนิรโทษกรรมทางการเมืองมาแล้ว แต่เหตุการณ์จะยุติหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะผู้ก่อเหตุบางคนก็ทำด้วยอุดมการณ์จึงคิดว่าการนิรโทษกรรมจะมีผลดีในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เหตุการณ์ยุติลงทันที ทั้งนี้ในกรณีของผู้ที่ความผิดคดีอาญา มีพยานหลักฐานที่ชัดเจนก็น่าจะดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนข่าวที่ว่านายกฯได้คุยกับนายกฯมาเลเซียในเรื่องนครปัตตานีนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ที่นายกฯไทยจะยกระดับปัญหาในประเทศไปหารือกับต่างประเทศ.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์