เขมรเพิ่มงบฯ ป้องกันปท.สูงถึง23% อ้างวางมาตรการรับความขัดแย้ง นักสิทธิฯ ชี้สร้างรัฐทหารเผชิญไทย

"เขมร"เพิ่มงบฯ ป้องกันปท.สูงถึง23% อ้างวางมาตรการรับความขัดแย้ง นักสิทธิฯ ชี้สร้างรัฐทหารเผชิญไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมว่า รัฐบาลกัมพูชา ซึ่งหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มงบประมาณเพื่อการป้องกันประเทศและความมั่นคงมากขึ้นถึง 23% ในปี 2553 ไปอยู่ที่ 274 ล้านเหรียญ หรือ 9,316 ล้านบาท จากปีก่อนที่งบประมาณส่วนนี้อยู่ที่ 223 ล้านเหรียญ หรือ 7,582 ล้านบาท


รายงานข่าวระบุว่า เงินที่รัฐบาลกัมพูชากันไว้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเรื่องความมั่นคงเป็นยอดเงินถึงกว่า 14% ของเงินงบประมาณในปีหน้าทั้งหมด มูลค่า 1.93 พันล้านเหรียญ ขณะที่การจัดสรรเงินเพื่อภาคการเกษตร ที่ถือเป็นกระดูกสันหลังหลักของเศรษฐกิจกัมพูชาอยู่ที่เพียง 1.7% ส่วนเงินเพื่อบริหารจัดการแหล่งทรัพยากรน้ำมีเพียง 0.7% และเงินเพื่อการพัฒนาชนบทอีก 1.7% ของงบประมาณทั้งหมด


ค่าใช้จ่ายของกองทัพเป็นประเด็นที่อ่อนไหวสำหรับกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับเงินบริจาคเพื่อให้ความช่วยเหลือในโครงการด้านสังคมจากประเทศต่างๆ หลายล้านดอลลาร์ต่อปี เมื่อปีที่ผ่านมาองค์กรการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ก็เคยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกัมพูชาเกี่ยวกับการทุ่มงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายของกองทัพมาแล้ว ส่งผลให้รัฐบาลกัมพูชาตัดสินใจตัดงบประมาณส่วนนี้ลงไประหว่างการพิจารณางบประมาณในรัฐสภา


นายไพ สีปาน โฆษกรัฐบาลกัมพูชาระบุว่า การจัดสรรเงินก้อนใหญ่สำหรับการป้องกันประเทศ เป็นการวางมาตรการป้องกันล่วงหน้าเพื่อให้สอดรับกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับความตึงเครียดระหว่างกัมพูชาและไทยเกี่ยวกับปราสาทพระวิหารและดินแดนพิพาทโดยรอบ


ด้านนายอู วิเรียก หัวหน้าศูนย์สิทธิมนุษยชนของกัมพูชา กล่าวว่า ดูเหมือนสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พยายามจะปลุกกระแสสนับสนุนชาตินิยม ด้วยการสร้างภาพของกองทัพที่เข้มแข็งท่ามกลางห้วงเวลาที่กัมพูชากำลังมีปัญหากับประเทศไทย และเพื่อให้เกิดภาพเช่นนั้นสมเด็จฯฮุน เซน ก็ต้องเปลี่ยนกัมพูชาให้กลายเป็นรัฐทหาร อย่างไรก็ดี เขาเชื่อว่าประเทศผู้บริจาคที่ให้เงินสนับสนุนกัมพูชาจะต้องไม่พอใจแน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์