อภิสิทธิ์วอนเสื้อแดงช่วยป้องกันเหตุแทรกซ้อน

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปที่โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ รีสอร์ท รีเจนท์-ชะอำ จ.เพชรบุรี

และโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งใช้เป็นสถานที่หลักในการจัดประชุมและพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม เพื่อตรวจความพร้อม โดยในพื้นที่เริ่มบังคับใช้ประกาศพื้นที่รักษาความมั่นคง ตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ระหว่างวันที่ 12-27 ตุลาคม


โดยนายกฯกล่าวกับคณะเตรียมการว่า พื้นที่ใช้สอยกว้างมาก มากกว่าที่สหรัฐอเมริกาที่ตัวเองเคยไปร่วมประชุม

นอกจากนี้นายกฯยังกำชับถึงการจัดเตรียมสถานที่ถ่ายภาพหมู่ของบรรดาผู้นำโดยขอให้เจ้าหน้าที่เตรียมการและกำหนดจุดให้ดี และแจ้งให้ผู้นำทุกประเทศทราบถึงจุดตำแหน่งให้ชัดเจน เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาตามมาได้ เนื่องจากมีคนคิดมากเยอะ
จากนั้นนายอภิสิทธิ์และ พล.อ.รัชกฤต กาญจนวัฒน์ เสนาธิการทหารศูนย์อำนวยการร่วม กองรักษาความปลอดภัยอาเซียน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รอง ผบ.ตร. ในฐานะรองเสนาธิการศูนย์อำนวยการฯ หารือถึงการรักษาความปลอดภัย โดยกำชับผู้แทนหน่วยเฉพาะกิจของกองทัพบกว่า ขอให้เร่งเจรจาทำความเข้าใจกับผู้ที่จะมาชุมนุม โดยเฉพาะผู้ที่เคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมหรือพวกเสื้อเขียว เพราะได้ยินระดับแกนนำระบุว่า ใครจะทำอะไรก็ได้ จึงต้องเตรียมพร้อม อย่าประมาท


นายอภิสิทธิ์กล่าวภายหลังการตรวจสถานที่ว่า กลุ่มที่จะเข้ามายื่นข้อเรียกร้องหรือยื่นหนังสือต่างๆ นั้น ทางฝ่ายปฏิบัติก็ติดตามอยู่ ล่าสุด ยังไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง ตนมั่นใจในการดูแลการประชุมให้เกิดความสงบเรียบร้อย


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กำชับให้เฝ้าระวังสถานการณ์ในกรุงเทพฯเป็นพิเศษเพราะอาจส่งผลต่อการประชุมสุดยอดอาเซียน

ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ได้ใช้ประกาศกฎหมายความมั่นคง เมื่อถามว่า หากการชุมนุมในกรุงเทพฯมีความวุ่นวายจะส่งผลต่อการจัดประชุมอาเซียนที่หัวหินหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่อยากให้เกิดความวุ่นวาย เพราะถ้าเกิดความวุ่นวายจะส่งผลกระทบต่อประโยชน์ส่วนรวมและภาพลักษณ์ของประเทศ จึงอยากเชิญชวนทุกฝ่ายช่วยกันทำให้เราใช้โอกาสนี้สร้างความเชื่อมั่นให้แก่โลก ไม่ใช่ประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เพื่อประโยชน์ของคนทั้งหมด ในภาวะที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และต่างประเทศกำลังมองลู่ทางลงทุน จังหวะนี้เราจึงต้องแสดงศักยภาพของประเทศให้ได้มากที่สุด


เมื่อถามว่า สิ่งที่ห่วงที่สุดในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงคืออะไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นห่วงว่าการชุมนุมจะเกิดปัญหาขึ้น

อยากให้กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมโดยไม่มีเหตุการณ์ที่เป็นปัญหา ไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่งหรือเกิดความรุนแรง ไม่มีใครเข้ามาแทรกซ้อน หากแกนนำผู้ชุมนุมทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแทรกซ้อนก็จะเป็นเรื่องที่ดี


เมื่อถามว่า เหตุแทรกซ้อนที่กังวลมีปัจจัยมาจากอะไร นายกฯกล่าวว่า อาจะมีบางฝ่ายอยากทำให้เกิดภาพความสับสนวุ่นวายก็ต้องช่วยกันระมัดระวัง

เมื่อถามว่า เป็นห่วงเรื่องมือที่สามหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ทราบว่าจะเป็นมือที่เท่าไหร่ แต่จะเป็นมือไหนก็ตามเราก็ไม่อยากให้เกิดเหตุทั้งนั้น และถ้าหากการจัดประชุมอาเซียนอย่างราบรื่นก็จะเป็นการช่วยคนไทยทุกคน แต่ในทางตรงกันข้ามถ้ามีเหตุอะไรเกิดขึ้น และส่งผลกระทบต่อการเจรจาของอาเซียน คนที่จะเดือดร้อนที่สุดก็คือคนไทยทั่วไป การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะชะงักและมีปัญหา ผู้สื่อข่าวถามว่า การชุมนุมครั้งนี้กลุ่มเสื้อแดงอ้างว่าเป็นการทวงถามเรื่องการถวายฎีกา นายกฯกล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ จะให้กระทรวงยุติธรรมชี้แจงรายละเอียด


พล.อ.รัชกฤตกล่าวว่า กำลังผสมของศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยอาเซียนใช้กำลังรวมทั้งทหาร ตำรวจและพลเรือน รวม 18,000 นาย

โดยแบ่งเป็นตำรวจ 4,000 นาย ที่เหลือเป็นทหารและพลเรือน ขณะนี้มีความพร้อมเต็ม 100% แล้ว
พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวว่า การทำ "อาเซียนเลน"  เสร็จแล้ว มีระยะทางรวม 27 กิโลเมตร จะเปิดใช้วันที่ 21 ตุลาคมจนเสร็จสิ้นการประชุม ยืนยันว่าประชาชนจะมีความสะดวกในการสัญจรแม้จะมีอาเซียนเลน แต่ก็เป็นเลนที่ติดกับเกาะกลางถนน นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ห้ามจอดรถบนถนนเพชรเกษม ทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่วันที่ 20-25 ตุลาคม และการจอดรถในซอยต้องลึกเข้าไปจากถนนเพชรเกษม อย่างน้อย 30 เมตร



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์