การเมืองใหม่ เตรียมประชุมใหญ่เลือก หน.พรรค

สมศักดิ์ ระบุ ไม่เคยคิดที่จะมาเข้าอยู่เป็นสังกัด หรือ อยู่ในพรรคการเมือง แต่เสียงส่วนมากของกลุ่มพันธมิตรต้องการให้มีการตั้งพรรคฯ...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
 
ช่วงเวลา 20.30-21.30 น. วานนี้ (3 ต.ค.) นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ และนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ ร่วมพูดคุยถึง ความเคลื่อนไหวและกำหนดการ ประชุมใหญ่ในวันที่ 6 ต.ค.ในรายการ “ก้าวที่กล้าสู่การเมืองใหม่” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี-ทีวีของประชาชน โดยมี นายสำราญ รอดเพชร เป็นผู้ดำเนินรายการ

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกำหนดในวันประชุมใหญ่ของพรรคฯ ว่า
 
วาระแรกที่ต้องทำคือ เลือกหัวหน้าพรรค จากนั้นจะขอมติลงคะแนนเสียงว่า จะให้มีคณะกรรมการบริหารพรรคกี่คน เมื่อได้จำนวนที่แน่นอนแล้ว หัวหน้าพรรคก็จะเสนอ บุคคลที่เห็นว่าสมควรให้เป็นกรรมการ ขึ้นมาจำนวนครึ่งหนี่ง ส่วนอีกครึ่งที่เหลือก็ให้สมาชิกที่เข้าร่วมประชุมจะเสนอขึ้นมา อย่างไรก็ตามรายชื่อที่หัวหน้าพรรค และสมาชิก เสนอขึ้นมาจะยังไม่ได้เป็นคณะกรรมการในทันที จะต้องมีการลงคแนนในที่ประชุมโดยสมาชิกทั้งหมดอีกครั้งเป็นรายบุคคลไป ถ้าหากคนนั้นมีผู้ลงคะแนนเห็นด้วยไม่ถึงครึ่งหนึ่งของที่ประชุม ก็จะหมดสิทธิเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค ทั้งนี้จะต้องเลือกคนใหม่เข้ามาแทนแล้วลงคะแนนอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนได้คณะกรรมการครบตามที่ตกลงกันไว้

หน.พรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า
 
หลังจากได้หัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคแล้ว แล้วขั้นตอนต่อไปจะเป็นการเลือก คณะกรรมการนโยบาย คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร และคณะกรรมการส่งเสริมประชาธิปไตยในพรรค ที่จะเสนอเข้ามากี่คนก็ได้ จากนั้นก็จะให้ลงคะแนนคัดเลือกคนที่ได้คะแนน โดยไล่จากมากไปหาน้อยตามลำดับ ส่วนขั้นตอนต่อไปจะเป็นวาระ แก้ข้อบังคับพรรค นโยบายพรรค และแผนที่จะปฏิบัติงานต่อไปในรอบ 4 ปี และผู้ตรวจสอบบัญชี เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการคัดเลือกคนต่อไป หัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค จะเปิดตัวโชว์วิสัยทัศน์ ประมาณ 21.00 น.

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า

อย่างไรก็ตามด้านเวลายังไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับกระบวนการลงคะแนนลงมติเลือกคนว่า จะใช้เวลามากเท่าใด เนื่องจากจะมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก ทางพรรคฯ ได้เตรียมคูหาให้โหวตลงมติ จำนวน 150 คูหาแล้ว ทั้งที่จริงอยากได้มากกว่านี้เพื่อให้การใช้เวลากระชับขึ้น แต่ถูกจำกัดด้วยพื้นที่ โดยส่วนตัวไม่เคยคิดที่จะมาเข้าอยู่เป็นสังกัดอยู่ในพรรคการเมือง แต่ด้วยเสียงส่วนใหญ่ของพี่น้องพันธมิตรฯ เรียกร้องให้ตั้งพรรค จึงเคารพเสียงส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามต่อไปหากคิดว่าคนที่เข้ามาอยู่ในพรรคการเมืองใหม่แล้วไม่ดี ก็พร้อมจะลาออกโดยไม่มีข้อท้วงติง เพื่อทำให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด

หน.พรรคการเมืองใหม่ กล่าวถึงคนที่อยากสมัครเป็นสมาชิกพรรคฯว่า

ให้นำสำเนาทะเบียนบ้าน รูปถ่ายหนึ่งนิ้วครึ่ง และค่าสมัคร 220 บาท แล้วไปสมัครที่ทำการพรรค หรือสาขาพรรคเท่านั้น ที่สำคัญต้องสมัครด้วยตัวเอง อย่าปลอม อย่าหลอก เพราะพรรคฯ ต้องการให้หลุดพ้นจากวังวนการเมืองเก่าๆ โดยพรรคการเมืองใหม่ มุ่งเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วม การเลือกตั้งจะได้มากหรือน้อยเป็นเรื่องรอง

นายสมศักดิ์ ภารกิจของเราต้องการเปลี่ยนประเทศ ให้ประชาชนรู้ว่าประชาธิปไตย เกี่ยวข้องกับในชีวิตประจำวันอย่างไร และการซื้อสิทธิ ขายเสียงมีผลกระทบอย่างไร กติกาของพรรคการเมืองใหม่มีว่า

ซื่อสัตย์ เสียสละ กล้าหาญและทำงานเป็น เรากำลังก้าวเข้าสู่การเมืองใหม่ ใครที่คิดจะทุจริต ก็ขอให้คำนึงถึงวีรชนที่เขาเสียชีวิต เลือดเนื้อในวันที่ 7 ต.ค. หรือใครที่จะแฝงตัวเข้ามาเพื่อหวังทำลายพันธมิตรฯ ตรงนี้คนที่ลงคะแนนเลือกขึ้นมาต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย ทั้งนี้เชื่อว่า ทุกคนที่ผ่านการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชดำเนินมา ย่อมมีสติปัญญา สามัญสำนึกผิดชอบชั่วดีทุกคน

ด้าน นายสุริยะใส กล่าวว่า
 
การประชุมวันที่ 6 ต.ค.2552  ไม่ใช่วันประกาศตัวลงสมัครลงเลือกตั้ง แต่เป็นเพียงการประกาศตัวอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เห็นนโยบายหน้าตาของพรรคว่าเป็นอย่างไร เพราะผลทางกฎหมายยังไม่ถือว่าสมบูรณ์ จนกว่าการประชุมใหญ่จะแล้วเสร็จ ส่วนประเด็นค่าสมัคร 220 บาทต่อปี หลายคนท้วงติงว่าน้อยไป เพราะจะทำให้พรรคยืนด้วยตัวเองได้ยากในระยะยาว และต้องหาสปอนเซอร์ ทั้งนี้โดยส่วนตัว ก็เห็นควรจะเพิ่มส่วนจะเพิ่มเท่าได ก็จะหารือกันในที่ประชุมอีกครั้ง

เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวด้วยว่า
 
ส่วนเรื่องที่เกรงว่าจะมีการบล็อกโหวตว่า ส่วนตัวมันใจในตัวพันธมิตรฯ ที่มีวัฒนธรรม จิตวิญญาณที่เสียสละ ที่ผ่านมาก็ต่อสู้เพื่อความเป็นประชาธิปไตย ดังนั้นเขาจะรู้ดีว่าหน้าที่ของเขาต้องทำอย่างไร สำหรับแนวทางพรรคการเมืองใหม่ต่อการแก้รัฐธรรมนูญ ในสถานการณ์แบบนี้จะถูกบิดเบือนเป็นว่า เอาหรือไม่เอารัฐบาล ไม่คุ้มกับการทำประชามติ ที่ต้องใช้เงินถึง 2 พันล้าน ในวิกฤติขณะนี้ ควรจะเอาเวลามาคิดว่า จะแก้ปัญหาประเทศนี้อย่างไร และส.ส.ควรจะปรับตัว ทั้งนี้พรรคการเมืองใหม่ หัวใจคือประชาชน ในวันที่ 6 ต.ค.นี้ อยากเชิญชวนให้พี่น้องพันธมิตรฯ มาร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์การเมืองใหม่ให้มากที่สุด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์