มาร์คเตือนสถาปนารัฐใหม่-ข้องใจชัยสิทธิ์ผู้พี่แม้ว ปลุกปฏิวัติขึ้นมาอีก

นายภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นการจัดรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ " 

ที่สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย  เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ถึงกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงออกมาปลุกระดมสถาปนารัฐใหม่ ว่า ตนเห็นแต่ในข่าวว่า คนเสื้อแดงพูดเรื่องการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข แต่ไม่ทราบว่าถ้อยคำรายละเอียดเป็นอย่างไร แต่อยากฝากบอกว่า เวลานี้บ้านเมืองกำลังเดินไปข้างหน้า การแก้ปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ แก้ปัญหาของพี่น้องเกษตรกรกำลังมีความจำเป็นที่จะมีความต่อเนื่องในการทำงานเพื่อให้การฟื้นตัวมีความมั่นคงแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันปัญหาทางการเมืองเราพยายามใช้ขบวนการของรัฐสภาในการหาทางออกให้ได้และรัฐบาลเคารพสิทธิเสรีภาพของทุกฝ่าย ฉะนั้นขอให้ ให้โอกาสในการที่จะให้บ้านเมืองมีเสถียรภาพ ตนไม่ได้พูดถึงในส่วนของรัฐบาล แต่พูดถึงบ้านเมืองต้องมีเสถียรภาพ การแสดงออก การเรียกร้องอะไรทำได้ แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมายเท่านั้นเอง


เมื่อถามว่า พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีต ผบ.ทบ.ออกมาพูดเรื่องการเปลี่ยนแปลงด้วยการปฏิวัติ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นความเห็นส่วนบุคคล แต่ก็แปลกใจเพราะจริงๆไม่ควรมีการพูดถึงเรื่องของการปฏิวัติอยู่แล้ว


“ผมนึกว่าที่ผ่านมาเรียกร้องเรื่องประชาธิปไตย แต่กลายเป็นว่าถ้าเปลี่ยนแปลงโดยการปฏิวัติแล้วถูกใจตัวเองก็ทำได้ในทำนองนั้น คงไม่ใช่ ตนคิดว่าขณะนี้ขอให้ระบบได้รับการส่งเสริมให้มีความเข้มแข็งมากขึ้น เพื่อจะเดินไปได้” นายอภิสิทธิ์



เมื่อถามว่า เหมือนกับมีความพยายามสร้างบรรยากาศให้ย้อนกลับไปในวันที่ 19 กันยายน 2549 นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า

อย่างที่เคยบอกว่า มีคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดเสถียรภาพในแง่ของบ้านเมืองในขณะนี้ อาจจะหวังผลบางอย่าง เพียงแต่ไม่อยากให้สังคมตกเป็นเหยื่อ ส่วนพี่น้องประชาชนที่แสดงออกด้วยความสุจริตใจก็สามารถทำได้ และขอให้ช่วยกันระมัดระวังดูแลอยู่ในกรอบของกฎหมาย


“เมื่อวาน (12 ก.ย.) ผมได้คุยกับรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความเชื่อว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่จะมาชุมนุมนี้ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาแต่ต้องระมัดระวังเรื่องของเหตุแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้น”นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า


เมื่อถามว่า เงื่อนไขการปฏิวัติวันนี้กับสามปีที่แล้วแตกต่างกันอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จริงๆตนมองว่าไม่เห็นเหมือนกันตรงไหนเลย

ขณะนี้กระบวนการของสภาก็ทำงานตามปกติและรัฐบาลก็หลีกเลี่ยงตลอดไม่ให้เกิดปัญหาความรุนแรงขึ้น เพียงแต่มีหน้าที่ในการรักษากฎหมาย ส่วนเรื่องคดีความเรียนตรงๆ คีดความเกิดขึ้นเพราะมีความขัดแย้ง ฉะนั้นเวลามีผลของคีดออกมาทางหนึ่งทางใดก็จะต้องมีคนไม่พอใจแต่เราต้องเคารพกติกา  และตนขอยืนยันว่าในส่วนของรัฐบาลจะดูแลให้ความเป็นธรรมอย่างแน่นอน


เมื่อถามว่า มีความพยามยามโยงเกี่ยวกับเรื่องของ ผบ.ตร. และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยืนยันได้ว่า การทำงานเป็นไปโดยปกติทุกประการ

เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร  ก็มาที่ทำเนียบฯ มารับรองนายกฯของลาว ก็พุดคุยทำงานกันตามปกติด้วยความเข้าใจ
"แต่ความรู้สึกในแง่ส่วนตัวน้องชายท่าน(พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.) อันนี้ต้องเข้าใจท่าน แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงาน เพราะทุกคนเป็นเมืออาชีพอยู่แล้ว แม้การทำงานพรรคร่วมรัฐบาลบางครั้งมีความเห็นไม่ตรงกันเป็นเรื่องปกติธรรมดา มันไม่ควรจะเป็นเงื่อนไขที่จะทำให้บ้านเมืองมีปัญหา"นายอภิสิทธิ์ กล่าว และว่า ยังเชื่อมั่นใจความเป็นมืออาชีพของพล.อ.ประวิตร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์