“เทือก”ประกาศพร้อมเจรจา“แม้ว”ยุติศึก

คมชัดลึก :“สุเทพ”ประกาศตามหา“ทักษิณ”พร้อมเจรจายุติศึก เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสมานฉันท์ ฝากเตือนถึง “แม้ว” สักวันจะรู้ว่าสิ่งที่ตัวเองทำเป็นการทำร้ายตัวเองและทำร้ายบ้านเมือง

(31ก.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรียกเงื่อนไข 3 ข้อที่เป็นเหตุผลในการยุบสภา

ต้องขอความกรุณาให้สื่อถามตนในเรื่องที่ตนรับผิดชอบ ถ้าบอกว่านายนิพนธ์พูดอย่างนั้น นายกรัฐมนตรีพูดอย่างนี้ ถ้าบอกว่านายนิพนธ์พูดอย่างนั้นแล้วมาถามตนว่าจะว่าอย่างไร ตนไปตอบไม่ได้ ถ้าบอกอีกว่านายกฯพูดอย่างนั้นแล้วตนคิดอย่างไร ตนก็คงตอบไม่ได้เช่นกัน
เมื่อถามว่า กระแสข่าวการยุบสภามีมาเรื่อย ๆ และข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า เราทำตัวให้พร้อม ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามวิถีทางของรัฐธรรมนูญก็ทำใจเพราะอยู่ในระบบนี้ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็ว่าไปตามระบบ แต่ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงนอกวิถีทางตามรัฐรรมนูญ ก็ทำใจยอมรับไม่ได้ก็ต้องสู้กันต่อไป


เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรให้นักการเมืองมีสปิริต เมื่อเห็นหนทางตัน และบริหารงานไม่ได้ก็กลับมาปรับการทำงานกันใหม่ เพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้

นายสุเทพ กล่าวว่า การเมืองต้องคิดถึงบ้านเมืองและประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก คนที่ทำการเมืองวันนี้ต้องคิดว่า หน้าที่สำคัญคือ ต้องพาบ้านเมืองไปให้รอด ไม่ใช่คิดเรื่องของตัวเอง ถ้าใครคิดอัตตาสูง ก็ไม่สามารถทุ่มเทการทำงานได้อย่างเต็มที่ ส่วนเงื่อนไขที่นายกฯระบุ 1 ใน 3 ข้อ ที่เป็นเงื่อนไขก็ควรจะทำให้เศรษฐกิจเกิดการฟื้นตัวก่อนนั้น เห็นว่าสิ่งที่นายกฯพูด ก็ถือว่าถูก ส่วนเรื่องความสมานฉันท์ถ้ากลุ่มคนเสื้อแดงและทุกฝ่ายช่วยกันก็คงผ่านไปได้ ถ้ากลุ่มคนเสื้อแดงอยากจะชวนตนคุยก็พร้อมที่จะพูดคุยด้วย ตนเป็นคนที่พยายามเข้าใจคนอื่น ประนีประนอม แต่ต้องไม่เสียหายกับหลักการใหญ่ของบ้านเมืองและไม่กระทบกระเทือนกับสถาบันที่เป็นหลักของประเทศชาติ จึงขอเรียกร้องทุกฝ่ายให้อดทนและช่วยกันเพราะบ้านเมืองเป็นของทุกคน


ต่อข้อถามว่าคุยกับคนเสื้อแดงปัญหาอาจจะไม่จบ แต่ถ้าคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจจะยุติได้ จะพิจารณาพูดคุยกันหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่รู้ว่า พต.ท.ทักษิณ ขณะนี้อยู่ที่ใด เพราะตามตัวยาก


เมื่อถามว่าในช่วงค่ำของวันนี้พ.ต.ท.ทักษิณ จะจัดรายการวิทยุทางอินเตอร์เนตเวป thaksinlive.com/radio_test นายสุเทพ กล่าวว่า อะไรที่เขาสามารถทำได้ก็ให้ทำไป แต่วันหนึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ก็จะรู้ว่าสิ่งที่คิดและทำลงไปนั้นเป็นการทำร้ายบ้านเมืองและตัวเอง และคงจะได้บทเรียนชีวิตต่อไป เมื่อถามว่าในการพูดคุยกับกลุ่มคนเสื้อแดงจำเป็นต้องสร้างบรรยากาศที่ดีให้เกิดขึ้นก่อนหรือไม่ เพราะถ้ายังเผชิญหน้ากันอยู่คงไม่สามารถคุยกันได้ นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่จำเป็น หากไม่เผชิญหน้าก็คุยกันได้ ตนไม่คิดเผชิญหน้ากับใคร แต่จะทำหน้าที่ให้ดีและรับรองว่าคุยได้กับทุกคน ตราบใดที่ทุกคนมีจิตใจไม่คับแคบและเปิดใจให้กว้างก็คุยได้กับทุกคน


ผู้สื่อข่าวถามว่าการติดต่อกับพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ดูเหมือนรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ

นายสุเทพ กล่าวว่า ถ้าพูดตามจริงหน้าที่นี้ก็เป็นของตน ยอมรับว่าที่ผ่านมาได้ใส่ใจและพยายามที่ติดตามตั้งแต่เริ่มเป็นรัฐบาล และได้ต่อสายไปพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่เขาก็ไม่คุยด้วย จนถึงขณะนี้ยังคิดว่าถ้าเมื่อไหร่ที่พ.ต.ท.ทักษิณ อยากคุยกับตนก็พร้อมจะคุย เพราะต้องการหาลู่ทางสร้างสความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองให้ได้ และขอย้ำว่ายังเปิดใจอยู่ตลอดเวลา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์