ดาหน้าแจงคลิปมาร์คโดนตัดต่อ

ที่รัฐสภา นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำภาพคลื่นเสียงที่อ้างว่าได้ผ่านการตรวจสอบจากโปรแกรมสำเร็จรูป sony sound forge จำนวน 2 แผ่น

โชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมยืนยันว่ามีการตัดต่อ 100% เพราะเสียงพูดของคนปกติทั่วไป กราฟคลื่นเสียงจะเริ่มจากหัวเสียง หางเสียง และมีช่วงเว้นหายใจ แต่ในคลิป พบว่ากราฟไม่มีหัวเสียง แต่มาเริ่มที่หางเสียง มีลักษณะโดนหั่น มีรอยตัด และการเชื่อมต่อของ เสียงจะไม่มีการเฟด เหมือนกับการตัดมาแปะเฉย ๆ
   
คนใกล้ชิดนายกฯ กล่าวด้วยว่า หลักฐานชิ้นนี้สามารถนำไปพิสูจน์ในศาลได้ด้วย เพราะเป็นการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์

นอกจากนี้กองพิสูจน์หลักฐานก็ได้ผลสอบออกมาในลักษณะ เดียวกันว่าเป็นลักษณะการตัดต่อ “โปรแกรมการตัดต่อ คนทำมีฝีมือพอใช้ได้ คนฟังอาจคล้อยตาม แต่ถ้าดูคลื่นเสียงแล้วจะเห็นว่าตัดต่อแน่นอน เข้าข่ายความผิดต่อรัฐ และเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะหาคนผิดมาลงโทษได้ จากการตรวจสอบฟอร์เวิร์ดเมลพบว่ามีบริษัทที่ใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ฟอร์เวิร์ดเมลด้วย”
   
นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กล่าวว่า การตัดต่อคลิปเสียงเป็นวิธีการของคนที่อยู่เมืองนอกสั่งการมา โดยมีการโยงไปถึงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงวันที่ 30 ส.ค. ด้วย  
   
พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผบช.ส. เปิดเผยกรณีมีการแพร่คลิปอ้างเป็นเสียงของนายกฯ สั่งใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาว่า พบมีการเผยแพร่ครั้งแรกที่ จ.อุดรธานี จึงได้สั่งการในสันติบาลในพื้นที่ จ.อุดรธานี ตรวจสอบที่มาที่ไปแล้ว รวมทั้งสันติบาลในส่วนอื่น ๆ ด้วย อย่างไรก็ตามได้ฟังคลิปเสียงดังกล่าวแล้ว และได้ส่งกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปตรวจสอบ ซึ่งต้องมีการนำเสียงของตัวจริงมาเปรียบเทียบกับเสียงในคลิปซึ่งไม่รู้ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ทราบว่าจะต้องให้ตัวจริงมาพูดในคำพูดเดียวกัน เรื่องราวเดียวกัน เพื่อเปรียบเทียบการสั่นสะเทือนของเสียง ถ้าผลมาเหมือนกัน อยู่ในระดับเดียวกัน คือ เสียงของคนเดียวกัน เช่นเดียวกับประเด็นว่าเป็นการตัดต่อหรือไม่ก็ต้องตรวจสอบทางเทคนิค โดยผู้เชี่ยวชาญต้องพิจารณาว่า พฐ. สามารถตรวจได้เองหรือต้องส่งไปต่างประเทศ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์