แฉบีบพัชรวาททางตันต้องลาออก สั่งตรวจงานใต้-ไปนอก

ที่รัฐสภา   เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 10 ส.ค.  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณี พล.ต.อ. พัชรวาท   วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มีบันทึกข้อความถึงนายกรัฐมนตรีผ่านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เรื่อง รายงานการกลับจากเดินทางไปราชการต่างประเทศ ลงวันที่ 9 สิงหาคม  ว่า  ตามที่ได้เคยปรารภไว้ตอนที่ลาพักราชการในครั้งแรก ผบ.ตร. จะกลับมาร่วมในงานพระราชพิธีวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถฯ ระหว่างวันที่ 11-12 สิงหาคม แต่เนื่องจากมีไต้ฝุ่นเข้าที่จีน จึงจำเป็นต้องเดินทางกลับมาก่อน เพราะเกรงว่าอาจจะเดินทางกลับมาร่วมงานต่างๆ ไม่ได้ แต่ไม่มีประเด็นอะไรที่จะมาเกี่ยวข้องกับการไปทำให้คนวิตกกังวล และไม่มีประเด็นใดที่ต้องวิตกกังวลทั้งสิ้น


 “ที่ไปพูดกันมากในเรื่องที่จะไปประชุม ไปโยกย้ายต่างๆ ยืนยันว่าไม่มี และจะเห็นได้ว่าวันเดียวกันนี้ ( 10 สิงหาคม) ก็มีการออกหมายจับเพิ่มในคดี (ลอบสังหารนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย) หลังจากวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ท่านก็รายงานมาว่าจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในภาคใต้  จะขอให้แต่งตั้งบุคคลมารักษาราชการแทน” นายอภิสิทธิ์กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังเป็นพล.ต.อ.วิเชียร  ที่จะรักษาราชการแทนผบ.ตร. เหมือนเดิมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ก็น่าจะเป็นคนเดิมครับ”

เมื่อถามอีกว่า ขณะนี้ยังถือว่าพล.ต.อ. พัชรวาทลาปฏิบัติราชการ หรือกลับมาทำหน้าที่แล้ว นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เมื่อกลับมาแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนก็ถือว่าไม่มีการรักษาราชการแทน แต่ก็ไม่มีประเด็นอะไร ผบ.ตร. ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ และหลังจากวันที่ 12 สิงหาคม พล.ต.อ. พัชรวาทจะไปปฏิบัติภารกิจในภาคใต้


เมื่อถามย้ำว่า พล.ต.อ. พัชรวาท จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า “ไม่มีครับ ไม่มีเรื่องโยกย้าย หรือเรื่องอะไร ไม่มีการไปเกี่ยวข้องอะไรกับใครทั้งสิ้นในตอนนี้ ฉะนั้นขอความกรุณาว่าอย่าทำให้เกิดข่าวแล้วมีความตื่นตระหนกตกใจ หวาดระแวงกันไป ขอให้ทุกคนทำงานได้ตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร”



ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.ต.อ. พัชรวาทลาไปปฏิบัติราชการภายในประเทศ เหตุใดต้องตั้งผู้รักษาราชการแทนผบ.ตร. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า

ไม่สามารถดูแลบริหารงานต่างๆ ได้ ส่วนจะลากี่วันนั้นตนยังไม่ทราบรายละเอียด ผบ.ตร. เพียงแต่รายงานมา เมื่อถามย้ำว่าจะลาครบ 30 วันตามที่นายกรัฐมนตรีเคยระบุไว้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ไม่ยอมตอบคำถามดังกล่าว พร้อมเดินเลี่ยงผู้สื่อข่าวไปทันที


รายงานข่าวแจ้งว่า ทางทำเนียบรัฐบาล โทรศัพท์มอบหมายภารกิจให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ลงไปปฏิบัติงานที่ภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 13 -18 สิงหาคม

โดยสั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ทำหนังสือเสนอขออนุมัติขึ้นไป แล้วนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ลงนามคำสั่ง และคาดว่าจะให้พล.ต.อ.วิเชียร  รักษาราชการแทน ฯเพื่อจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับรองผู้บังคับการถึงผบ.หมู่


แหล่งข่าวกล่าวว่า การจัดทำบัญชีแต่งตั้งหากให้พล.ต.อ.พัชรวาท ดำเนินการก็จะแล้วเสร็จทันเวลาที่กำหนดไว้ แต่เนื่องจากมีบัญชีตำรวจคนสนิทของนักการเมือง ที่ฝากไปถูกตัดออกทำให้เกิดความไม่พอใจ จึงหาทุกวิถีทางที่ระงับยับยั้งไม่ให้คำสั่งแต่งตั้งมีผลบังคับใช้ได้ตามที่กำหนดไว้วันที่ 16 สิงหาคม 


" ซึ่งจะแก้ปัญหาด้วยการให้นายสุเทพ  นัดประชุม ก.ตร.เพื่อขอมติอีกครั้งเกี่ยวกับพ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากเดิมที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเคยประสานสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอความอนุเคราะห์ให้นำพ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการฯลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 15 สิงหาคม  เพื่อให้มีผลบังคับในวันที่ 16 สิงหาคม  โดยจะอ้างว่าการจัดทำบัญชีแต่งตั้งยังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากมีบัญชีรายชื่อตำรวจจำนวนมาก จึงจะขอให้ก.ตร.มีมติเลื่อนวันมีผลเกี่ยวกับการแต่งตั้งออกไปก่อน" แหล่งข่าวกล่าว


 แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า หากเลยวันที่ 18 สิงหาคมแล้วบัญชีรายชื่อยังไม่แล้วเสร็จ อาจมีการสั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท ไปปฏิบัติราชการต่อยังต่างประเทศอีก และเมื่อถึงตอนนั้น พล.ต.อ.พัชรวาท อาจจะลาออกจากราชการ รวมทั้งจะเปิดเผยบัญชีรายชื่อที่ผู้มีอำนาจฝากฝังมาให้ก.ตร.รับทราบไว้เป็นข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.ท.สุวัฒน์  จันทร์อิทธิกุล  ผู้ช่วยผบ.ตร. คนสนิทของ พล.ต.อ.พัชรวาท

ซึ่งมีบทบาทในการทำบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผบก.จนถึงชั้นประทวน  พบนายนิพนธ์  พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล  โดยหารือถึงการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายรองผบก.ลงไป ว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 16 สิงหาคมหรือไม่  สาเหตุที่นายนิพนธ์ เรียก พล.ต.ท.สุวัฒน์เข้าพบ เนื่องจากได้รับแจ้งจากพล.ต.อ.วิเชียร บัญชีแต่งตั้งโยกย้ายทั้งหมดอยู่ที่ พล.ต.ท.สุวัฒน์ เพียงคนเดียว


รายงานข่าวแจ้งว่า การทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผบก.ลงไป พล.ต.อ.พัชรวาทได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ

สังกัดสำนักงานกำลังพลที่มีหน้าที่จัดทำบัญชี  เก็บเสื้อผ้าสำหรับการค้างแรมประมาณ 4 วัน โดยนำเจ้าหน้าที่ทั้งหมดไปเก็บตัวไว้ที่เซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่งจัดทำบัญชีโยกย้าย  เพื่อไม่ให้มีการกดดันจากฝ่ายใดๆ
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์