มาร์คบอกถวายฎีกาเริ่มสับสนแล้ว นิด้าแถลงเนื่องในวันแซยิดแม้ว วอนหยุดสร้างความแตกแยกในสังคม


นายกฯชี้กระบวนการถวาย"ฎีกา"เริ่มสับสน "นิด้า"แถลงคำขอเนื่องในวันแซยิด"แม้ว" วอนยุติสร้างสถานการณ์ "เสื้อแดง"แฉปูดข่าวดักคอสายป๋าส่ง"วิษณุ"ค้าน ท้า"พล.อ.เปรม"แสดงตัวให้ชัด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ถึงกรณีนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอให้ปลัดจังหวัดและนายอำเภอทั่วประเทศ ชี้แจงการล่ารายชื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า คิดว่าประชาชนน่าจะทราบอยู่แล้วว่า การดำเนินการถวายฎีกาไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ที่บอกว่าลงชื่อถวายฎีกาไปก็ไม่เกี่ยวอะไรกับการอภัยโทษ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมก็ได้ชี้แจงเรื่องนี้ไปแล้วว่าควรจะทำอย่างไร การที่นายชวรัตน์สั่งให้ปลัดจังหวัดและนายอำเภอไปดำเนินการชี้แจงนั้น ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นการไปอธิบายเรื่องนี้กับประชาชน ถือเป็นกระบวนการทำความเข้าใจ แต่เข้าใจว่ากระบวนการถวายฎีกาเริ่มสับสนเกิดขึ้นจากผู้ที่ดำเนินการเรื่องนี้

ทางด้านเครือข่ายนิด้าพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ออกแถลงการณ์ คำขอเนื่องในวันครบรอบวันแซยิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ดังนี้ 1.ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณและพวกพ้อง ยุติการสร้างสถานการณ์ อันจะเป็นไปในการสร้างความแตกแยกในสังคมไทยไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม กลับหันมาพัฒนาประชาธิปไตยเชิงสร้างสรรค์ ร่วมแก้ไขวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทยทุกคน 

2.ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ สั่งการให้พวกพ้องยุติการรวบรวมรายชื่อเพื่อถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับตนเอง เนื่องจากเป็นการไม่บังควร เป็นการดึงพลังมวลชนที่สนับสนุนกดดันพระราชอำนาจ ในฐานะที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารประเทศ จะปฏิเสธความรับผิดชอบเสียไม่ได้

3.ขอให้รัฐบาลพิจารณาการดำเนินการของแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และพวกพ้องกรณีรวบรวมรายชื่อเพื่อถวายฎีกา ว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ หากมีช่องทางที่จะระงับได้ ควรดำเนินการอย่างเร่งด่วน พร้อมเร่งชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับประชาชนรับทราบโดยด่วน

วันเดียวกัน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า สำหรับการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ขณะนี้ได้รายชื่อเกิน 1 ล้านคนแล้ว และจะยังคงเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม จากนั้นจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วันในการตรวจสอบ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ 

ทั้งนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า วันนี้ได้มีขบวนการ เครือข่ายเส้นสายจากสาย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ออกมาโจมตีในเรื่องนี้กันอย่างหนัก ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี เตรียมออกมาคัดค้านการยื่นฎีกา โดยจะแถลงข่าววันที่ 28 กรกฎาคม

"ผมขอประณามนายวิษณุเลยว่า เป็นพวกเอาแต่ได้ สมัยเป็นรองนายกฯในรัฐบาลทักษิณ ก็ไม่เคยออกมารับความทุกข์ด้วยเลย เมื่อครั้งที่ยังมีความคลุมเครือกรณีการตั้งสมเด็จพระสังฆราช ถ้าหากนายวิษณุออกมาชี้แจงเรื่องก็คงจบไปแล้ว อยากถามว่าเป็นหน้าที่อะไรของนายวิษณุที่ต้องออกมาคัดค้านการถวายฎีกา พล.อ.เปรมใช้มาหรือเปล่า หากนายวิษณุออกมาพูดเมื่อใด จะแถลงข่าวตอบโต้ทันทีเช่นกัน ส่วนตัวสงสัยว่ากลัวอะไรกันหนักหนากับเรื่องนี้ จึงเรียงหน้ากันออกมา อยากขอให้ พล.อ.เปรมเลิกทำตัวเป็นอีแอบอยู่ในบ้านสี่เสา ออกมาแสดงตัวให้ชัดเจนไปเลย" นายจตุพรกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์