รองผบ.ตร.แพลม คนมีสี เอี่ยวยิงสนธิ

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

กล่าวถึงความคืบหน้าคดีการลอบยิง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า  ปกติแล้วมีการประชุมทุก 7 วัน  เมื่อระยะเวลาร่นเข้ามา พยานหลักฐานต่างๆ ก็ต้องรีบทำงานจึงมีการเปลี่ยนแปลงการประชุมทุกๆ 5 วัน ผ่านมาเดือนกว่าแล้ว การทำงานน่าจะเดินไปได้พอสมควร 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะให้ความมั่นใจว่าคดีนี้จะไม่ถูกตัดตอน พล.ต.อ. ธานี กล่าวว่า ขณะนี้ขอแค่จับตัวคนยิงได้ ตามขั้นตอน

ต่อข้อถามว่า เป็นเพราะเจอตอใช่หรือไม่ จึงไม่สามารถสาวไปถึงตัวผู้บงการได้ พล.ต.อ. ธานี กล่าวย้อนถามว่า ตออะไร ตอไม้ หรือตออะไร เอาเป็นว่า คดีคนร้ายธรรมดา จับกุมง่ายกว่าคดีคนมีสีก็แล้วกัน ต่อข้อถามว่า คดีนี้มีสีเกี่ยวข้องเป็นสีเขียว หรือสีกากี พล.ต.อ. ธานี กล่าวว่า ไม่รู้สีไหน ส่วนตัวคิดว่า ขอจับกุมคนร้ายที่ยิงได้ก่อนเวลาผ่านมาเดือนกว่าตนรู้สึกไม่สบายใจ รู้สึกว่าใช้เวลาเยอะ จำเป็นต้องรีบเร่งพยาน ยืนยันว่า ไม่มีการกั๊กข้อมูลภายในทีมสอบสวน เมื่อถามอีกว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าเรื่องนี้จะไม่เงียบไป พล.ต.อ. ธานี กล่าวว่า ไม่มีเงียบ ถ้าเงียบแสดงว่าไม่มีอะไรคืบหน้า ทำอะไรไม่ได้ ตราบใดที่มีการประชุมต้องมาติดตามผล เพิ่มพยานหลักฐาน ยิ่งนานขึ้น ยิ่งต้องสืบให้ได้ข้อมูลมากขึ้น 

ต่อข้อถามว่า  สามารถบอกได้หรือไม่ว่า คดีนี้จะมีข่าวดี สามารถหาตัวผู้กระทำผิดได้ พล.ต.อ. ธานี กล่าวว่า สืบไปดูพยานหลักฐานไป บ้านเมืองมีขื่อ มีแป

เมื่อถามย้ำว่า คดีดังกล่าวถือเป็นคดีอุกอาจจะให้ความมั่นใจกับสังคมได้อย่างไร ว่าการทำคดีนี้ไม่หยุดกลางครัน พล.ต.อ. ธานี กล่าวว่า บ้านเมืองมีขื่อ มีแป ใครกระทำผิด เจ้าหน้าที่ต้องมีหน้าที่เอาผู้กระทำผิดมาลงโทษ ก็เหมือนกับบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป เมื่อถามว่า เบื้องต้นมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจมีคนในแวดวงการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง พล.ต.อ. ธานี กล่าวว่า ชั้นนี้ยังไม่พบ เมื่อถามอีกว่า เบื้องต้นพบว่ารถที่ก่อเหตุพบเบาะแสที่จ.กาญจนบุรี พล.ต.อ. ธานี  กล่าวว่า ไปถึงเมืองกาญจนบุรีเลยหรือ ระยะทางจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ไปถึงจ.กาญจนบุรี ไกล กล้องวงจรปิดไปไม่ถึงหรอก ในชั้นนี้ขอเอาแค่นี้ก่อน  

เมื่อถามว่า ยืนยันว่า จะปิดคดีนี้ก่อนเกษียณอายุราชการหรือไม่ พล.ต.อ. ธานี กล่าวว่า คงไม่ยาวนานขนาดนั้น คงจะจบก่อนเดือน ก.ย. ถ้าได้หลักฐานเร็วก็ดี แต่จะพยายาม  ขณะนี้ต้องเอาตัวพยาน ตัวคนให้ได้ก่อน ส่วนเรื่องปืนที่ใช้ยิงอยู่เบื้องหลัง  ไม่ขอวิเคราะห์ว่าได้กี่เปอร์เซ็น ต์หรือร้อยละเท่าไหร่ แต่เอาเป็นว่าคดีคืบหน้าไปได้เยอะแล้ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์