สนธิแจงไม่ขยับจนกว่าจะตั้งพรรคการเมืองใหม่เสร็จ

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้ข้อสรุปการจัดตั้งพรรคการเมืองร่วมกันแล้ว โดยเตรียมยื่นขอจดแจ้งใช้ชื่อ "พรรคการเมืองใหม่"

ระยะแรกจะให้นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และนายสุริยะใส กตะศิลา เป็นเลขาธิการพรรคชั่วคราว 
ทั้งนี้ แกนนำ พมธ. อาทิ นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสุริยะใส กตะศิลา รวมถึงตัวแทนจากภาคต่างๆ ร่วมหารือกันเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน ที่บ้านพระอาทิตย์ จากนั้น นายสมศักดิ์และนายสุริยะใสแถลงผลการหารือร่วมกันถึงการตั้งพรรคการเมืองใหม่


นายสมศักดิ์กล่าวว่า การประชุมวันนี้มีผู้เข้าร่วม 21 คน เพื่อพิจารณาก่อตั้งพรรคการเมืองตามมติการชุมนุมใหญ่ วันที่ 25 พฤษภาคม ที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โดยมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ว่า ให้ตั้งพรรคชื่อ "พรรคการเมืองใหม่"  มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า New Politics Party ชื่อย่อภาษาไทย ก.ม.ม. และภาษาอังกฤษ NPSP




"ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เลือกผู้ก่อการ ผมเป็นหัวหน้าพรรค คุณภินันท์ โชติรสเศรณี  คุณสมศักดิ์ อิสมันยี (อ๊อด คีตาญชลี) เป็นรองหัวหน้าพรรค คุณสุริยะใส เป็นเลขาธิการพรรค คุณพิชิต ไชยมงคล เป็นรองเลขาธิการพรรค คุณลักขณา ดิษยะศริน เป็นเหรัญญิกพรรค คุณภาณุมาศ พรหมสูตร เป็นนายทะเบียนพรรค พล.ร.ท.ประทีป ชื่นอารมณ์ เป็นโฆษกพรรค คุณสุทธิ อัชฌาศัย เป็นกรรมการบริหารพรรค ที่เหลือก็เป็นกรรมการบริหารพรรค อาทิ คุณฉัตรกุล คำมีอ่อน คุณอาภารัตน์ ชาติชุติกำจร คุณนิตยา กุระคาน คุณชญาบุญ เพชรพรหม คุณจีรนันท์ อินทสุริวงศ์ คุณบรรจง นะแส คุณชญาดา ศริญญามาศ คุณวิลิต เตชะไพบูลย์ คุณเสาวณีย์ รุ่งช่วง คุณพรชุลี คงขวัญ คุณเพลินพิศ ทองวน คุณเสน่ห์ หงส์ทอง จะไปจดทะเบียนอย่างเป็นทางการกับทาง กกต.วันพฤหัสฯ ที่ 4 มิถุนายน" นายสมศักดิ์กล่าว
 

นายสุริยะใสกล่าวว่า ทั้ง 21 คน ที่เข้าประชุมวันนี้ ผ่านความเห็นชอบของ 5 แกนนำ ที่ใช้หลักการคัดเลือกโดยยึดโยงกับตัวแทนภาค ตัวแทนสาขาอาชีพ และกลุ่มองค์กรแนวร่วมที่ร่วมเคลื่อนไหว

"ทั้งหมดนี้ถือเป็นตำแหน่งชั่วคราว หลังจากนี้ถ้า กกต.รับรองการจดทะเบียนแล้ว ทางพรรคจะประชุมเพื่อคัดเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ทุกตำแหน่งอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง โดยสีของพรรค คือสีเหลืองกับสีเขียว สีเหลือง คือ การเชิดชูระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรืออุดมการณ์ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  สีเขียว คือ การเมืองสะอาด หรือการเมืองที่ไร้มลพิษ ซึ่งมีความหมายในประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องทรัพยากร และความเป็นธรรมทางการเมือง สำหรับโลโก้พรรค ที่ประชุมแล้วให้ไปปรับปรุง วันที่ 4 คงได้เห็นรายละเอียด" นายสุริยะใสกล่าว

ส่วนรายชื่อกรรมการบริหารพรรคที่ยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควรนั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า บุคคลเหล่านี้คือผู้ก่อตั้ง ก็คิดว่าไม่จำเป็น

เพราะแค่ผู้ก่อตั้งก็น่าจะมีคนรู้จักพอสมควรแล้ว หัวหน้าพรรคคิดว่าคนรู้จักเยอะแล้ว เลขาธิการพรรคก็รู้จักกันเยอะ และคีตาญชลีคนรู้จักกันทั่วประเทศแล้ว ในส่วนที่ทำการพรรคนั้น ใช้บ้านเลขที่ 93/360 หมู่ที่ 5 ต.อนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. ไม่ได้ใช้บ้านพระอาทิตย์


ผู้สื่อข่าวถามถึงจุดหมายพรรคการเมืองใหม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า ที่นี่ไม่ใช่ร้านขายของ แต่เป็นลักษณะนำเสนอให้ประชาชน เห็นว่าการเมืองใหม่มายังไง

"จุดของเราก็คือว่า เราส่งเสริมให้คนดีที่มีประวัติศาสตร์ตรวจสอบได้มาเป็นผู้ปกครองเรา เพราะว่าบ้านเมืองทุกวันนี้มันมีปัญหาเรื่องการคอร์รัปชั่น จุดขายของเราก็คือว่า ผู้ที่เข้ามาทำงานตรงนี้จะต้องมีประวัติศาสตร์ นอกจากจะไม่คอร์รัปชั่นแล้ว จะต้องเป็นคนที่เกลียดคอร์รัปชั่น และต่อต้านการคอร์รัปชั่น และจะต้องมีการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และรักษาชาติ ศาสนา และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากนั้น เราก็จะให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางตรงให้มากในการตรวจสอบการตัดสินใจในการดำเนินการในด้านปัญหาเศรษฐกิจ ในด้านสิ่งแวดล้อม อะไรก็ตามที่กระทบกับประชาชน คือให้เป็นไปตามเจตจำนงในการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างจริงจัง" นายสมศักดิ์กล่าว


นายสมศักดิ์กล่าวว่า ที่สำคัญจะต้องทำให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับองค์ความรู้ด้านข้อมูลข่าวสารได้อย่างทั่วถึง เท่าเทียม เสมอภาค

รวมทั้งการกระจายรายได้และผลประโยชน์ที่เป็นทรัพยากร และที่ผลิตได้ ให้กับสังคมอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม นี่คือเป้าหมาย ทิศทางที่จะนำให้เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นการเมืองใหม่อย่างไร ไม่ใช่แบบเก่าๆ อย่างแน่นอน


"ฉะนั้นอยากให้ประชาชนได้เปรียบเทียบได้ว่าจุดยืนของเราเรื่องการทุจริต การคอร์รัปชั่น เราจะต้องจัดการอย่างเด็ดขาด และให้คนยอมรับเคารพตามกฎหมาย" นายสมศักดิ์กล่าว

สำหรับคดีความต่างๆ ของ พธม.นั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า ได้ปรึกษาแล้ว เพราะว่าคดีมันอยู่แค่การกล่าวหา อยู่ในกระบวนการของศาล

ตามรัฐธรรมนูญก็คือว่าผู้ถูกกล่าวหาเหล่านี้เป็นผู้บริสุทธิ์ มันไม่มีผลอะไร  "อย่าลืมนะครับว่ากรรมการชุดนี้คือชุดก่อการที่จะไปจดทะเบียน หลังจากที่ กกต.รับรองว่าตรวจสอบเอกสารถูกต้องแล้ว ก็จะต้องมาเลือกตั้งใหม่ ภายใน 60 วัน ตามกฎหมาย ตามข้อบังคับของพรรค" ว่าที่หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่กล่าว
นายสมศักดิ์กล่าวว่า นายสนธิ ไม่ได้เป็นผู้ก่อการอะไรเลยตอนนี้ นี่เป็นเรื่องที่จะต้องไปว่ากันในชุดที่ 2 ว่าจะลงมาสมัครเป็นกรรมการบริหารหรือไม่ อย่างไร วันนี้เอาเฉพาะ 21 คนมาตรงนี้ก่อนว่ามีคุณสมบัติถูกต้องหรือไม่ ก็ต้องให้ กกต.เป็นผู้ตรวจสอบ ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ไม่เลือกนายสนธิเป็นหัวหน้าพรรค เป็นเพราะติดคดีความต่างๆ หรือไม่ สมศักดิ์กล่าวว่า "ไม่เกี่ยวครับ นี่เป็นผู้ก่อการ อย่างที่เรียนแล้วว่าหลังจากก่อการแล้วก็จะมีการเลือกตั้งกันอีกครั้งหนึ่ง กระบวนการคัดสรรต่างๆ ก็จะมาอีกครั้งหนึ่ง"

นายสนธิที่ร่วมสังเกตการแถลงอยู่ด้วย กล่าวว่า จุดเริ่มต้นในการตั้งพรรคของ พธม. เสื้อเหลือง จะทำให้พรรคการเมืองหลายพรรคต้องปรับตัวเอง

การที่กลุ่มผู้ก่อตั้งพรรคร่วมชุมนุมมาจากตัวแทนมาจากหลายส่วนมีผู้หญิงหลายคน เป็นการแสดงออกถึงความโปร่งใสตั้งแต่เริ่มต้น แกนนำ พธม.ทั้ง 5 คนตกลงกันว่าจะไม่ขยับอะไรทั้งสิ้นจนกว่าพรรคตั้งได้แล้ว มีสมาชิกพรรคเข้ามาแล้วตามกฎหมายพรรคการเมือง ภายในไม่เกิน 1 ปีจะต้องประชุมใหญ่ แต่เข้าใจว่าคงไม่ยาวขนาดนั้นอย่างน้อย 60 วันคงสมัครเข้ามาหลายหมื่นคนแล้วเมื่อถึงเวลาเลือกคณะกรรมการบริหาร การเลือกคณะกรรมการบริหารจะสนุกมาก เพราะจะไม่ใช่เจ้าของพรรคสั่งมาจะเอาคนโน้นคนนี้ จะมีการเสนอชื่อจริงและจะมีการเสนอชื่อแข่ง


"การตั้งพรรคการเมืองของ พธม.ผมจะเล่าเรื่องตลกให้ฟัง การเลือกหัวหน้าพรรคให้สิทธิเลือกกันอย่างเสรี มีคนในที่ประชุมเสนอให้สุริยะใส เป็นหัวหน้าพรรคด้วย นี่ขนาดเป็นคณะกรรมการบริหารชั่วคราว เป็นเพียงแค่เครื่องมือหนึ่งของพันธมิตรเท่านั้น พันธมิตรหลายคนอาจจะ วันใดก็ตามเมื่อพรรคนี้เริ่มเพี้ยน เริ่มไม่มีอุดมการณ์ พันธมิตรก็จะถอยห่างจากพรรคนี้ทันที"  นายสนธิกล่าว

ขณะที่ความเคลื่อนไหวส่วนอื่นๆ นั้น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ย้ำอีกครั้งว่า ไม่ทราบว่าข่าวทั้งเป็นหัวหน้ากลุ่ม 40 ส.ส.

หรือเรื่องการคิดย้ายพรรคออกมาจากไหน แต่ยืนยันได้ว่าไม่เคยคิดย้ายพรรคแม้แต่วินาทีเดียว เช่นเดียวกันยืนยันว่าตลอด 8 ปีที่อยู่ประชาธิปัตย์ไม่เคยต่อรองตำแหน่งแม้แต่ครั้งเดียว ส่วนตัวคิดว่าผู้ใหญ่ภายในพรรคน่าจะเข้าใจหมดแล้ว ทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และคนอื่นๆ เพราะทุกคนรู้นิสัยและพฤติกรรมดีว่าเป็นอย่างไร


ส่วนเรื่องที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ระบุว่านายวิรัช ปิยะพรไพบูลย์ พี่ชายนายเฉลิมชัยประสานเพื่อขอเข้าชี้แจงกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรค

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น ข้อเท็จจริงพี่ชายสนิทกับนายไตรรงค์ ก็คงเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดให้นายไตรรงค์ทราบ และก็เชื่อว่านายสุเทพ ก็คงเข้าใจตนเช่นเดียวกับนายกฯ จึงไม่ได้คุยกันเพราะคิดว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะเคยบอกแล้วว่ากับนายกฯ แค่มองตาก็รู้ใจแล้ว


"ผมยืนยันว่าไม่เคยมีอคติกับพรรคแม้แต่นิดเดียว และไม่เคยทำให้พรรคเสียหาย "นายเฉลิมชัยกล่าว เมื่อถามว่าถ้าปรับ ครม.ครั้งต่อไปยังไม่มีชื่อเป็นรัฐมนตรีอีกจะคิดอย่างไร นายเฉลิมชัยกล่าวว่า  "ไม่มีปัญหา ผมเป็นรองหัวหน้าพรรค ยังไงก็ทำงานในพรรคต่อไป และยังไม่เคยมีความคิดย้ายพรรคอยู่ในหัวเลย"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์