“ชวนยันปชป.ไม่เคยแทงกั๊กแก้รธน.

คมชัดลึก : “ ชวน ” ยัน "ปชป." ไม่เคยแทงกั๊กแก้รธน. ชี้อย่าเข้าใจผิดปัญหาความแตกแยกในบ้านเมืองไม่ได้เกิดจากรัฐธรรมนูญ ลั่น ปชป.เคารพเสียงข้างมากว่าอย่างไรก็พร้อมว่าตาม ภาคีคณาจารย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏโคราชออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรธน. "เสื้อแดง"ร่วมทะยอยรวมตัวร่วมฟังแกนนำนปช.ปราศรัยแล้ว


(10 พ.ค.) เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ส่วนตัวเป็นเพียงผู้ใช้รัฐธรรมนูญ ไม่ใช่ผู้แก้ไข แต่ขอเอาไว้ให้ถึงเวลาก่อน ตอนนี้ขอให้เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะพิจารณา ซึ่งเมื่อพรรคมีการประชุมเพื่อขอความเห็น ตนจะได้ให้ความเห็นในที่ประชุมพรรคต่อไป

 ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่จริงใจหรือแทงกั๊กในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชวน กล่าวแบบติดตลกว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เล่นการพนันอะไรเลย ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้พูดประกาศจุดยืนมาตั้งแต่ต้น ในที่ประชุมพรรคก็มีความเห็นตามหัวหน้าพรรค อย่างไรก็ตาม อย่าไปเข้าใจผิดว่าวิกฤตตอนนี้ที่มีปัญหาความขัดแย้งแตกความสามัคคีนั้นมาจากตัวรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน และไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

 ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ส่วนใหญ่มองว่าจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงจะแก้วิกฤตการเมืองได้ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้ใช้รัฐธรรมนูญบอกได้ว่าปัญหาความแตกแยกขณะนี้ไม่ได้เกี่ยวกับมาตราใดมาตราหนึ่งของรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ ถ้าเห็นว่าเป็นการแก้ไขให้ดีขึ้น ส่วนจะแก้ไขมาตราใดนั้นขอให้คณะกรรมการที่ถูกตั้งขึ้นมาเป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ไม่ต้องห่วงพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเราเคารพเสียงข้างมาก เมื่อถามว่าเป็นห่วงประเด็นการนิรโทษกรรมหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดกันถึงเรื่องนี้

 “การเสนอแก้ไขก็มีบางมาตราที่ในหมู่ส.ส.มีความเห็นร่วมกัน เช่น บทบาทของส.ส.ในบางเรื่อง อาทิ ไม่สามารถเป็นเลขานุการรัฐมนตรี เป็นต้น ซึ่งตรงนี้ก็มีเหตุผล ส่วนมาตรา 190 ก็เป็นที่รู้กันว่าจะหาทางทำให้มันเหมาะสมกว่านี้ได้อย่างไร แต่อย่าไปเข้าใจผิดว่าถ้าไม่แก้รัฐธรรมนูญแล้วบ้านเมืองจะแตกแยก เพราะวันนี้มันไม่ใช่ประเด็นนั้น ” นายชวน กล่าว

อจ.นศ.ม.ราชภัฐโคราชไม่เห็นด้วยแก้ไข รธน.

 เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2552 ที่อาคารศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา  นายสามารถ  จับโจร ประธานโปรแกรมวิชาทัศนศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ พร้อมด้วยนักศึกษาโปรแกรมวิชาทัศนศิลป์ ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ความต้องการของนักการเมืองในการแก้ไขกฏหมายรัฐธรรมนูญ เพราะมองว่าเป็นปัญหาทำให้สถานะของพรรคการเมืองและนักการเมืองอ่อนแอ โดยเฉพาะในมาตรา237 ที่มีบทเฉาะกาลว่าด้วยการยุบพรรคการเมือง และมาตรา190 ที่เกี่ยวข้องกับการทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศ ตลอดจนรวมไปมาตรา 303ที่เป็นการรับรองการทำงานขององค์กรอิสระ ในยุคของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)ที่มีความเกี่ยวพันกับคดีความของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และอีกหลายมาตรา

 แถลงการณ์ระบุว่า มีความพยายามที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งหากบรรลุวัตถุประสงค์เชื่อว่าจะทำให้เกิดหายนะทางการเมือง ช่องทางเดินของการเมืองใหม่ได้ถูกปิดตายลงทันที อยากถามว่าประชาชนจะได้อะไรในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเทศชาติมีส่วนได้หรือเสียหายต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้หรือไม่ มองว่าการคงไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2550 น่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองมากกว่า ดังนั้น ภาคีคณาจารย์ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาขอแถลงการณ์เพื่อยืนยันและยึดมั่นในเงื่อนไขของการคงไว้ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2550 ว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มีความเหมาะสมแล้ว
 
 ทางด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.นครราชสีมา นายลออ เปียทอง แกนนำกลุ่ม นปช.จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในวันที่ 10 พ.ค.52 กลุ่ม นปช.โคราชประมาณ 200 คน เดินทางไปร่วมชุมนุมกับ นปช.ทั่วประเทศที่ข้างวัดไผ่เขียว เขตดอนเมือง กทม. โดยการเดินทางของ นปช.มีทั้งรถตู้ รถส่วนตัว รวมทั้งเช่าเหมารถบัสออกจากหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ในเวลา 11.00 น. ในส่วนแกนนำซึ่งประกอบด้วยนายฉลอง แสงราษฏร์เมฆินทร์และตนเองจะเดินทางไปล่วงหน้าก่อนเพื่อร่วมประชุมกับแกนนำมูลนิธิบ้านเลขที่ 111 ที่นางเลิ้ง กทม.ในช่วงกลางวันหลังเสร็จจากการประชุมก็จะเดินทางไปที่เวทีชุมนุมที่ข้างวัดไผ่เขียวต่อไป
 
"เสื้อแดง"ร่วมทะยอยรวมตัวร่วมฟังแกนนำนปช.ปราศรัยแล้ว

ที่ลานข้างวัดไผ่เขียว ดอนเมือง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มคึกคักขึ้น ผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมเป็นระยะๆ ส่งผลให้การจราจรโดยรอบสถานที่ชุมนุมค่อนข้างติดขัดยาวเหยียด เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ในซอยที่ค่อนข้างคับแคบ ถนนมีเพียง 2 ช่องทาง ให้รถยนต์วิ่งสวนกันไปมาเท่านั้น อีกทั้งบริเวณด้านหน้าสถานที่ชุมนุมมีพ่อค้าแม่ค้านำรถเข็นขายของมาตั้งจำหน่ายสินค้าตลอด 2 ข้างทาง จึงทำให้การจราจรติดขัดมากขึ้น สำหรับผู้ชุมนุมที่เดินทางมาร่วมชุมนุมในช่วงเช้าถึงบ่าย ส่วนใหญ่เดินทางมาจากเขตต่างๆในกรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑล

โดยส่วนใหญ่จะนั่งหลบแดดอยู่ภายในเต้นท์ขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่รอบพื้นที่ชุมนุมเนื่องจากสภาพอากาศค่อนข้างร้อนจัด มีเพียงส่วนน้อยที่นำเก้าอี้และร่มไปวางเพื่อจับจองพื้นที่หน้าด้านเวที และมีประชาชนกว่า 100 คน ที่เข้าไปหลบร้อนและใช้บริการห้องสุขาภายในวัดไผ่เขียวซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานที่ชุมนุม

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในบริเวณพื้นที่จัดชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง มีการตั้งจุดตรวจค้นสัมภาระของผู้เข้าร่วมชุมนุม เพื่อตรวจสอบไม่ให้มีผู้ใดพกพาอาวุธเข้าไป นอกจากนี้ยังมีการตั้งโต๊ะให้สมาชิกคนเสื้อแดงร่วมลงทะเบียนเข้าร่วมชุมนุม เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลสำหรับติดต่อแจ้งให้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งต่อๆไปของคนเสื้อแดง อย่างไรก็ตาม ในระหว่างช่วงที่รอการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ในช่วงเย็น บรรดาแนวร่วมจากสนามหลวงและจังหวัดปริมณฑลได้นำรถบรรทุกเครื่องขยายเสียงมาเปิดปราศรัยย่อย เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการโจมตีการบริหารงานของรัฐบาลที่มีพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นแกนนำ

"เสื้อแดง"กระเจิ่งเจอพิษพายุฝนหน้าร้อนถล่ม

ต่อมาเวลาประมาณ 15.00น.ได้เกิดพายุฝนฟ้าคะนองลงในพื้นที่อย่างหนักที่จะมีการชุมนุมปราศรัยในช่วงเย็นวันนี้ ส่งผลให้ผู้ที่ชุมนุมที่เดินทางก่อนเวลาการหมายในช่วงเวลา 16.00 น. ต่างหาวิ่งหลฝนกันชุลมุน โดยผู้ชุมนุมบางส่วนต่างอาศัยหลบฝนภายในโบสถ์ และศาลต่างๆ ของวัดไผ่เขียวกันจนแน่นวัด อีกทั้งทำให้การราจรที่เข้าสู่พื้นที่การชุมนุมยิ่งกลายเป็นอัมพาตอย่างหนัก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์