แม้วบอกสื่อนอก เปรมเป็นนายกฯตัวจริงตลอด 8ปี อ้างเคยบอกให้เงินเสื้อแดงผ่านวิดีโอลิงก์แค่ล้อเล่น

"แม้ว"ออกผ่านสื่อนอกอีก อัด"ป๋าเปรม"เป็นนายกฯตัวจริงมาตลอด8ปี ตอบคำถามปมแดงเดือดเฉไฉ อ้างแต่ประชาธิปไตย บอกให้เงินคนเสื้อแดงแค่"ล้อเล่น"ผ่านวิดีโอลิงค์ โยน"นปช."เจรจารัฐบาลแทน

เมื่อวันที่ 17 เมษายน หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส (เอฟที) ของอังกฤษ

เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งให้สัมภาษณ์ต่อ นาย โรบิน วิกเกิลสเวิร์ธ ผู้สื่อข่าวประจำภาคพื้นอ่าวเปอร์เซียที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 16 เมษายน โดยคำถามส่วนใหญ่เกี่ยวเนื่องกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา และทางออกของความแตกแยกและขัดแย้งในการเมืองไทย ทั้งนี้เห็นได้ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามเลี่ยงหรือไม่ก็ตอบไม่ตรงคำถามในหลายคำถามที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงของผู้ชุมนุมประท้วง

ผู้สื่อข่าวเริ่มต้นด้วยการถามความเห็นว่ากลุ่มเสื้อแดงแพ้หรือไม่ อดีตนายกฯเลี่ยงไปตอบว่า กลุ่มเสื้อแดงพยายามเรียกร้องประชาธิปไตยเพื่อคนไทยโดยรวม

เมื่อถูกซักกลับในทันทีว่า การกระตุ้นให้ประชาชนปฏิวัติเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้วหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณกลับอ้างว่า
 
สิ่งที่เรียกร้องนั้นเป็นการปฏิวัติโดยสันติวิธีเท่านั้น อดีตนายกฯยังปฏิเสธด้วยว่าไม่ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินต่อผู้ชุมนุม เมื่อผู้สื่อข่าวอ้างว่า ได้รับคำบอกจากกลุ่มเสื้อแดงว่าได้รับเงินสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ กลับอ้างว่าเป็นการเข้าใจผิดของผู้ชุมนุมจากการที่พูดล้อเล่นระหว่างการปราศรัยผ่านวิดีโอลิงค์

นายวิกเกิลสเวิร์ธ ย้ำอีกว่า แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะไม่ต้องการความรุนแรง แต่เหตุชุมนุมก็นำไปสู่ความรุนแรงในที่สุด อดีตนายกฯเลี่ยงไปกล่าวหารัฐบาลว่า
 
ใช้สองมาตรฐานในการปราบปรามผู้ประท้วงซึ่งแสดงให้เห็นความไม่เป็นธรรมที่ทำให้กลุ่มเสื้อแดงต้องออกมาชุมนุมประท้วง แต่เมื่อถูกซักกลับว่า การส่งม็อบออกมาอาละวาดตามท้องถนนเป็นการพัฒนาประชาธิปไตยหรือ พ.ต.ท.ทักษิณกลับอ้างว่า กลุ่มเสื้อแดงไม่ใช่ผู้สนับสนุนตนทั้งหมด มีทั้งกลุ่มที่เรียกร้องประชาธิปไตยที่แท้จริง และกลุ่มที่เรียกร้องความเป็นธรรม โดยพยายามอ้างว่าผู้ประท้วงมาเรียกร้องด้วยมือเปล่า

แต่เมื่อผู้สื่อข่าวย้ำว่ามีการนำระเบิดเพลิงมาใช้ในการประท้วงด้วย พ.ต.ท.ทักษิณกลับตอบว่า "ผมไม่รู้"

นายวิกเกิลสเวิร์ธ ถามว่ามีการเจรจาต่อรองเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางกลับประเทศได้อยู่หรือไม่ พ.ต.ท. ทักษิณปฏิเสธว่า

ไม่มี แต่พร้อมที่จะประนีประนอม เพราะเห็นว่าบ้านเมืองไม่สามารถแตกแยกมากไปกว่านี้ได้อีกแล้ว แกนนำของกลุ่มเสื้อแดงอยู่ในประเทศ ถ้าจะเจรจาปรองดองก็ทำได้ หรือจะเลือกจับกุมคุมขังก็ได้ ถ้าเลือกอย่างหลังทุกอย่างก็ไม่มีวันจบ แต่ตัวเองไม่อยู่ในฐานะที่จะเจรจาต่อรองอะไรได้ คิดว่ากลุ่มเสื้อแดงน่าจะเป็นผู้เจรจาต่อรองมากกว่า

เมื่อถามว่าคิดว่าจะลี้ภัยอยู่ภายนอกประเทศตลอดชีวิตหรือ พ.ต.ท.ทักษิณปฏิเสธและยืนยันว่า

อยากกลับประเทศ เมื่อถูกถามว่า จะกลับไทยในเร็วๆนี้หรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้าหากกลับไปแล้วมีการจลาจลเกิดขึ้นอีกก็จะไม่กลับ

พ.ต.ท.ทักษิณอ้างในการให้สัมภาษณ์สงสัยว่า
 
พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ องคมนตรี น่าจะอยู่เบื้องหลังกลุ่มเสื้อสีน้ำเงิน และอ้างว่า พล.อ.เปรม คือนายกฯ ตัวจริงที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งมานาน 8 ปีแล้ว

แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงไว้วางพระราชหฤทัย พล.อ.เปรม พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า ไม่รู้ และไม่สามารถพูดได้ว่า ทรงไว้วางพระราชหฤทัยหรือไม่

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์