อธิบดีอัยการคดี ตปท.แจงถอนพาสปอร์ต แม้ว จำกัดการเดินทาง

คณะทำงานอัยการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้ต้องโทษจำคุก 2 ปี คดีทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก เปิดเผยถึงกรณี เพิกถอนพาสปอร์ต "ทักษิณ" พร้อมกันนี้ รัฐบาลไทยยังให้ "อินเตอร์โพล-ตำรวจสากล" ช่วยติดตามตัว ในฐานะ "Red Notice"ด้วย

 
หมายเหตุ : นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ ในฐานะคณะทำงานอัยการติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องโทษจำคุก 2 ปี คดีทุจริตซื้อขายที่ดินย่านรัชดาภิเษก ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 15 เมษายน กรณีกระทรวงการต่างประเทศ เพิกถอนพาสปอร์ต พ.ต.ท.ทักษิณ
 
-------------------------------------
 
ศิริศักดิ์ ติยะพรรณ
คณะทำงานอัยการติดตามตัว "ทักษิณ"

 
เป็นวิธีการของกระทรวงการต่างประเทศของไทยในการจำกัดการเดินทางเข้า-ออกประเทศต่างๆ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากพาสปอร์ตเป็นเอกสารประจำตัวสำคัญที่จะต้องพกติดตัวตลอดเมื่ออยู่ต่างประเทศและใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่เมื่อมีการเข้าหรือออกประเทศต่างๆ เมื่อกระทรวงการต่างประเทศของไทย มีคำสั่งเพิกถอนพาสปอร์ต พ.ต.ท.ทักษิณแล้วทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณต้องถูกจำกัดสิทธิคาดว่าจะให้หาที่อยู่ พ.ต.ท.ทักษิณได้ง่ายขึ้นอีก

@  ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จะติดตามตัวได้หรือไม่
ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่สืบหาถิ่นที่อยู่ พ.ต.ท.ทักษิณที่ชัดเจนในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ ก็น่าจะประสานขอความร่วมมือโดยใช้วิธีการต่างตอบแทนระหว่างรัฐต่อรัฐได้ ซึ่งก็ต้องรอดูว่าประเทศผู้ถูกร้องขอจะรับดำเนินการให้หรือไม่

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะทำงานประชุมกันแล้วมีความเห็นควรทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการดำเนินการตามหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยตรง โดยอัยการขอให้ ตร.สืบหาและแจ้งถิ่นที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณในต่างประเทศที่ชัดเจนให้คณะทำงานอัยการเพื่อดำเนินการต่อ และขอให้ ตร.แต่งตั้งบุคคลขึ้นมาเป็นผู้แทนที่ชัดเจนเพื่อประสานงานกับคณะทำงานโดยตรง เพราะที่ผ่านมาเป็นการส่งหนังสือไปยังสำนักงาน ไม่รู้ว่าตกอยู่กองไหนซึ่งทำให้เกิดความล่าช้า

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกออกหมายจับกรณีสั่งการให้กลุ่มเสื้อแดงก่อความไม่สงบในกรุงเทพฯ ช่วงวันที่ 8-14 เมษายนที่ผ่านมานั้น คดีนี้ยังอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนกำลังสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ยังไม่ได้ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาเพื่อมีคำสั่งฟ้อง ซึ่งคดีที่อัยการจะดำเนินการขอผู้ร้ายข้ามแดน อัยการจะต้องพิจารณาสั่งฟ้องผู้ต้องหาก่อน ดังนั้น คดีนี้อัยการจึงยังไม่สามารถดำเนินการได้

"แม้ว" ยืนยันผ่าน"อัล จาซีรา"
"ผมไม่ได้สั่งให้ก่อความรุนแรง"

------------------------------

"แดน โนแลน" ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ "อัล จาซีรา" สัมภาษณ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ชั้น 43 ของโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเผยแพร่ทางเว็บไซต์อัล จาซีรา เมื่อวันที่ 15 เมษายน
เบื้องหน้าของคนทั้งสองคือจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ที่กำลังฉายภาพเหตุการณ์ระดับ อนาธิปไตยŽ ที่เกิดขึ้นในเมืองไทยเมื่อวันวานที่ผ่านมา ต่อไปนี้คือการถาม-ตอบสั้นๆ ของคนทั้งสอง เกี่ยวเนื่องกับเหตุการณ์วิกฤตในเมืองไทย


@  คุณรู้สึกต้องรับผิดชอบอย่างไรหรือไม่ที่กระตุ้นให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงอย่างนี้ขึ้นในไทย
ผมไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไทย แต่ผมไม่ได้เป็นคนสั่งให้ก่อความรุนแรงเช่นนี้ ผมพยายามบอกตลอดเวลาว่าให้ต่อสู้ด้วยสันติวิธี


@  หากคุณหรือคนที่สนับสนุนคุณขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี จะเสนอให้แก้ปัญหาการจลาจล การที่ม็อบเหลือง-แดงครองบ้านเมืองอย่างไร
จำเป็นต้องมีการปรองดองกันล่วงหน้าเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ ประเทศที่ไม่มีสันติ ไม่มีความยุติธรรม ความมั่นคงจะไม่เกิดขึ้น เมื่อไม่มีความมั่นคง ความเจริญก้าวหน้าจะเกิดขึ้นได้อย่างไร


@  คุณรู้สึกดีหรือไม่เมื่อเหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ
ตอนนี้ผมรู้สึกดี แต่จนกว่าจะมีการปรองดองกัน ผมยังมีความกังวล เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ประชาชนยังคาใจ


@  จะให้ปรองดองอย่างไร
รัฐบาลต้องเป็นคนเริ่ม


@  หมายถึงจะให้มีการปรองดองกับคุณหรือ
ไม่จำเป็น เรื่องนี้ลืมได้เลย ลืมตัวผมไปได้เลย ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับตัวผม ทำไมไม่ปรองดองกับประชาชน


@  คุณผิดหวังหรือเปล่าที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ทรงเข้ามาคลี่คลายปัญหา
ไม่ๆ ด้วยความเคารพจริงๆ ผมเพียงขอให้พระองค์ทรงลงมาแก้ปัญหา เพราะถึงเวลาแล้ว เมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นในไทยเราต้องการพระองค์


@  คุณพร้อมที่จะกลับไปต่อสู้กับข้อกล่าวหาในประเทศไทยหรือยัง
หากมีการสอบสวนจากองค์กรที่เป็นกลางแต่เริ่มแรก ผมยินดีที่จะเดินทางกลับไทย แต่การสอบสวนทำขึ้นโดยฝ่ายตรงข้ามของผมซึ่งไม่เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย


@  คุณคิดว่าจะมีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกหรือไม่
จริงๆ แล้วผมไม่ได้อยากเป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากประชาชนต้องการ ประเทศต้องการ ผมก็จำเป็นต้องเป็น คิดดูซิในเดือนกรกฎาคมนี้ ผมจะอายุครบ 60 แล้ว ผมต้องการใช้ชีวิตที่เหลืออย่างสงบ

 
---------------------------------

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์