AFPตีข่าวไทยเลื่อนประชุมอาเซียน

สื่อต่างชาติตีข่าว ม็อบเสื้อแดงขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนจนต้องเลื่อนการประชุมออกไป (11เม.ย.) สำนักข่าว AFP และ DPA รายงานว่า
 
กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล ได้ขัดขวางการประชุมสุดยอดของเหล่าผู้เอเชีย เป็นวันที่ 2 แล้ว ทำให้ต้องเลื่อนการประชุมที่สำคัญสองประเด็นออกไป ขณะที่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุปะทะกัน 3 คน

ผู้ประท้วงได้ประกาศพุ่งเป้าไปที่การประชุมสุดยอดที่พัทยา ที่จะมีการหารือกันในประเด็นวิกฤติเศรษฐกิจ จนกว่านายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะลาออก เจ้าหน้าที่ทางการไทยระบุว่า

 การประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีหู จิ่นเทา ของจีน และบรรดาผู้ของ 10 ชาติ สมาชิกสมาคมอาเซียน ได้ถูกเลื่อนออกไปเพราะการชุมนุม

การประกาศเลื่อนการประชุม มีขึ้นหลังจากผู้ชุมนุมราว 1 พันคน ที่สวมเสื้อแดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงความภักดีต่อพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เคลื่อนกำลังไปยังสถานที่จัดการประชุมสุดยอด และตะโกนเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ลาออก ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานการเผชิญหน้ากัน ระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลที่สวมเสื้อสีน้ำเงิน ที่มีไม้และขวดเป็นอาวุธหลายร้อยคน กับกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งตำรวจได้พยายามกันทั้งสองฝ่ายออกจากกัน แต่การเผชิญหน้ากันก็กีดขวางเส้นทางการไปประชุมสุดยอด

ก่อนหน้านี้ มีรายงนว่า

มีรถแท็กซี่ของพวกเสื้อแดง ประมาณ 100 คัน ได้เข้าขวางถนนบริเวณสี่แยกใหญ่นอกโรงแรม ที่รัฐมนตรีจากจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มีกำหนดจะใช้เป็นเส้นทางในการเดินทางมาประชุมสุดยอด ทำให้รถยนต์ของรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นไม่สามารถเข้าไปยังสถานที่จัดการประชุมได้ ทั้งที่มีกำหนดการหารือในประเด็นการทดสอบยิงจรวดของเกาหลีเหนือเมื่อไม่นานมานี้ และประเด็นเศรษฐกิจ ทำให้ผู้แทนการเจรจาต้องยกเลิกการประชุม

 นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกรัฐบาล แถลงว่า

กำลังมีการตรวจสอบรายงานที่ยังไม่มีการยืนยันว่า มีคนถูกยิงได้บบาดเจ็บ 3 คน ในระหว่างการปะทะกันในระยะห่างจากสถานที่จัดการประชุมสุดยอดเพียง 2 กิโลเมตร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์