เลขาฯอาเซียนวอนเสื้อแดงคิดถึงผลดีประชุมอาเซียน

วันนี้ (10 เม.ย.) นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจ การเงิน การธนาคาร

ทุกประเทศล้วนได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ถดถอย ปัญหาการว่างงาน รวมทั้งการส่งออกที่ลดลง เนื่องจากความต้องการของโลกลดลง ทำให้ทุกประเทศต้องรวมกันเป็นภูมิภาค ซึ่งในการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา หรือ อาเซียน+3+6 นอกจากจะมีสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจาอีก 6 ประเทศแล้ว ยังมีองค์กรระดับโลก ทั้งสถาบันการเงิน เช่น ธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้น สำหรับประเทศจีน จะช่วยในด้านการเปิดรับสินค้าจากอาเซียน ประเทศญี่ปุ่น จะสนับสนุนด้านเงินทุน ส่วนประเทศออสเตรเลีย จะสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และเทคโนโลยี 
 

เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า การประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างมากที่จะทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างภูมิภาค


ในการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลก ซึ่งที่ประชุมกลุ่มประเทศ จี
20 ชี้ชัดแล้วว่า องค์กรการเงินระหว่างประเทศจะมีบทบาทสำคัญต่อการแก้วิกฤติดังกล่าว อาเซียนจึงต้องพิจารณาบทบาทความร่วมมือกับองค์กรเหล่านี้ เพื่อสร้างความร่วมมือในอนาคตต่อการแก้วิกฤติที่เกิดขึ้น 
 

เลขาธิการอาเซียน ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงสถานการณ์ชุมนุมในประเทศ ที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม


แต่ยังเชื่อในความหวังดีของคนไทยที่มีต่อประเทศชาติและประชาคมอาเซียน ในฐานะเจ้าภาพต้องจัดการประชุมให้ประสบผลสำเร็จด้วยดี เพราะอาเซียนถือเป็นความหวังของโลก ที่จะมีบทบาทสำคัญร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศ ในการแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจที่โลกกำลังเผชิญอยู่ขณะนี้
.  

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์