เทพไทยันไม่งดประชุมครม. ยื่นศาลเปิดประตูทำเนียบ

วันนี้ (31 มี.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สอบถามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง

ได้รับการยืนยันว่าในวันนี้จะยังมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เหมือนเดิม ถ้ากลุ่มเสื้อแดงเปิดประตูให้ข้าราชการ หรือ ครม.คนอื่นเข้าไปทำงานได้ก็จะเข้าประชุม ขณะนี้ยังไม่มีการเตรียมสถานที่สำรองแต่อย่างใด แต่หากไม่สามารถประชุม ครม.ได้ก็จะงดการประชุม ครม. เนื่องจากไม่มีวาระเร่งด่วนใดที่จำเป็นต้องนำเสนอเข้าที่ประชุมในสัปดาห์นี้เลย


โฆษกส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า นายสุเทพสั่งให้รัฐมนตรีทุกคนเตรียมพร้อมเข้าประชุม ครม. เพราะปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สลน.) ได้ไปยื่นศาลแพ่ง และศาลปกครอง

เพื่อไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองการเปิดประตูเข้าออกทำเนียบรัฐบาล ถ้าหากว่าศาลมีคำสั่งคุ้มครองตามที่ยื่นฟ้องก็สามารถเข้าไปทำงานได้ ถ้าหากกลุ่มผู้ชุมนุมยังฝ่าฝืนคำสั่งศาล ปิดประตูเข้าทำเนียบอยู่อีก ก็คงจะให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบนำคำสั่งศาลไปเจรจา เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมาย และหวังว่าเจตนาแกนนำของกลุ่มผู้ชุมนุมก็คงเคารพในคำวินิจฉัยของศาล


ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทางช่องทีวีไทย ถึงกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้คณะรัฐมนตรีมีวาระพิเศษที่จะต้องปฏิบัติในช่วงเช้า

โดยนายอภิสิทธิ์ จะนำ ครม.เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ จากนั้นไปร่วมประชุมจี 20 ที่อังกฤษ เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว นายกฯ และนายสุเทพ จะตัดสินใจอีกครั้ง ส่วนจะงด หรือย้ายสถานที่หรือไม่ให้เป็นเรื่องของนายสุเทพจะทำหน้าที่รักษาราชการแทน ต้องดูวาระการประชุมอีกครั้งว่ามีประเด็นสำคัญเร่งด่วนหรือไม่ แต่ไม่ใช่เพราะกลุ่มคนเสื้อแดง
เมื่อถามว่า มีสถานที่อื่นหรือไม่ หากไม่สามารถเดินทางเข้าประชุม ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาลได้ รองเลขาธิการนายกฯ กล่าวเพิ่มว่า การหาสถานที่ใหม่ในการประชุมถือเป็นหลักปฏิบัติอยู่แล้ว เพราะว่าการดำเนินการในเรื่องของการบริหารบ้านเมือง นายกฯ มีนโยบายชัดเจน คือ จะต้องเดินหน้าต่อไป ในขณะเดียวกันจะไม่เผชิญหน้า หรือจะก่อให้เกิดความตึงเครียดให้กับบรรยากาศในบ้านเมืองปัจจุบันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากว่ามีความไม่สะดวกในการเข้าไปประชุม ครม. ที่ทำเนียบฯ ก็อาจจะมีแผนหรือขั้นตอนในการปฏิบัติเหมือนทุกครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมา ซึ่งจะต้องรอดูสถานการณ์ก่อน


เมื่อถามว่า ตามที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีไปฟ้องศาลแพ่ง และศาลปกครองให้พิจารณาคุ้มครองฉุกเฉิน ที่จะให้เปิดทำเนียบฯ มีความคืบหน้าอย่างไร

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องของหน่วยปฏิบัติในสถานที่ราชการต่างๆ ซึ่งก็มี และบ้านเมืองก็มีกฎหมายอยู่แล้ว เมื่อมีการละเมิดกฎหมาย หน่วยปฏิบัติที่เป็นเจ้าของเรื่องก็จะดำเนินการตามปกติ เหมือนกับทุกกรณีที่ผ่านมา เช่น การปิดสนามบิน, ทำเนียบฯ และการทำร้ายร่างกายเมื่อคราวที่แล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบอยู่


เมื่อถามว่า ขณะนี้นายอภิสิทธิ์ กำลังจะเดินทางไปประชุมจี 20 ที่ประเทศอังกฤษ ได้ให้แนวทางในการดูแลผู้ชุมนุมทั้งบริเวณรอบๆ ทำเนียบฯ รวมถึงตามจังหวัดต่างๆ อย่างไรบ้าง

รองเลขาธการนายกฯ กล่าวอีกว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญ กลุ่มผู้ชุมนุมมีสิทธิ เสรีภาพในการชุมนุม ตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เรื่องกฎหมายโดยไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น และเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย หากนอกเหนือไปจากนั้น ก็ขึ้นอยู่ที่เจ้าหน้าที่ ที่จะใช้ขั้นตอน กระบวนการยุติธรรม ตามกฎหมายที่ถูกต้อง
เมื่อถามว่า ยืนยันหรือไม่ ว่าวันนี้จะไม่มีใครเข้าทำเนียบฯ นายปณิธาน กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่เข้าทำงานทุกวันอยู่แล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่า การบริหารบ้านเมืองทุกวันนี้เป็นปกติดี ส่วนความชัดเจนในการที่ ครม. จะเข้าประชุมได้หรือไม่ในวันนี้ น่าจะทราบผลในช่วงสายๆ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ


รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นได้มีการประสานสถานที่ประชุม ครม. ไว้ 4 แห่ง หากไม่สามารถเข้าประชุม ครม.ในทำเนียบรัฐบาลได้ คือ 1.อาคารรัฐสภา 2.กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์ 3.กองบัญชาการกองทัพไทย และ 4.ห้องประชุมบริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์