มานิตรอหาผลสรุปเสธ.หนั่นห้ามขายเหล้าสงกรานต์

นายมานิต นพอมรวดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 18 มี.ค. ถึงมาตรการงดจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า ตนได้แจ้งกับที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า 

กระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือแจ้งไปยังคณะกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์แห่งที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ เป็นประธาน ซึ่งจากการหารือ พล.ต.สนั่น ได้ให้ความเห็นว่า ไม่ค่อยจะเห็นด้วยที่จะห้ามเครื่องดื่มแอลกฮอลล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากเป็นเทศกาลแห่งความสนุกสนานเฮฮา แต่ตนที่ในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับนายวิทยา แก้วภารดัย ก็มีความเห็นร่วมกันที่อยากจะให้ตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุทางถนนลดลง โดยตัวเลขในรอบ 3 ปีที่ผ่านมายังนิ่งอยู่ แต่ก็ไม่ลดลง ซึ่งจากที่ประเมินพฤติกรรมการดื่มของกลุ่มผู้ดื่มกลุ่มใหม่ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่จะดื่มในระหว่างการเดินทาง ส่วนสถิติตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุมักจากเกิดจากถนนสายรอง และเกิดจากถนนในหมู่บ้าน ตัวเลขสูงถึงร้อยละ 80

 
"เราจะต้องยอมรับว่า ในเทศกาลสนุกสนาน หากรัฐไม่มีมาตรการอะไรที่ออกมควบคุมเลย ก็อาจจะมีส่งผลให้ใช้ความสนุกสนานที่เกินเลยไปได้ ในมาตรการแรกที่มีการพูดกัน คือ การงดการจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น เราถือว่าเป็นมาตรการที่เข้มข้นที่สุด ซึ่งหลังจากที่มีการหารือกันแล้ว ก็มีแนวทางว่า ก็อาจจะมีการอนุโลมให้ภัตรคาร และร้านอาหาร ที่มีใบอนุญาตในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์สามารถจำหน่ายได้ตั้งแต่เวลา 18.00 -24.00 น. แต่กลางวันจะห้ามจำหน่ายอย่างเด็ดขาดในร้านค้าทุกประเภท เพื่อเราต้องการป้องปราบการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว ส่วนประเด็นของพลงต.สนั่น ที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เราคงจะต้องนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกันอีกครั้ง ผมขอยืนยันว่าในเรื่องความเห็นที่ไม่ตรงกันนี้ ไม่ใช่เป็นเรื่องของความขัดแย้งแต่อย่างใด " นายมานิตกล่าว

สำหรับข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนั้น นายมานิต กล่าวว่า

 ได้เสนอไปใน2แนวทาง แต่นโยบายที่จะมีการประกาศใช้นั้นคงจะต้องรอผลของการหารือร่วมกันในคณะกรรมการแอลกอฮอลล์แห่งชาติชุดใหญ่อีกครั้ง ส่วนท่าทีของพล.ต.สนั่น ไม่น่าจะมีอะไร เพราะอาจจะเห็นข้อเสนอต่างๆที่ยังไม่ครบถ้วน ดังนั้นข้อมูลบางตัวที่พล.ต.สนั่นยังไม่ทราบ นำเข้าเสนอเข้าไปอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เราจำเป็นจะต้องเอาเหตุผลมาร่วมพูดคุยหารือร่วมกัน

ทั้งนี้ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า
 
ตัวเลขเบื้องต้นที่มีการคาดการณ์เอาไว้ คือ หากเป็นมาตรการที่เข้มข้น คือ การห้ามจำหน่ายเลย คือ จะสามารถลดตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมากแน่นอน เพราะจะเป็นการห้ามจำหน่ายเลย แต่เราต้องขอยอมรับว่าการลักลอบจำหน่ายสุราก็ยังจะต้องมีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเรื่องมาตรการที่จะมีการประกาศออกใช้ออกมานี้ น่าจะได้ข้อยุติก่อนสิ้นเดือนมีนาคมนี้ เพื่อหน่วยงานราชการจะได้มีเวลาในการรณรงค์อย่างน้อยสักอาทิตย์ หรือสองอาทิตย์

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมีความรู้สึกหรือไม่ว่า  นายกฯ เลือกคนผิดมาเป็นประธานคณะกรรมการแอลกอฮอลล์แห่งชาติ  นายมานิต กล่าวว่า 

เราจะไปพูดอย่างนั้นไม่ได้  ต้องมองว่า พล.ต.สนั่น เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ และคงจะต้องมีเหตุผล  เมื่อถามอีกว่า ภาพลักษณ์ของพล.ต.สนั่น สังคมก็รู้ว่า เป็นคนชอบดื่มไวน์ รมช.กล่าวว่า มันเลยสวนทางกัน เพราะตนไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์