อัยการประสานฮ่องกง ขอตัวทักษิณดำเนินคดี

วันนี้ (3 มี..) นายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

เปิดเผยถึงความคืบหน้าการติดตามตัว พ
...ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี และถูกออกหมายจับ ว่า คณะทำงาน ประกอบด้วย นายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด และนายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ พร้อมทีมอัยการ ได้ทำหนังสือประสานความร่วมมือและส่งถิ่นที่อยู่ของ พ...ทักษิณ ในประเทศฮ่องกง ไปยังสถานกงสุลใหญ่ประจำประเทศฮ่องกง ให้ดำเนินการติดตามตัว พ...ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย ตามหลักการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนสากล ไปนานแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าขั้นตอนการดำเนินการของประเทศฮ่องกงจะเป็นอย่างไร พร้อมทั้งปฏิเสธว่า  สำนักงานอัยการสูงสุดไม่ได้ละเว้น หรือไม่ดำเนินการติดตามตัว พ...ทักษิณ ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังหลบหนี
  

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวต่อว่า นอกจากนี้อัยการกำลังสืบหาถิ่นที่อยู่ของ พ
...
ทักษิณ ในประเทศต่างๆ

ที่คาดว่า พ
...ทักษิณ จะเดินทางไป เพื่อทำหนังสือประสานความร่วมมือกับประเทศนั้นๆ ให้ส่งตัว พ...
ทักษิณ กลับมา อีกด้วย ต่อข้อถามว่ามีการส่งคณะทำงานไปติดตามความเคลื่อนไหวของ พ...ทักษิณ ที่มีความว่าจะจัดปาฐกถาที่ประเทศฮ่องกง เมื่อวันที่ 2 มี.. ผ่านมาหรือไม่ นายธนพิชญ์ กล่าวยอมรับว่า คณะทำงานชุดหนึ่งได้ไปติดตามการปาฐกถา ของ พ...ทักษิณ จริง เป็นการเดินทางไปทำหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งคณะทำงานชุดดังกล่าวจะต้องกลับมารายงานให้ นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุด และคณะทำงานทราบ


ต่อข้อถามว่า พ
...ทักษิณ อาจจะทราบว่าความเคลื่อนไหวของอัยการในการขอตัวกลับ จึงงดการปาฐกถาในวันดังกล่าว นายธนพิชญ์ กล่าวว่า เรื่องนั้นตนไม่ทราบ แต่อัยการได้ประสานความร่วมมือกับประเทศฮ่องกงไปนานแล้ว แต่เป็นความลับทางราชการ ซึ่งขณะนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์