กรณ์ชี้ไทยไม่เสี่ยงเงินไหลออก เพิ่มกองทุนอาเซียนใช้ยามจำเป็น

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า

จากการประชุมรัฐมนตรีฯคลังอาเซียนบวก3 เมื่อวานนี้ที่ จ.ภูเก็ต จะมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับมาตรการที่แต่ละประเทศนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งมาตรการของไทยเป็นช่วงแรกๆที่ออกมา ทำให้ได้รับความสนใจจากประเทศต่างๆ  ส่วนที่ 2 ที่มีผลออกมาชัดเจนมากที่สุด คือการขยายวงเงินของความริเริ่มเชียงใหม่ ที่เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้วจากวิกฤตทางการเงินรอบก่อน จากเดิมกองทุนนี้มีมูลค่า 80,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อาจไม่เพียงพอในภาวะการณ์ปัจจุบัน จึงให้ขยายวงเงินไปเป็น 120,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในส่วนของ จีน ญีปุ่น เกาหลีใต้จะมีส่วนร่วมร้อยละ 80 ในกองทุนนี้ อีกที่เหลือสมาชิกอาเซียนจะมีส่วนร่วมกัน

รัฐมนตรีฯคลัง กล่าวอีกว่า

สำหรับตัวเงิจะแบ่งเป็น2 กลุ่ม คือ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนิเซีย ฟิลิปปินส์ ที่จะมีส่วนในเงินมากกว่ากลุ่มที่ 2 คือ อีก 5 ประเทศที่เหลือ แต่เงินลงขันเงินแต่ละกลุ่มหาร 5 เท่ากัน ส่วนจะเป็นตัวเลขเท่าไหร่นั้นจะมีการประกาศในการประชุมที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนิเซีย ในเดือนพฤษภาคม
โดยเงินในกองทุนดังกล่าวสามารถใช้ได้ในยามจำเป็น ซึ่งในส่วนของประเทศไทยกระทรวงการคลังได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย ประเมินว่ามีความเสี่ยงน้อยมากที่เงินทุนระหว่างประเทศจะไหลออกอย่างรวดเร็ว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์