งบกต.ผ่านสภาเฉียดฉิว รุมสับ กษิต กู้ภาพตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (12 ..) ยังคงเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (...) งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำ ปีงบประมาณ 2552 วาระ 2 ต่อเป็นวันที่สอง โดยพิจารณาต่อในมาตรา 6 งบในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน 325 ล้านบาท

หลังจากวานนี้
(11 ..) ใช้เวลาพิจารณากว่า 17 ชั่วโมง ได้ลงมติเห็นชอบที่มาตรา 5 ซึ่งเป็นงบประมาณในส่วนของสำนักนายกรัฐมนตรี และได้พักการประชุมในเวลา 03.00 . เพื่อประชุมต่อในวันนี้
โดยการประชุมเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.30 . นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส..พรรคเพื่อไทย อภิปรายเห็นควรตัดงบส่วนนี้ออกทั้งหมด โดยเฉพาะในส่วนของโครงการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและเสริมสร้างภาพลักษณ์ ที่ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ร่วมในการปิดสนามบิน ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหายและสูญเงินกว่าพันล้านบาท ดังนั้นงบดังกล่าวจึงไม่สามารถสร้างภาพลักษณ์ของประเทศกลับคืนมา แต่เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับตัวนายกษิตเอง

ขณะที่สมาชิกพรรคฝ่ายค้านส่วนใหญ่ลุกขึ้นอภิปรายเห็นด้วยกับข้อเสนอให้ตัดงบดังกล่าว เพราะเห็นว่าตั้งไว้ไม่เกิดประโยชน์กับการบริหาร

เนื่องจากตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้รับความเชื่อถือในสายตาของต่างประเทศ เป็นเหมือนผู้ก่อการร้ายสากล จากกรณีร่วมปิดสนามบิน จนทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างเคร่งเครียด เกิดการโต้เถียงกันไปมา
ต่อมา นายกษิต ได้ลุกขึ้นชี้แจงว่างบประมาณดังกล่าว เป็นงบที่ใช้ในการบูรณาการของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ของประเทศไทย ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภายในประเทศรวมถึงปัญหาทางเศรษฐกิจภายนอกประเทศด้วย ขณะนี้ได้ดำเนินการไปบางส่วน เห็นได้จากการเดินทางเยือนต่างประเทศของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศเป็นอย่างดี

นายกษิต ยังกล่าวถึงการทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของตนเอง ว่า ก็เป็นที่ยอมรับจากต่างประเทศ พร้อมกับขอร้องสมาชิกไม่ให้ใช้การประชุมเป็นการอภิปรายรัฐมนตรีรายบุคคล

จากนั้น พ..อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้สั่งให้มีการลงมติรับร่างหลักการเดิมของร่าง พ...งบประมาณราย จ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2552 ในมาตรา 6 ของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีสมาชิกในที่ประชุมรับรองจำนวน 229 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งพอดี จากจำนวน ส..ที่มีอยู่ในสภาฯ ปัจจุบัน 458 คน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ประชุมได้เข้าสู่การอภิปรายร่าง พ...งบประมาณรายจ่าย เพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2552 มาตรา 7 ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จำนวน 550 ล้านบาท

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์