พาณิชย์แฉกลางครม.41ตำรวจ เกี่ยวพันสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

“อลงกรณ์ ” ระบุ จะเสนอรายงานลับในที่ประชุมครม. 41 ตำรวจถูกขึ้นแบล๊กลิสต์ เกี่ยวพันกับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์
 

(10ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา ว่า

ในการประชุมวันนี้ (10ก.พ.) ตนจะเสนอรายงานลับรายชื่อตำรวจ 41 นายทั่วประเทศ ตั้งแต่ระดับชั้นนายพลถึงจ่า ที่ถูกขึ้นแบล็คลิสต์ ว่ามีส่วนเกี่ยวพันและเชื่อมโยงกับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า ที่ถือว่าขัดต่อนโยบายของรัฐบาลเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ที่ได้จัดทำไว้ก่อนหน้านี้ แต่ไม่มีใครสนใจนำขึ้นมาดำเนินการ


โดยตนจะรายงานต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญ ญาในที่ประชุม ครม.เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องนำรายชื่อไปดำเนินการจัดการต่อไป ทั้งนี้ตนเห็นว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามภายใต้การทำงานของรัฐบาลชุดนี้จะเน้นให้ตำรวจที่ดีต้องมีที่ยืน ส่วนตำรวจนอกรีตที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อมกับการค้าขายสินค้าเถื่อนเหล่านี้จะต้องถูกดำเนินการ


ผู้สื่อข่าวถามว่านอกจากจะมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ยังมีกลุ่มบุคคลสีอื่นด้วยหรือไม่ นายอลงกรณ์ กล่าวว่า
 
เจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นสีใดก็ตามหรือเป็นข้าราชการพลเรือนที่เกี่ยวข้องก็จะนำขึ้นบัญชีแบล๊กลิสต์ เพื่อกวาดล้างให้หมด ไม่ใช่เฉพาะภาคเอกชน แต่ถ้าเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือปกป้องคุ้มครองก็จะถูกลงโทษหนักเป็นสองเท่า


เมื่อถามว่าได้ตั้งเป้ากวาดล้างเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้หรือไม่ และจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายอลงกรณ์ กล่าวว่า

เจ้าหน้าที่จะต้องได้รับโทษทางวินัยและอาญา เบื้องต้นถ้าพบว่าเข้าไปเกี่ยวข้องก็จะมีผลต่อการพิจารณาเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้าย ที่ผู้บังคับบัญชาจะนำข้อมูลแบล๊กลิสต์มาประกอบการพิจารณา เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นแกะดำเข้ามาอิงแอบใต้อำนาจรัฐโดยที่ผู้ใหญ่ของรัฐไม่ทราบ


เจ้าหน้าที่ที่เป็นแกะดำ สร้างความมัวหมองให้กับระบบราชการของเรา จะต้องไม่มีที่ยืน แต่ที่มีที่ยืนเพราะความไม่โปร่งใสในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ภายใต้นโยบายของนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ฉะนั้นข้าราชการที่ดีต้องมีที่ยืน แต่ข้าราชการที่เลวต้องไม่มีที่ยืน บางส่วนต้องออกจากราชการ ” นายอลงกรณ์ กล่าว

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าที่ออกมาปูดรายชื่อตำรวจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเถื่อน เพราะเป็นการเคาะกะลาให้ตัวเอง นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ขอให้ดูที่ผลงาน เพราะจากที่ตนกวดขันปราบปรามเรื่องซีดีเถื่อน สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ทำให้สินค้าดังกล่าวหายไปเกือบหมด จึงยืนยันว่าไม่มีเรื่องเคาะกะลา มีแต่ทุบหัวหมาเท่านั้น


ต่อข้อถามว่ามีข้อสงสัยว่าเหตุใดกระทรวงพาณิชย์จึงรีบนำเรื่องนี้มาดำเนินการเองแทนที่จะเป็นกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายอลงกรณ์ กล่าวว่า

ต้องชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่หลักเกี่ยวข้อกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาโดยตรง ส่วนดีเอสไอจะเข้ามาดูในกรณีที่สินค้ามีมูลค่าเกิน 5 แสนบาท แต่เราต้องกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดซึ่งเป็นฝ่ายปฏิบัติดำเนินการต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์