พท.ไม่เชื่อมาร์คกล้าแตะ มท.2 ไม้ค้ำรัฐบาลถอตัวรบ.ล้ม ภูมิใจไทยตีกันเด้ง โสภณ-บุญจงพ้นเก้าอี้


ภูมิใจไทยตีกันปรับ "โสภณ-บุญจง" ออกจากตำแหน่ง พท.ไม่เชื่อ"มาร์ค"กล้าแตะ มท. 2 ไม้ค้ำรัฐบาลหากถอนออกล้มแน่ ประธานผู้แทนรับส.ส.ปชป.กังขา กรณีการแจกถุงยังชีพของพม. "วิฑูรย์" ลั่นลาออกแน่แต่ให้รอก่อนยังไม่เขียนใบลาออก

ภูมิใจไทยตีกันปรับ"โสภณ-บุญจง"

นายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย ออกมาให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 31 มกราคม ถึงการปรับรัฐมนตรีของพรรค 2 คน ออกจากตำแหน่ง ภายหลังที่ประชุม ส.ส.พรรคภูมิใจไทยส่งสัญญาณในลักษณะห้ามปรับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยออกจากตำแหน่งมาแล้วครั้งหนึ่ง

นายปัญญากล่าวว่า ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยจะไม่ปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคออกอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีการแจกเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ และนามบัตรให้กับชาวบ้านในพื้นที่ที่บ้านพักใน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา และนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ลงมติเห็นชอบรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปีงบประมาณ 2552 ที่อาจเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 177 เนื่องจากการเป็นผู้มีส่วนได้เสีย

"เรื่องมาตรา 177 ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะเจตนารมณ์ได้ระบุไว้เฉพาะการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจเท่านั้น ไม่ได้หมายรวมถึง พ.ร.บ.งบประมาณ อย่างไรก็ตาม เรื่องการลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณในที่ประชุมพรรคพลังประชาชนเคยพูดกันว่าสามารถลงมติได้ แต่ทำไมวันนี้พอมาเป็นฝ่ายค้านกลับบอกว่าลงไม่ได้" นายปัญญากล่าว

นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย ที่ก่อนหน้านี้เป็นผู้ออกมาเปิดเผยมติที่ประชุม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ตีกันปรับนายบุญจงออกจากเก้าอี้รัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น กล่าวเพียงว่า เป็นเรื่องภายในของ กกต. พรรคภูมิใจไทยไม่มีความเห็นในเรื่องนี้

"วิฑูรย์" ลาออกแน่แต่ให้รอก่อน

นายวิฑูรย์ นามบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รัฐมนตรีอีกคนที่ถูกจับตามอง อาจเข้าข่ายถูกปรับออกจากตำแหน่ง จากกรณีปัญหาการแจกถุงยังชีพ ภายในบรรจุปลากระป๋องเน่าเสียให้กับผู้ประสบอุทกภัยที่ จ.พัทลุง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว จะเขียนใบลาออกจากตำแหน่งภายในสัปดาห์หน้าว่า อยากให้รอความชัดเจนจากการตรวจสอบของคณะกรรมการทั้ง 7 ชุดก่อน หากคณะกรรมการชุดใดมีผลสรุปออกมาว่า มีความผิดก็พร้อมที่จะลาออกตำแหน่งทันที

"ผมยืนยันไปหลายครั้งแล้วว่า อยากให้รอผลการตรวจสอบจากกระบวนการยุติธรรม หากผิดจริง ก็พร้อมที่จะลาออก ไม่ต้องกลัว ลาออกแน่นอน"นายวิฑูรย์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถาม หากแสดงสปิริตลาออกก่อนการตัดสิน อาจทำให้ภาพรัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ดีขึ้น นายวิฑูรย์กล่าวว่า คงไม่มีการลาออกหรือพักงานก่อนทราบผลการตัดสิน เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ถูกกดดันให้ลาออกจาก ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายวิฑูรย์กล่าวว่า "ไม่มีอย่างแน่นอน อยากชี้แจงอีกครั้งว่า กรณีนี้ไม่มีเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างแน่นอน เพราะขนาดงบฯกระทรวงก็ยังไม่ได้เสียสักบาท แล้วทำไมถึงยังมองว่าจะเป็นปัญหา"

ประธานผู้แทนรับส.ส.ปชป.กังขา 

นายชุมพล กาญจนะ ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีการแจกถุงยังชีพของพม.ว่า คงต้องรอการประชุม ส.ส.พรรคในวันที่ 3 มกราคม แต่คงไม่หยิบยกกรณีนี้ขึ้นมาหารือ เพราะนายวิฑูรย์ชี้แจงไปในระดับหนึ่งแล้ว แต่มี ส.ส.บางคนก็ยังกังขาอยู่ โดยกรรมการบริหารพรรคและผู้ใหญ่ในพรรคก็ขอให้รอผลการสอบสวนของคณะกรรมการที่นายวิฑูรย์ตั้งขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า นายวิฑูรย์ต้องการให้เรื่องที่ปรากฏขึ้นอย่างชัดเจน

นายชุมพลปฏิเสธกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์วางบุคคลเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี พม.แทนนายวิฑูรย์แล้วว่า "ยังไม่เห็นว่าพรรคจะให้บุคคลใดมาเป็นรัฐมนตรีแทนนายวิฑูรย์ เพราะอย่างน้อยต้องให้โอกาสนายวิฑูรย์ทำเรื่องนี้ให้ชัดเจน ซึ่งนายวิฑูรย์ก็พยายามทำอยู่ ดังนั้น จึงคิดว่าน่าจะรอความชัดเจนเรื่องนี้ก่อน"

พท.ไม่เชื่อ"มาร์ค"กล้าแตะบุญจง 

นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พท. กล่าวว่า เชื่อว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ประกาศจะปรับ ครม.ในเร็วๆ นี้ ต้องการปรับเพื่อให้กระแสกดดันรัฐบาลเบาบางลงเท่านั้น แต่แค่การปรับรัฐมนตรีที่มีปัญหาออกจากตำแหน่งคงไม่พอ ทั้งนายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์จะต้องร่วมรับผิดชอบด้วยในฐานะที่เป็นคนเลือกคนเหล่านั้นมาเป็นรัฐมนตรี แต่เชื่อว่านายอภิสิทธิ์จะไม่กล้าไปแตะต้องนายบุญจง เพราะทราบกันดีว่ากลุ่มเพื่อนเนวินเป็นผู้ที่ทำให้นายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี และกลุ่มเพื่อนเนวินก็เปรียบเหมือนไม้ค้ำต้นกล้วย หากเอาไม้ค้ำออกรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ก็ล้ม

นายศักดากล่าวว่า หลังวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พท.จะออกมาเปิดประเด็นความไม่ชอบมาพากล มีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายของเจ้ากระทรวงคมนาคม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมเอกสาร พยานหลักฐาน โดยอาจจะตั้งกระทู้ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในสภาด้วย

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี พท. กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะไม่กล้าแตะรัฐมนตรีโควต้ากลุ่มเพื่อนเนวิน แต่พรรคประชาธิปัตย์คงใช้วิธีที่ถนัดคือการยืมมือคนอื่นมาฆ่าแทน โดยเชื่อว่าจะรอจนกว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รับเรื่องพิจารณาหรือชี้มูลความผิดรัฐมนตรีที่ถูกกล่าวหาเสียก่อนถึงจะเริ่มพิจารณาปรับ ครม.เชื่อว่าคนในพรรคประชาธิปัตย์สะกิดคนใน ป.ป.ช.ได้อยู่แล้ว 

"มั่น"ปักยุ่งยากดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรคราษฎร

ทางด้านความเคลื่อนไหวทางการเมืองอื่นๆ นั้น นายมั่น พัธโนทัย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และรักษาการรองหัวหน้าเพื่อแผ่นดิน (พผ.) กลุ่มปากน้ำ กล่าวถึงกระแสข่าวการฟื้นพรรคราษฎร ภายใต้ชื่อใหม่ว่า"พรรคมาตุภูมิ" เพื่อทำงานการเมืองคู่ขนานกับกลุ่ม 12 พรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้า พผ. ที่มีโอกาสจะไม่ได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้ว่าการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พผ. ชุดใหม่ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 โมฆะว่า ขณะนี้ ส.ส.กลุ่มวาดะห์ 3 คน ที่ให้การสนับสนุน พล.ต.อ.ประชาได้นำร่องสมัครเป็นสมาชิกพรรคราษฎรแล้ว เนื่องจากไม่แน่ใจว่า กกต.จะรับรองการเป็นหัวหน้า พผ. ของ พล.ต.อ.ประชาหรือไม่ และ พผ.จะถูกยุบพรรคจากกรณีใบแดงของนายนพดล พลซื่อ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด และรองเลขาธิการ พผ.หรือไม่ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยาก ต้องย้ายสังกัดไปมา ส.ส.ทั้ง 3 คน จึงตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรคราษฎร แต่จะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในแนวทางเดียวกับกลุ่มของ พล.ต.อ.ประชาที่ยังอยู่ใน พผ. อะไรที่รัฐบาลทำดีก็พร้อมให้การสนับสนุน แต่อะไรทำไม่ถูกต้องก็ต้องติติง

เผยคุย"พล.อ.สนธิ"ก่อนฟื้นพรรค 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้มีกระแสข่าวปรับ ครม. เป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคราษฎรและกลุ่ม พล.ต.อ.ประชาจะใช้เสียง ส.ส. 12 คน ต่อรองเพื่อเข้าร่วมรัฐบาล นายมั่นหัวเราะก่อนกล่าวว่า "รัฐบาลมีเสียงเกินฝ่ายค้านไปตั้ง 40-50 เสียงแล้ว เขาคงไม่ต้องการเราหรอก ปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแก้ไขไป" เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาได้รับการติดต่อจากแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ให้เข้าร่วมรัฐบาล หรือขอเสียงสนับสนุนจาก ส.ส.กลุ่ม 12 บ้างหรือไม่ นายมั่นกล่าวว่า ไม่มี แต่คนเป็นนักการเมืองด้วยกัน เจอกันก็คุยกันเป็นธรรมดา อย่างไรก็ตาม มองว่าขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะมีการปรับ ครม.

ส่วนการฟื้นชีพของพรรคราษฎร สอดคล้องกับกระแสข่าวความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งพรรคการเมืองของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) หรือไม่นั้น นายมั่นกล่าวยอมรับว่า มีโอกาสพบปะพูดคุยกับ พล.อ.สนธิบ้าง ซึ่ง พล.อ.สนธิบอกว่าอยากช่วยเหลือบ้านเมือง อะไรที่ช่วยได้ก็ช่วย เมื่อถามว่า พล.อ.สนธิมีส่วนช่วยให้พรรคราษฎรฟื้นชีพหรือไม่ นายมั่นกล่าวว่า " ถ้าบอกว่าไม่ช่วยคงไม่ได้ เพราะได้ถามความเห็นท่านว่าอยากเห็นบ้านเมืองเดินไปอย่างไร เห็นพรรคการเมืองเป็นไปในทิศทางไหน ซึ่ง พล.อ.สนธิบอกว่าอยากเห็นความสงบสุขของบ้านเมือง อยากเห็นเศรษฐกิจของประเทศเดินไปได้ และท่านพร้อมช่วยทำให้เกิดภาวะเช่นนั้น แต่ไม่ขอออกหน้าออกตา เพราะขณะนี้มีตัวละครเยอะแยะแล้ว"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์