นายกฯพร้อมคุยม็อบ แต่ปัดรับเงื่อนไขยุบสภา-ลาออก ยันจัดการตามหลักสากล อึ้งถูกถามเหตุเด้งพัชรวาท


"สมชาย"เผยกำชับแล้วให้สลายม็อบตามหลักสากล ยืนยันพธม.ยึดสนามบินเป็นภัยร้ายแรง พร้อมเจรจาแต่ต้องปราศจากเงื่อนไข "ลาออก-ยุบพรรค" เจอคำถามทีเด็ดสาเหตุเด้ง "พัชรวาท" อึ้งพูดไม่ออก "

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หลังจากต้องรอนแรมมาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นวันที่ 3 หลังจากกลับจากการประชุมเอเปคที่ประเทศเปรู และประกาศใช้อำนาจ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 เพื่อคลี่คลายกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บุกยึดสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ ว่านายสมชายออกจากบ้านพักในหมู่บ้าน ซัมมิท กรีนวัลเลย์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตีกอล์ฟตั้งแต่เช้ากับผู้ติดตามไม่กี่คน

ทั้งนี้ กระแสหนึ่งระบุว่าเมื่อคืนที่ผ่านมานายสมชายค้างคืนที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่งในเชียงใหม่ เพื่อความปลอดภัย หลังมีกระแสข่าวการเตรียมบุกจับตัวนายสมชายตลอดวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ยังคงมีสื่อมวลชนจำนวนมากปักหลักรอสังเกตการณ์ที่หน้าบ้านนายสมชาย โดยบริเวณหน้าหมู่บ้านมีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 50 คน มาปักหลักให้กำลังใจ และมีการตั้งเต๊นท์และจัดเก้าอี้ไว้รองรับอย่างพร้อมเพรียง และมีการเพิ่มกำลังตำรวจดูแลความปลอดภัย ตั้งจุดตรวจผู้เข้า-ออกก่อนถึงตัวบ้าน

ฮือฮาธูปลุกไหม้ขณะสักการะเจ้าที่

เวลา 11.10 น. แม่บ้านได้ออกมาเตรียมเครื่องสักการะพระภูมิเจ้าที่ และตั้งโต๊ะบูชาบรรพบุรุษ บริเวณหน้าบ้าน มีทั้งเครื่องคาวหวาน ดอกไม้ธูปเทียน และบายศรี 9 ชั้น กระทั่งเวลา 12.10 น. นายสมชายกลับเข้าบ้านพักด้วยรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน จ 9370 กทม. โดยรถเลี่ยงเข้าทางถนนด้านหลังบ้าน เวลา 12.30 น. นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยา พร้อมด้วย น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชาชน บุตรสาว มาสมทบและพากันเข้าไปในบ้าน เมื่อมองไปภายในบ้านเห็นนางเยาวภากำลังสั่งการบางอย่างกับคนภายในบ้าน ก่อนที่แม่บ้านคนเดิมออกมาเตรียมเครื่องบูชา จุดธูปเทียนสักการะ ถวายพวงมาลัยพระภูมิเจ้าที่และบรรพบุรุษแทนนางเยาวภา ต่างจากปกติที่นางเยาวภาจะออกมาสักการะด้วยตัวเองเป็นประจำ โดยเมื่อจุดธูปเทียนเรียบร้อย ปรากฏว่าเทียนได้ไหม้ลามไปถึงธูปกำใหญ่ที่จุดไว้ลุกจนหมด ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าเป็นปรากฏการณ์ที่แปลก

ย้ำให้สลายม็อบตามหลักสากล

กระทั่งเวลา 13.40 น. นายสมชายให้สัมภาษณ์บริเวณหน้าบ้าน ถึงการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินใน 2 พื้นที่ ว่าผู้ที่ได้รับมอบหมายหน้าที่ที่มี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้กำกับการปฏิบัติงานของหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ได้ไปวางแผนการในการทำงาน ซึ่งได้กำชับไปว่าให้ทำตามหลักกฎหมาย จะไม่ทำอะไรที่ล่วงละเมิดกฎหมาย ทำตามหลักสากลที่พึงปฏิบัติกัน เมื่อคืนวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ว่า เจ้าหน้าที่ทั้งหมดขอให้ทำอย่างเปิดเผย โปร่งใส เพื่อเป็นหลักประกันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ไปทำอะไรรุนแรง หรือนอกกรอบกติกา ถ้ากรรมการสิทธิมนุษยชน รวมทั้งสื่อมวลชน สนใจหรือมีเวลา สามารถไปดูไปถ่ายทำร่วมกันได้ คือต้องการให้เห็นว่าเรามีความปรารถนาอย่างจริงจัง ที่จะให้สถานการณ์บ้านเมืองเรียบร้อย

ยันยึดสนามบินเป็นภัยร้ายแรง

"การไปยึดสนามบินไว้ มันเป็นเรื่องผิด ใครบอกว่าถูก ต้องเถียง มันเป็นภัยร้ายแรงต่อบ้านเมือง ก็ลองคิดดูแล้วกันตอนนี้ต่างชาติเลิกให้ความมั่นใจกับประเทศไทยอย่างแน่นอน เครื่องบินของเขาก็ไม่ให้มา คนของเขาก็ประกาศไม่ให้มา ถ้ายังทำแบบนี้ต่อไปประเทศไทยจะถูกโดดเดี่ยว ไม่สามารถคบค้าสมาคมกันใครได้ เสียหายต่อภาพพจน์ประเทศ รายได้และความเสียหายมันมากมาย ทุกคนก็เห็นกันชัดเจนแล้ว ผมคิดว่าตรงนี้นอกจากเจ้าหน้าที่ที่ได้แต่งตั้งไปจะต้องทำงานแล้ว อยากให้พี่น้องประชาชนทั้งหลายได้เข้าใจว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องร้ายแรง จะต้องไม่สนับสนุนคนร้าย ต้องแอนตี้คนร้าย การประท้วงอะไรไม่มีใครว่าอยู่แล้ว ผมเคยพูดมาตลอด แต่ต้องทำตามกฎหมาย การประท้วงชุมนุมโดยสงบ ไม่มีอาวุธก็ว่ากันไป แต่ตรงนี้ทุกคนก็เห็นแล้วว่าข้อเท็จจริงมันปรากฏชัดเจนว่ามันไม่ใช่" นายสมชายกล่าว

ยอมเจรจาแต่ไม่รับเงื่อนไข"ยุบ-ออก"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุด พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร ระบุพร้อมเจรจากับนายกฯโดยตรง ไม่เอาคนกลาง นายสมชายกล่าวว่า ไม่มีปัญหา เรื่องเจรจาใครต่อใคร แต่ประเด็นที่ให้ยุบสภาหรือให้อะไรต่ออะไร อย่างนั้นมันไม่ใช่ เพราะสภาไม่ได้ทำอะไร ไม่เกี่ยวกัน เมื่อถามว่า แสดงว่านายกฯพร้อมเจรจา แต่ไม่ยอมรับเงื่อนไขยุบสภาหรือลาออก นายสมชายกล่าวว่า ยุบสภาหรือลาออกไม่ใช่เงื่อนไข มันเป็นเรื่องของฝ่ายการเมืองที่ดำเนินการกันไปตามรัฐธรรมนูญ เมื่อถามว่า ในช่วงที่มีการสลายการชุมนุม เกรงว่าจะรุนแรงบานปลายขึ้นหรือไม่ นายสมชายหันมาตอบแบบทันควันว่า "มันไม่ใช่การสลายการชุมนุม ไอ้ที่ไปอยู่ในสนามบินเนี่ย มันไม่ใช่การชุมนุม มันเป็นการไปยึดสนามบิน"

เมื่อถามว่า เตรียมการรับมือการกระจายตัวไปทั่ว กทม.ของกลุ่มพันธมิตรอย่างไร นายสมชายกล่าวว่า ถ้าไปทำอย่างนั้น ก็เป็นการทำผิดกฎหมายขึ้นไปเรื่อยๆ ตนบอกว่าเราทำร้ายชาติบ้านเมืองมามากแล้ว หยุดกันหน่อยได้ไหม เพราะยิ่งทำต่อไปมันไม่ใช่รัฐบาลเสียหาย แต่ประเทศชาติและประชาชนเสียหาย ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น

ถามรบ.ทำบ้านเมืองเสียหายตรงไหน

เมื่อถามว่า นายวีระ มุสิกพงศ์ ผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ประกาศรวมพลคนเสื้อแดง จะซ้ำเติมสถานการณ์ให้เลวร้ายลงไปหรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า คนเสื้อแดงก็เห็นเขาเคยมาชุมนุมกัน ที่สนามกีฬา หรือที่อื่น ประชุมกันเสร็จก็กลับบ้าน ไม่เคยไปยึดสถานที่ไหน ไม่เคยไปทำร้ายตรงไหน อย่างนั้นก็ไม่ผิด ที่พูดไม่ได้เข้าข้างใคร เมื่อถามอีกว่า เกรงว่าสองกลุ่มนี้จะปะทะกันหรือไม่ เพราะเชียงใหม่ยังถึงขนาดมีคนตาย นายสมชายกล่าวว่า ไม่สนับสนุนการปะทะ แต่เรียกร้องว่าคนทำผิดกฎหมายขอให้ยุติ เมื่อถามว่า บ้านเมืองที่เสียหายทุกวันนี้จะทำอย่างไร นายสมชายกล่าวว่า บอกว่ารัฐบาลอยู่แล้วบ้านเมืองเสียหาย แต่ถามว่ารัฐบาลทำอะไรบ้างที่เสียหาย แล้วการไปยึดสนามบินเสียหายหรือไม่ ไปยึดสนามบินดอนเมืองต่างชาติไม่มา รายได้หายไป รายได้ตกเสียหายหรือไม่

นายกฯอ้ำอึ้งตอบเหตุเด้งผบ.ตร.

เมื่อถามว่า หารือกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) หรือไม่ ว่าจะให้ทหารมาช่วยเสริมกำลังอย่างไร นายสมชายกล่าวว่า ในประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินกำหนดไว้แล้วว่าให้ใครช่วยอะไร  เมื่อถามว่า ที่นายกฯระบุว่าได้คุยกับ ผบ.ทบ.ตลอด มีการแนะนำอย่างไรบ้าง นายสมชายกล่าวว่า ก็คุยกัน แต่คงพูดไม่ได้ เมื่อถามว่า การย้าย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ย้ายมาช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี มีความเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์อย่างไร นายสมชายถึงกับอ้ำอึ้ง ก่อนเบือนหน้าหนี กล่าวสั้นๆ ว่า "ก็ในคำสั่ง"เมื่อถามย้ำว่า แต่ในคำสั่งไม่มีระบุเหตุผลไว้ นายสมชายกล่าวว่า ดูในคำสั่ง

เมื่อถามว่า จะปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ไปอีกนานแค่ไหน นายสมชายกล่าวว่า ไม่ไปไหน นอนพักผ่อน ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้าจะเป็นที่ไหนนั้น เดี๋ยวถาม ครม.ก่อน ว่าชอบที่ไหน ส่วนกำหนดการตรวจความพร้อมการจัดสถานที่รองรับการประชุมอาเซียนซัมมิทที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังไปเหมือนเดิม ผู้สื่อข่าวไปรอได้เลย แต่วันนี้ไม่มีอะไร จะนอนแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์