นายกฯสั่งลดภาษีด่วน

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) ว่า
 
ได้รับข้อเสนอของภาคเอกชนเกี่ยวกับปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ รวมทั้งการปรับลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ภาษีที่เกิดจากการปรับโครงสร้างหนี้ โดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังไปเร่งรัดดำเนินการ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว เพื่อดึงนักท่องเที่ยวมั่นใจเข้ามาไทยมากยิ่งขึ้น จากที่ยอดนักท่องเที่ยวลดลงมาก

ซึ่งในขณะนี้เศรษฐกิจไทยถือว่า

ชะลอตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก แต่หากทุกฝ่ายภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดจะผ่านพ้นวิกฤติไปได้ ภาคธุรกิจหรือเศรษฐกิจส่วนใหญ่อยู่ในมือของเอกชนเกือบทั้งหมด ภาครัฐมีหน้าที่ดูแลสนับสนุน อำนวยความสะดวกเพื่อให้เอกชนเข้มแข้ง
สำหรับปัญหาการว่างงานที่เป็นห่วงกันมากเชื่อว่าการใช้งบประมาณกลางปี 100,000 ล้านบาท ในการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีหน้าจะช่วยบรรเทาปัญหาการว่างงานได้


ขณะที่นายโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการมาตรการภาษีเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดว่าไม่เกิน 2 เดือน หรือประมาณต้นปี 2552 จะมีผลบังคับใช้ 


นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า
 
อย่าวิตกปัญหาการว่างงานมากนัก เพราะจากตัวเลขการว่างงานขณะนี้อยู่ที่ 1.4% ของการจ้างงานทั้งหมด เมื่อเทียบกับปี 2544 ที่เศรษฐกิจไทยและการส่งออกติดลบ อัตราการว่างงานอยู่ที่ 3% หรือ 900,000 คน แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น และไม่น่าจะถึงด้วย แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ชะล่าใจ เพราะมีมาตรการรองรับหลายมาตรการ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์