นายกฯลงพท. 3 จว.ชายแดนใต้ ถกร่วมผบ.ทบ.-ผบ.ตร.ติดตามผลแก้ปัญหาความไม่สงบ

"สมชาย"ควง"อนุพงษ์"ลงพื้นที่ 3 จว.ใต้ ร่วมประชุมกับผบ.ตร. บอกไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ทำดีอยู่แล้ว แค่อยากไปฟังรายละเอียด โบ้ยปรับแผนหรือไม่อยู่ที่การหารือของฝ่ายปฎิบัติ ผู้ทรงคุณวุฒิยะลาเรียกร้อง ดูแลความปลอดภัยในชีวิต-ทรัพย์สิน พัฒนาระบบการศึกษา และดูราคายางผันผวน

หลังปฏิบัติภารกิจลงพื้นที่ใต้ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม

ว่ามาตรวจเยี่ยมและรับทราบการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งสรุปได้ว่าในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ความไม่สงบดีขึ้นแต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจทั้งหมด ซึ่งคิดว่าแนวนโยบายของ ผบ.ทบ.ซึ่งเป็นผู้ดูแลสถานการณ์ รวมทั้งฝ่ายตำรวจ และทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และอยากให้ประชาชนทราบว่า รัฐบาลมีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหา และพร้อมการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในเรื่องเงินค่าครองชีพของกำลังพลที่เดือดร้อน
 
เมื่อเวลา 17.30 น. นายสมชาย พร้อมคณะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังกองบัญชาการหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส (ฉก.นราธิวาส) ซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์ราชการจังหวัดนราธิวาส

เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและมอบวัตถุมงคลแก่กำลังพล ที่มาต้อนรับประมาณ 200 นาย จากนั้นขึ้นเฮลิคอปเตอร์เดินทางกลับทันที ขณะที่บริเวณโรงแรมเก็นติ้ง เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส สถานที่ซึ่งนายกฯมีกำหนดการรับฟังบรรยายสรุปและรับประทานอาหารค่ำร่วมกับคณะ ปรากฏว่า ได้มีกลุ่มพันธมิตรพร้อมมือตบประมาณ 500 คน มารวมตัวกันเพื่อโห่ไล่นายกฯ แต่นายกฯไม่ได้เดินทางไปแต่อย่างใด

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร

ตรวจเยี่ยมและติดตามผลปฎิบัติงานของหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 28 ตุลาคม ภารกิจแรกเมื่อเดินทางมาถึง ได้เรียกประชุมผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารในพื้นที่ เพื่อติดตามผลการปฏิบัติหน้าที่ของทุกหน่วยตามกรอบแนวนโยบายที่มอบไว้ รวมทั้งเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่กำลังพลผู้ปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ต่อมาเวลา 13.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ พร้อมด้วยพล.ท.พิเชษฐ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมกันให้การต้อนรับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พร้อมชมนิทรรศการของหน่วยที่จัดแสดงไว้บริเวณโถงชั้นล่าง ประกอบด้วยนิทรรศการ ด้านการปฏิบัติงานของชุดนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม นำโดย พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ การปฏิบัติงานของหน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิดอโณทัย (EOD) และชุดควบคุมป้องกันปัญหายาเสพติดจังหวัดชายแดนใต้ ตามโครงการญาลานันบารู ซึ่งเป็นยุทธศาตร์ให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วม

จากนั้นนายสมชาย พล.อ.อนุพงษ์ และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ร่วมประชุมพร้อมกับหน่วยกำลังในพื้นที่ เพื่อรับทราบข้อมูลปัญหาและติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ

ก่อนหน้านั้นนายสมชายให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 10.40 น.ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ ก่อนออกเดินทางว่า จะเป็นการลงไปดูการปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งจริงๆ แล้วพื้นที่ทำดีอยู่แล้ว แต่จะไปฟังในรายละเอียดว่าเป็นอย่างไร ส่วนการจะปรับแผนหรือไม่  ผบ.ทบ.และตำรวจที่รับผิดชอบอยู่ ก็คงจะหารือกัน แต่จะไม่ทำอะไรคนเดียว เพราะการทำคนเดียวจะไม่สำเร็จ ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ ก็เป็นการลงพื้นที่ปกติ เหมือนกับการลงพื้นที่ทุกภาค ไม่ได้มีอะไรพิเศษ  แต่พื้นที่ตรงนี้เป็นส่วนที่ควรสนใจ เพราะประชาชนมีความเดือดร้อนอยู่ 

นายนิมุ มะกาเจ ผู้ทรงคุณวุฒิจังหวัดยะลา อดีตรองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ยะลา กล่าวว่า  อยากเสนอแนะสิ่งที่ชาวบ้านต้องการให้นายกฯดูแลเป็นพิเศษ

คือ 1.ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากยังคงมีการฆ่ากันรายวัน จึงอยากให้หน่วยงานรัฐรีบประชาสัมพันธ์ด่วนว่าการเสียชีวิตในแต่ละครั้งเกี่ยวข้องกับเรื่องใดกันแน่ 2.ให้เร่งดูแลปัญหาราคายางที่ขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว  และพัฒนาด้านระบบการศึกษาให้ตรงกับความต้องการของนักการศึกษาในท้องถิ่น

ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่นั้น เมื่อเวลา 02.30 น. วันที่ 28 ตุลาคม คนร้ายยิงนายโชคชัย อาทร อายุ 37 ปี มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ หมู่ 10 ต.หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เสียชีวิตหน้าบ้านเช่าเลขที่ 91/51 หมู่ 1 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์