โฆษกฉุน จวกโหรคมช. อยากดัง

กรณีที่นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหรชื่อดัง เจ้าของฉายา โหร คมช.

ทำนายว่า อีก 2-3 วันจะเกิดเหตุการณ์ ปะทะกันอย่างรุนแรง จนกองทัพต้องออกมาปฏิรูปการปกครอง และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่ได้โฟนอินเข้ามาปราศรัยกับกองเชียร์ในรายการความจริงวันนี้สัญจร ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 1 พ.ย.นั้น ปรากฏว่า ทั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและโฆษกพรรคพลังประชาชนได้ออกมาตอบโต้ตำหนินายวารินทร์อย่างดุเด็ดเผ็ดร้อน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ต.ค. ที่สถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ เจ้าของฉายาโหร คมช. ทำนายว่าอีก 2-3 วันจะเกิดเหตุการณ์ ปะทะกัน และทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถปราศรัยข้ามประเทศเข้ามาในรายการความจริงวันนี้สัญจรในวันที่ 1 พ.ย. ได้ว่า หมอดูคนนี้ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่สิ่งที่พูดมักจะไม่เกิดขึ้นจริง ทายผิดมาแล้วหลายครั้งหลายรอบ ก่อให้เกิดความตระหนกตกใจวิตกกังวลแก่พี่น้องประชาชน จึงต้องเรียกร้องจิตสำนึกของคนที่ออกมาพูดอย่างนี้ด้วย หมอยาถ้ารักษาคนไข้ผิดพลาดก็ต้องรับผิดชอบ แต่หมอดูทายผิดแล้วกลับไม่ต้องรับผิดชอบ ทั้งที่ความรับผิดชอบและจิตสำนึกที่มีต่อสังคมต้องสูงกว่านั้น

นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า นายวารินทร์คงต้องทบทวน บทบาทของตัวเอง จะไปดูโชคชะตาราศีเนื้อคู่การงานอย่างที่นิยมกันก็ว่าไป

แต่ถ้าดูเรื่องสถานการณ์บ้านเมือง ขอให้ใช้สติให้มาก ไม่เช่นนั้นคนจะเข้าใจว่าต้องการมีชื่อเสียง หรือไปฟังคนใกล้ชิดหรือลูกศิษย์พูดเรื่องการเมืองแล้วเอามาเป็นคำทำนาย ส่วนที่ทำนายจะมีการยุบสภาภายในปีนี้ อาจเป็นสภาหมอดูของนายวารินทร์ก็ได้ แต่ ไม่ใช่สภาผู้แทนราษฎร นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี จะเดินหน้าทำงานต่อไป จะยุบสภาเมื่อไหร่อยู่ที่นายสมชาย ไม่ใช่อยู่ที่นายวารินทร์


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องอธิบายถึงคำว่า ชนชั้นสูงที่ พ.ต.ท.ทักษิณระบุถึง นายณัฐวุฒิตอบว่า บุคคลชั้นสูงที่ว่าน่าจะหมายถึงสามัญชนที่พยายามจะทำตัวสูงกว่าประชาชนทั่วไป

หรือคิดเข้าใจเอาเองว่าตัวเองมีสถานะนั้น คงจะไม่ได้หมายถึงบุคคลอันเป็นที่เคารพยิ่งของคนไทยอยู่แล้ว เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่ากระบวนการดำเนินคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นกระบวนการทางการเมืองเจือปนอยู่ด้วยเป็นส่วนใหญ่ พ.ต.ท.ทักษิณจึงมีสิทธิแสดงการต่อสู้หรือเรียกร้องความบริสุทธิ์ยุติธรรมให้ตัวเอง หากสังคมเห็นว่าเป็นการต่อต้านกระบวนการยุติธรรมของคนที่กระทำผิดทุจริตคอรัปชันแล้วไม่ยอมรับ ผลร้ายจะตกแก่ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว ส่วนตัวไม่เห็นว่าการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณจะส่งผลกระทบกับสถานการณ์บ้านเมืองอย่างไร แม้ พ.ต.ท. ทักษิณยุติทั้งหมดหรือหายไปจากโลก สถานการณ์การเมืองไทยก็ยังไม่คลี่คลาย กลุ่มพันธมิตรฯก็ไม่ออกจากทำเนียบรัฐบาล ไม่หยุดเคลื่อนไหว ฉะนั้น อย่าเอา พ.ต.ท.ทักษิณมาเป็นเงื่อนไขในการเคลื่อนไหว พ.ต.ท.ทักษิณอาจเป็นเงื่อนไขหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด

ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง รักษาการโฆษกพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่โหรวารินทร์ทำนายว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีการปะทะกันของมวลชนจนกองทัพต้องออกมาปฏิรูปการปกครองว่า นายวารินทร์ไม่ได้ทำนายโดยยึดหลักตำรา

และไม่ใช่การทำนายธรรมดา แต่เป็นจุด ศูนย์กลางที่กองทัพส่งข้อมูลเชิงลึกให้ว่าจะทำอะไรเมื่อไหร่ เพื่อโยนหินถามทาง เห็นได้จากทุกครั้งที่จะเกิดการเปลี่ยน-แปลงทางการเมืองโดยกองทัพจะส่งข้อมูลลับผ่านโหร คมช.ก่อน เช่น ก่อนการปฏิบัติวันที่ 19 ก.ย. 2549 มี กระแสข่าวว่าจะมีการขนมวลชนนับแสนคนเข้า กทม.ในวันที่ 20 ก.ย. 2549 แล้วจะเกิดการนองเลือด ทหารจึงออก มายึดอำนาจ ดังนั้น เป็นไปได้ที่สถานการณ์การเมืองจะ เกิดขึ้นตามที่โหรทำนาย จึงอยากเตือนพวกเราที่ต่อต้านการรัฐประหารว่า ขอให้ระมัดระวังการเคลื่อนไหวที่จะเป็นหัวเชื้อให้ทหารเข้ามาปฏิรูปการเมือง ถ้าฝ่ายต่อต้าน รัฐประหารไม่ตกเป็นเครื่องมือก็จะทำให้รัฐบาลอยู่ได้เรื่อยๆ

ร.ท.กุเทพกล่าวด้วยว่า ไม่ว่าสถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไร นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่ยุบสภาและไม่ลาออกอย่างแน่นอน

แต่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อเปิดช่องตั้ง ส.ส.ร.3 ส่วนกองทัพถ้าออกมายึดอำนาจก็เป็นเรื่องของทหาร และสังคมต้องช่วยกันตรวจสอบทหารเอาเอง แต่หากทหารไม่ยึดอำนาจ ต่างฝ่ายก็ยันกันอยู่อย่างนี้ และตั้ง ส.ส.ร. 3 กันต่อไป เพราะไม่มีช่องทางอื่นแล้วที่จะแก้วิกฤติการเมือง ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า พรรค นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค ระบุว่า รัฐบาลจะใช้ ส.ส.ร.3 แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเองและช่วยคดียุบพรรคนั้น เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง ขอร้องอย่ามาตีปลาหน้าไซโยงให้เกิดเป็นประเด็นสับสนในสังคม เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ร.3 เมื่อยกร่างเสร็จอาจเป็นการเมืองใหม่ก็ได้

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการประสานขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยว่า

สำนักงานอัยการสูงสุดเป็นผู้ดำเนินการอยู่แล้วตามหน้าที่ ตนยังไม่ได้รับการประสาน งานมา แต่กระทรวงการต่างประเทศพร้อมจะให้การสนับสนุน ถ้าเป็นเรื่องของชาติบ้านเมือง ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการมอง ว่ากระทรวงการต่างประเทศแสดงบทบาทเรื่องนี้น้อยไป เพราะเป็นคดีของอดีตนายใหญ่ นายสมพงษ์ตอบว่า ไม่ใช่ เราต้องให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย กำลังดูอยู่ว่าอาจจะประชุมเรื่องนี้ และจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุดเพื่อตรวจ สอบทั้งหมดว่าอะไรคืออะไร วันที่ 27 ต.ค. คงจะมีโอกาสประชุมเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ รับ ประกันได้เรื่องที่ว่าเป็นอดีตผู้บังคับบัญชาหรืออดีตนายกฯ ของพรรคหรือหัวหน้าพรรคแล้วเราจะไปหลีกเลี่ยงคงทำไม่ได้ สังคมเห็นกันอยู่แล้ว จะไปทำอะไรที่สวนกับสังคมไม่ได้ แต่ต้องมีเหตุผล ต้องเอาข้อเท็จจริงมาด้วยความ เป็นธรรม จะตรวจสอบดูหลายๆทาง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์