75 ปี ทักษิณ ถึงกลับไทยได้

อนาคตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเป็นอย่างไร หลังจากถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก ?


หากเขาเลือกแนวทางไม่เดินทางกลับมารับโทษจำคุก 2 ปี จะทำให้ อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องหลบหนีอยู่ในต่างประเทศไปอีก 15 ปี นับจากวันนี้ หรือพ.ต.ท.ทักษิณ จะสามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้เมื่อมีอายุ 75 ปี เพราะคำพิพากษาศาลฎีกาฯ ที่สั่งจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก 2 ปี ทำให้อายุความเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 98 วงเล็บสาม ที่ระบุว่า ถ้าหากศาลฎีกาฯ มีคำสั่งลงโทษจำคุกระหว่าง 1 ถึง 7 ปี จะทำให้คดีมีอายุความ 10 ปี ซึ่งขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ มีอายุ 59 ปี ทำให้จะสามารถหลบหนีได้ไปถึงอายุ 69 ปี


พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้เมื่ออายุความคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษกหมดลงใน 10 ปี แต่จะต้องรอเวลาต่อไปอีก 5 ปี หรือมีอายุครบ 75 ปี จึงจะพ้นโทษทั้งหมด

เพราะขณะนี้ อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกออกหมายจับอีก 3 คดีคือ โครงการธนาคารเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้ให้รัฐบาลทหารพม่า, โครงการทุจริตออกสลากพิเศษหวยบนดิน, และคดีทุจริตแปลงสัมปทานโทรศัพท์มือถือ ที่ศาลฎีกาฯ จำหน่ายคดีออกนอกสารบบชั่วคราวเพื่อรอนำตัว พ.ต.ท. ทักษิณ มาขึ้นศาล แต่ถ้าหากไม่สามารถนำตัวมาได้ภายใน15 ปี ให้ถือว่า คดีหมดอายุความ


นั่นก็หมายความว่า พ.ต.ท.ทักษิณ  สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้เมื่ออายุ 75 ปี โดยปราศจากคดีค้างเก่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์