ได้ข้อสรุปตั้ง ส.ส.ร.120 คน วางกรอบทำงาน 240 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่าการประชุม 4 ฝ่ายวันนี้ (20 ต.ค.) นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ไม่ได้เข้าร่วมประชุม

แต่ส่งนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา เข้าประชุมแทน ล่าสุด นายสุขุมพงศ์  โง่นคำ ประธานคณะกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 กล่าวภายหลังการประชุมร่วม 4 ฝ่าย ว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ในการจัดตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 3 (ส.ส.ร.3) ตามแนวทางที่ตนเป็นผู้เสนอ โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะมีจำนวน 120 คน ซึ่งมาจากตัวแทนภาคจังหวัด 76 จังหวัด จังหวัดละ 1 คน โดยให้มีการเลือกตั้งทางอ้อม  นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ และนักกฎหมายมหาชน จำนวน 24 คน  ตัวแทนจากสาขาอาชีพ จำนวน 20 คน

โดย ส.ส.ร.3 มีกรอบในการพิจารณายกร่างรัฐธรรมนูญ 240 วัน

หากแล้วเสร็จ ให้ส่งให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบ หากรัฐสภาไม่เห็นชอบ ให้มีการทำประชามติ  ทั้งนี้หลังจาการประชุม 4 ฝ่าย ตนเองจะกลับไปทำร่างเพื่อส่งให้ ส.ส. และ ส.ว.ลงนาม จากนั้นจะทำเป็นร่างแก้ไขเพิ่มเติมฉบับสมบูรณ์ ซึ่งคาดว่าเร็วสุดจะสามารถยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานรัฐสภาได้ในสัปดาห์หน้า

นายสุขุมพงศ์ กล่าวด้วยว่า การร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง

เพราะนอกจากจะมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมาทำการร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ประธานรัฐสภาจะออกประกาศไว้เพื่อให้ครอบคลุม  ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขครั้งนี้ นายสุขุมพงศ์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ตนเห็นว่าขณะนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาให้แก่บ้านเมือง

ด้านนายสุชน ชาลีเครือ อดีตประธานวุฒิสภา กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวคิดตั้ง ส.ส.ร.3 แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด แต่ก็เป็นทางออก ดีกว่าใช้ความรุนแรง ส่วนตัวบุคคลอยากให้วางคุณสมบัติ มีความเป็นกลาง มาจากการเลือกโดยตรงของประชาชน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์